LONDON, ENGLAND – Nữ Hoàng Elizabeth mặc y phục màu đen, đeo khẩu trang màu đen viền trắng, đứng một mình cúi đầu tiễn biệt Hoàng Thân Philip trong tang lễ tổ chức ngày 17/4, tưởng niệm bảy thập niên tận tụy phục vụ Hoàng Gia Vương Quốc Anh của ông.

Nữ Hoàng cúi đầu khi quan tài của Hoàng Thân Philip an vị dưới mộ phần của Hoàng Gia trong Nhà Nguyện Saint Goerge, trước sự hiện diện của các vị vương tử công nương thuộc Hoàng Gia, bao gồm Hoàng Thái Tử Charles và hai người con trai của ông là Hoàng Tử William và Hoàng Tử Harry.

Hoàng Thân Philip hay còn được tôn xưng là Công Tước Xứ Edinburgh qua đời ngày 9 Tháng Tư, hưởng thọ 99 tuổi. Ông kết hôn với Nữ Hoàng Elizabeth vào năm 1947, đã giúp vị nữ hoàng trẻ thích nghi chế độ quân chủ theo những thời điểm thay đổi của thời kỳ hậu Thế Chiến Thứ Hai khi sự tổn thất của đế chế và sự suy giảm của sự tôn giáo, đã thách thức hoàng gia nổi tiếng nhất thế giới.***

Năm 1997 nữ hoàng mô tả Hoàng Thân Philip là -sức mạnh và là sự bền bỉ không thay đổi – trong cuộc hôn nhân kéo dài nhiều thập niên của họ. Năm nay Nữ Hoàng Elizabeth 94 tuổi, đã trị vì trên ngai vàng được 69 năm.

Linh cữu của Hoàng Thân Philip được đưa đến nhà nguyện trên chiếc Land Rover Defender TD 130 màu xanh lá cây đặc trưng của quân đội, do  chính Hoàng Thân Philip đã giúp thiết kế, trong khi đó tám phát đại bác đã bắn trong một phút để tưởng niệm Công Tước Xứ Edinger.

Chỉ có 30 người tham dự tang lễ bên trong nhà nguyện vì những quy định hạn chế về coronavirus tiếp tục được thực hiện tại Anh Quốc. Không có điếu văn trong tang lễ của Hoàng Thân Philip. Chỉ có những lời ca ngợi ngắn gọn của viện trưởng Windsor và của Tổng Giám Mục Canterbury Justin Welby, trong lời cầu nguyện của họ dành cho Công Tước Xứ Edinger.

Linh Cữu của Hoàng Thân Philip được đưa đến Nhà Nguyện Saint George. Ảnh: npr.org