Cong Dinh, 32 tuổi, từng sống tại thành phố Burnaby, thuộc tỉnh British Columbia, Canada. Đang bị Canada treo thưởng 50.000 CAD (hơn 37.000 USD) để bắt giữ, sau khi Cong Dinh bị truy nã với tội danh rửa tiền, tiếp tay cho một nhóm tội phạm có tổ chức gồm người gốc Việt ở Canada và Mỹ từ 2013. Theo Vancouver Sun, Cong Dinh có thể đã trốn về Việt Nam trước khi các cáo buộc được chính thức đưa ra vào năm 2013.

Keith Finn, lãnh đạo cảnh sát liên bang ở tỉnh British Colombia cho biết Canada đang dùng chương trình BOLO (sáng kiến dùng mạng xã hội và công nghệ để trình báo người bị truy nã) để mở một chiến dịch tìm kiếm với hy vọng cuối cùng sẽ bắt giữ được Cong Dinh. Ông cũng nói với báo chí:

“Dinh và nhóm tội phạm có tổ chức người gốc Việt bị tình nghi rửa tiền với giá trị lên đến hàng triệu CAD, kiếm được từ mua bán ma túy ở Canada”. Nhóm tội phạm bị tình nghi buôn lậu chất gây ảo giác và cần sa sang Mỹ, cocaine lên Canada. Nhóm có các chi nhánh tại California, Mexico, Australia, Việt Nam và khắp Canada.

Nhà riêng của Cong Dinh bị khám xét vào năm 2013 trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quốc gia Canada – Mỹ. Cũng trong vụ án này, một người Mỹ gốc Việt tên Minh Nguyen, 32 tuổi, sống ở California, đã nhận tội rửa tiền và buôn lậu ma túy. Và nhận mức án 8 năm tù.

Tư liệu tòa án Mỹ cho thấy cảnh sát Mỹ và Canada đã cho người xâm nhập vào đường dây của Minh Nguyen từ năm 2009. Trong một trao đổi qua điện thoại, Cong Dinh từng khoe mình có cocaine, cần sa Birtish Columbia và chất gây ảo giác với giá tốt nhất.

Việc chi thưởng cho hỗ trợ bắt giữ Cong Dinh sẽ thuộc trách nhiệm của cơ quan phòng chống tội phạm tỉnh British Columbia và chỉ có hiệu lực đến tháng 6/2020.

Giám đốc chương trình BOLO Maxime Langlois thông báo phối hợp cùng cảnh sát British Columbia truy nã Cong DinhẢnh: PNG/Zing