Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam (Công ty Yaolong, Trung Quốc) đã xây dựng gần như hoàn tất 4 nhà xưởng sản xuất, 1 tòa nhà văn phòng 4 tầng, 1 nhà kho. Hiện, dự án đang thi công hoàn thiện 4 nhà xưởng sản xuất, 1 nhà văn phòng 4 tầng. Hệ thống nhà xưởng, nhà văn phòng hầu hết đã được sơn bên ngoài, lắp kính hoàn thiện. Cổng ra vào nhà máy được đóng bằng hệ thống cửa tự động, có bảo vệ canh giữ không cho người lạ ra vào. Ngoài cổng và ở bức tường tòa nhà gần cổng, đã gắn biển tên công ty bằng tiếng Việt và tiếng Trung Quốc. Dự án có quy mô hơn 20.000m2, gồm nhiều hạng mục nhà xưởng, công trình kiên cố. Tổng mức đầu tư hơn 115,5 tỷ đồng. Nhưng chính quyền sở tại – Ủy ban nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh lại nói là không hay biết. Cho nên tất cả các công trình của nhà máy này đều là không phép.

Đến khi bị báo chí và dư luận lên án, đại diện Uỷ ban nhân dân huyện Quế Võ mới cho biết, vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Yaolong Việt Nam (thuộc Công ty Yaolong, Trung Quốc) 40 triệu đồng vì xây dựng loạt công trình không phép.

Lý giải về những “thiếu sót” dẫn đến sai phạm khá nghiêm trọng này, vị Phó chủ tịch Uỷ ban huyện Quế Võ cho rằng “có yếu tố khách quan”:

“Để xảy ra sự việc này một phần do chủ đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Châu Phong là Công ty TNHH Haesung Tech đã không có báo cáo chính quyền khi cho Công ty TNHH Yaolong Việt Nam khởi công. Ngoài ra, thời điểm Công ty TNHH Yaolong Việt Nam tiến hành xây dựng “chui” là khi đang có dịch Covid-19, chúng tôi khi đó làm việc ở nhà nên việc kiểm tra của chính quyền không được thường xuyên”, ông Thọ nói và giải thích thêm, phía Công ty TNHH Yaolong Việt Nam xây dựng bằng phương pháp lắp ráp thép định hình vào bao tôn nên xây dựng rất nhanh.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, những nhà xưởng và nhà văn phòng này không chỉ có xây dựng bằng thép và tôn. Doanh nghiệp Trung Quốc còn cho xây dựng bằng bê tông, gạch, vữa. Vì vậy, với diện tích xây dựng nhà máy lên đến 20.000m2, thì quá trình xây dựng phải lâu dài, lượng công nhân thi công lớn và thời gian rất dài.

Nếu đây không phải nhà xưởng mà là một căn cứ quân sự thì sao?

Công ty “bự chà bá” không ai thấy –  Ảnh: Báo Giao Thông

Nguồn tin: Báo Giao Thông