Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh cho biết, toàn tỉnh  có gần 68.000 người đang làm việc tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó tập trung ở châu Á và các nước châu Âu. Lượng ngoại tệ do người lao động gửi về nước là trên 4.500 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, có trên 35.000 người đang làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài. Trong đó có khoảng 5.000 lao động vi phạm hợp đồng và cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài, số còn lại là lao động di cư tự do ra nước ngoài và không có giấy phép lao động.

Ông Nguyễn Trí Lạc, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh cho biết riêng tại Hàn Quốc, người lao động Hà Tĩnh vi phạm pháp luật, bỏ trốn khỏi nơi làm việc và lao động hết hạn hợp đồng không về luôn đứng đầu cả nước.  Vì thế, chính phủ Hàn Quốc cấm lao động tại 5 huyện ở Hà Tĩnh không cho nhập cảnh nước này qua các chương trình xuất khẩu lao động nữa.

Về việc xử lý tình trạng này, ông Lạc nói:  “Việc quản lý, xử phạt người dân lưu trú tại nước ngoài rất khó khăn, vì lao động khi bỏ trốn tại nước ngoài họ không về nước. Phía chính quyền cũng rất khó quản lý vì người dân đi đâu, làm gì cũng không báo cáo, rất khó khăn”

Ông Nguyễn Trí LạcẢnh: vietnamnet