11-2, Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) – ông Nguyễn Hoài Nam – nói với truyền thông trong nước: Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc bị ngừng trệ do tác động bởi dịch bệnh virus corona. Thống kê cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong tháng 1 năm 2020 xuống còn gần 650 triệu đô la Mỹ (USD), giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Nam, một số doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng thủy sản như cá tra, cá ngừ, tôm đang bị chậm thanh toán hợp đồng do các ngân hàng ở Trung Quốc chưa mở cửa; thêm vào đó là một số hãng tàu biển lớn dừng nhận hàng đi Trung Quốc, thậm chí một số khách hàng nhập khẩu thủy sản như Nhật Bản có yêu cầu tàu chở hàng không đi qua Trung Quốc. Một số doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Trung Quốc cho biết hàng trăm tấn tôm bị lùi thời hạn giao hàng theo thông báo của nhà nhập khẩu, nên chi phí lưu kho của doanh nghiệp bị tăng lên.

Ông Trương Đinh Hòe, Tổng Thư ký VASEP nhận định tác động của dịch virus corona đến xuất khẩu thủy sản trong những tháng đầu năm chưa quá trầm trọng và VASEP đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp với các kịch bản ứng phó như có cơ hội giành thị phần lớn hơn tại các thị trường nhập khẩu như Mỹ, Nhật Bản, EU khi đơn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị tạm ngưng; đồng thời chuẩn bị sản xuất hàng đông lạnh, đồ hộp vì khách hàng có tâm lý dùng đồ hộp thay cho hàng tươi sống trong dịch bệnh.

Trung Quốc là 1 trong 4 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm đến 17% tổng kim ngạch. Riêng mặt hàng tôm trong năm 2019 đã xuất sang Trung Quốc đạt gần 545 triệu USD, tăng 10% so với năm 2018.

Truyền thông quốc nội, trong cùng ngày 11-2 dẫn nguồn từ Bộ Công thương cho biết vẫn còn hàng trăm xe trái cây bị ách tắc tại biên giới Việt-Trung, không thể thông thương do ảnh hưởng của dịch bệnh virus corona.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tắc đường vì dịch coronavirusẢnh: Intrenet