Sáng hôm 17/1, tài khoản hơn nửa tỉ đồng ($25,000 USD) tiền phúng điếu ông Lê Đình Kình do khắp nơi gửi về đã bị Vietcombank (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – VCB) phong tỏa. Nguyễn Thúy Hạnh, chủ tài khoản ngân hàng trên viết trên mạng xã hội:

“Phản đối ngân hàng Vietcombank đã ngang nhiên phong toả tài khoản của tôi trong đó có 528,454,000₫ là số tiền phúng viếng của nhân dân tới cụ Lê Đình Kình người bị giết hại ở Đồng Tâm hôm 9/1.

Sáng nay sau khi hết bị canh, tôi ra ngân hàng VCB ở Thái Thịnh để rút số tiền mọi người phúng điếu cụ Kình, thì nhân viên trả lời tài khoản của tôi đã bị phong toả, mà ko có bất cứ lý do gì được đưa ra. Tôi sẽ mời luật sư, tiếp tục làm việc với VCB cho đến khi được giải quyết thoả đáng.”

Vietcombank chưa lên tiếng về cáo buộc này. Cuối ngày, giờ Việt Nam, Bộ Công an ra thông báo viết về vụ án ‘Giết người; Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng và Chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm”. Bộ này xác nhận “cơ quan điều tra đã đề nghị các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước phối hợp rà soát, phong tỏa một số tài khoản có liên quan”, gồm tài khoản ở VCB của bà Nguyễn Thúy Hạnh. Tối, vài tờ báo bắt đầu đồng loạt đưa tin, tài khoản bị phong toả là do có dấu hiệu “tài trợ cho nhóm người khủng bố, chế tạo bom các thư từ tài liệu trên internet”.

Ông Trịnh Bá Phương, người trực tiếp kêu gọi việc quyên tiền phúng điếu cho cụ Kình nói: “Nhà của tôi và của cô Hạnh đều bị công an canh giữ suốt 8 ngày qua, cho mãi đến tối 16/1/2020 lực lượng công an mới rút đi. Do vậy, sáng nay, chúng tôi đã đến phòng giao dịch Thái Thịnh của VCB để rút tiền, dự tính là sẽ chuyển cho gia đình cụ Kình. Tuy nhiên, khi đến đây thì phía VCB trả lời cô Hạnh là hiện tại tài khoản nói trên đã bị phong tỏa nên không thể giao dịch như rút tiền được nữa.”

Ông Trịnh Bá Phương cho biết là khi đó, VCB không đưa ra bất cứ giấy tờ nào liên quan đến quyết định phong tỏa của ngân hàng này. VCB chỉ đưa ra bản sao kê, với số tiền tổng cộng là 528,453.669 đồng từ gần 700 người thời gian qua đã gửi đến phúng viếng cụ Kình.

Mạng xã hội hiện đang ồn ào bàn tán sự kiện này, và một phong trào kêu gọi tẩy chay Vietcombank đã được nhanh chóng phát động và lan nhanh.

Rất nhiều người tự hủy thẻ ngân hàng Vietcombank  –  Ảnh: Facebook