U.S.A- Ngày 14/9 nhật báo Washington Post loan tin: Tướng Mark Milley, Chủ Tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, bí mật gọi điện thoại cho Tướng Li Zuocheng của Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân vào ngày 30/10/ 2020, bốn ngày trước cuộc bầu cử tổng thống; và một lần nữa vào ngày 8/1, hai ngày sau khi những người ủng hộ Tổng Thống Donald Trump dẫn đầu một cuộc bạo loạn gây tử vong tại Điện Capitol Hoa Kỳ.

Bản tin cho biết Tướng Milley bí mật gọi hai cuộc điện thoại cho Tướng Li Zuocheng, vì lo ngại Tổng Thống Donald Trump khi đó có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh với Trung Quốc, khi thất bại trong cuộc bầu cử tiềm ẩn của ông và hậu quả của cuộc thất bại này.

Bản tin dựa vào quyển sách có đề tựa -Peril- của ký giả Bob Woodward và ký giả Robert Costa. Họ cho biết quyển sách dựa trên các cuộc phỏng vấn với 200 nguồn tin, sẽ được phát hành vào tuần tới. ***

Cựu Tổng Thống Donald Trump trong một tuyên bố hoài nghi câu chuyện, và gọi đây là “những lời bịa đặt.” Ông nói rằng: “Nếu câu chuyện có thật Tướng Milley nên bị xét xử vì tội phản quốc.” Ông cũng nói rằng: “Ông thậm chí chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ tấn công Trung Quốc.”

Văn Phòng của Tướng Milley từ chối bình luận về bản tin nói trên. Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Marco Rubio yêu cầu  Tổng Thống Joe Biden, ngay lập tức sa thải Tướng Milley.

Khi được hỏi về bản tin của nhật báo Washington Post, phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc là bà Karine Jean-Pierre từ chối bình luận, và chuyển câu hỏi tới Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân và Bộ Quốc Phòng.

Cựu Tổng Thống Donald Trump bổ nhiệm Tướng Milley giữ chức vụ quân sự hàng đầu vào năm 2018. Nhưng sau đó ông bắt đầu chỉ trích Tướng Milley, cũng như những người được bổ nhiệm và nhân viên cũ khác, sau khi ông thất bại trong chiến dịch tái tranh cử tổng thống vào tháng 11 năm 2020.

Tướng Mark Milley. Ảnh: mrctv.org