Tổ chức Hướng tới Minh bạch Việt Nam (TT), Cơ quan đầu mối quốc gia của Minh bạch Quốc tế (TI), ngày 7/1/2020 vừa công bố kết quả khảo sát về tham nhũng 2019. Các khảo sát diễn ra trong công cuộc đốt lò của Nguyễn Phú Trọng.

Với sự hỗ trợ của đại sứ quán Đan Mạch và đại sức quán Bỉ, tổ chức Hướng tới Minh bạch Việt Nam đã phỏng vấn 1.085 người dân tại 19 tỉnh thành: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Thái Nguyên, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Gia Lai, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Vũng Tàu, Cần Thơ, Bến Tre và Cà Mau. Và, những người được khảo sát cho rằng, tham nhũng là vấn đề đáng lo ngại thứ 4 sau xóa đói giảm nghèo, an toàn thực phẩm và tội phạm/an ninh!

Có 5 nhóm đối tượng được người dân cho là tham nhũng nhất ở Việt Nam: Cảnh sát giao thông (30%), Công an (20%), Cán bộ thuế (17%), Lãnh đạo doanh nghiệp (15%) và Cán bộ, Công chức nhà nước (13%). Tuy nhiên, tỉ lệ này giảm đáng kể trong 06 năm qua. Các kết quả khảo sát cho hay, tỉ lệ đưa hối lộ ở Hà Nội (39%) cao gấp 03 lần Tp.HCM (12%). Và, chỉ có 13% người dân Tp.HCM tin rằng tham nhũng đã giảm, trong khi ở Hà Nội niềm tin này tới 35%. Và 100% cư dân mạng tin rằng tham nhũng chẳng bao giờ giảm ở VN. Tuy nhiên, một số người cho rằng tham nhũng sẽ giảm khi người dân được sử dụng súng.

Hình minh họa tham nhũng. Nguồn: Từ Facebook