Công An thành phố Hồ Chí Minh vừa khởi tố 3 bị can và làm việc với ông Tất Thành Cang do 4 người này có liên quan đến sai phạm đã để doanh nghiệp tư nhân thôn tính SADECO, một doanh nghiệp tiềm năng của Nhà nước.

Tin cho biết, 3 người bị khởi tố bị can gồm: Trần Công Thiện – nguyên Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận; Huỳnh Phước Long – nguyên thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO), nguyên Trưởng phòng Quản lý đầu tư kinh doanh vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM và Đỗ Công Hiệp – nguyên Kế toán trưởng SADECO.

3 người vừa nêu bị khởi tố để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” do có liên quan đến sai phạm của công ty Tân Thuận để doanh nghiệp tư nhân thôn tính SADECO.

SADECO được Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thành lập năm 1994. Trước khi SADECO bị cổ phần hóa năm 2015, công ty Tân Thuận chiếm đến 74% vốn góp Nhà nước.

Tuy nhiên, nhóm cổ đông nhà nước đã bán hơn 5.2 triệu cổ phần tại SADECO cho một công ty vào năm 2015 và công ty này đã bán lại cho công ty Nguyễn Kim, giúp Nguyễn Kim chiếm tới 54% vốn điều lệ, nắm quyền chi phối SADECO. Theo cơ quan cảnh sát điều tra, việc bán cổ phần không đúng quy định, không được thẩm định giá mà chỉ định giá bán.

Ngoài ra, việc phát hành cổ phiếu diễn ra trong giai đoạn SADECO không thực sự cần vốn. Số tiền 360 tỷ đồng mà công ty Nguyễn Kim chi mua cổ phiếu hiện gửi trong một ngân hàng, đến nay chưa sử dụng đến.

Đây được đánh giá là sự thâu tóm SADECO một cách tinh vi, có kế hoạch chi tiết. Sự việc này có sự tiếp tay, lợi ích nhóm của nhóm đại diện vốn Nhà nước tại công ty Tân Thuận.

Ông Tất Thành Cang, khi đó giữ cương vị Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cũng liên quan đến vụ việc này vì đã đồng ý về mặt chủ trương.

Tất Thành Cang –  Ảnh: tienphong.vn

Nguồn tin: RFA