SURFSIDE, FLORIDA/ U.S.A- Ngày 1/7 Tổng Thống Joe Biden và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden đến Thị Trấn Surfside, Florida, nơi xảy ra vụ sập nhà chung cư chết người, để gửi lời chia buồn đến gia đình những người thiệt mạng và mất tích khi con số thương vong gia tăng.

Tổng Thống Biden là người trải qua thảm kịch bi thương gia đình, một điều trở thành dấu ấn trong sự nghiệp chính trị của ông, sẽ là người chia sẻ, an ủi nỗi đau của gia đình các nạn nhân, trong khi các đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích khi tòa tháp 12 tầng bất ngờ sụp đổ, trong lúc mọi cư dân đều đang ngủ.

Tính đến ngày 3/6 số người thiệt mạng đã lên đến 18 người, khi đội cứu hộ tìm thấy 06 thi hài trong đống đổ nát, trong đó có thi hài của hai em bé 4 tuổi và 10 tuổi, Thị Trưởng Miami-Dade là bà Daniella Levine Cava cho biết: 145 người khác mất tích, và lo sợ họ bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Không ai sống sót khi được kéo ra khỏi đống bê tông nghiền thành bột, gỗ vụn và kim loạiméo mó, kể từ những giờ đầu của thảm họa tại Thị Trấn Surfside nằm ven bờ biển, tiếp giáp với Bãi Biển Miami. Nhà chức trách hy vọng rằng có thể tìm thấy nhiều người sống sót hơn, nhưng sự hy vọng ngày càng mờ nhạt.

Đây là lần thứ hai ông Biden đến Florida từ khi trở thành Tổng Thống Hoa Kỳ. Tháng Hai vừa qua ông đến Texas, sau khi cơn bão mùa đông khủng khiếp xảy ra khiến sau khi một cơn bão mùa đông mạnh mẽ khiến hàng triệu người bị cúp điện nước trong nhiều ngày, và khiến một số người thiệt mạng trong giai đoạn khó khăn nói trên.

Trước đó Tổng Thống Biden đã đình hoãn chuyến đi Florida để tránh làm gián đoạn nỗ lực cứu hộ. Ông  ban hành một tuyên bố khẩn cấp, cung cấp cho các quan chức tiểu bang và địa phương sự hỗ trợ của liên bang để giúp đối phó với tai nạn sập nhà.

Đống đổ nát của chung cư Champlain Towers South Condo. Ảnh: krwg.org