Phan Công Hải sinh năm 1996 ở Nghệ An vừa bị cơ quan An ninh điều tra Việt Nam bắt giữ hôm 19/11/2019 ở Hà Tĩnh với cáo buộc “phát tán tài liệu nhằm chống nhà nước” theo điều 117 Bộ luật hình sự 2015. Ông Phan Công Bình, bố của Phan Công Hải xác nhận qua điện thoại với RFA vào chiều 22/11. Cũng theo ông Bình, cho đến nay gia đình hoàn toàn không nhận được giấy tờ từ cơ quan công an và cũng không biết làm thế nào để tìm được con mình.

Trang Facebook Trung Đoàn 47 cũng đăng tải hình ảnh cho thấy anh Hải ngồi trên xe ô tô với còng trên tay và 2 người đàn ông khác che mặt. Một tấm ảnh khác thể hiện người này bị vạch áo để lộ biểu tượng của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa “Tổ quốc – Danh dự- Trách Nhiệm”  Hôm 19/11/2019, trên các trang Facebook thân chính phủ Việt Nam đăng tải đoạn video cho thấy anh Phan Công Hải đang trả lời thẩm vấn.

Giọng một người đàn ông hỏi: “Mi phạm tội gì?”

“Tuyên truyền chống phá nhà nước”, Phạm Công Hải đáp.

Báo Công an Nghệ An hồi tháng 6 năm nay cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phan Công Hải từ hồi tháng 4 về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự. Đến ngày 31/5/2019 thì Hải bị truy nã toàn quốc.

Tờ báo điện tử này cho biết, hồi tháng 11/2018 Hải đến trường THCS Đô Thành để làm việc cơ khí, sau đó đã chụp những bức ảnh bị cho là “có hành vi xúc phạm hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh” và đăng tải lên Facebook Hùng Manh.

Trên trang Facebook mang tên Phan Công Hải đăng tải nhiều bài viết về Hồng Kông và bày tỏ bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền Việt Nam. Bài viết cuối Hải đăng lại bài viết của nhà báo Mạnh Kim với tiêu đề “Hong Kong & sự thất bại của cộng đồng quốc tế”.

Phan Công Hải và tấm biển phán đối công ty Formosa gây ô nhiễm biển miền TrungẢnh: RFA