SOUTH KOREA – Người thừa kế nổi tiếng của Tổng Công Ty Samsung là ông Jay Lee   -người dính líu đến những điều bê bối liên quan đến hối lộ – vừa đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi trong cuộc họp báo ngày 6/5 tại văn phòng của công ty ở Thủ Đô Seoul.

Ông Jay Lee nói: “Chúng tôi đã không sống theo mong đợi của công chúng. Chúng tôi thậm chí đã gây ra sự thất vọng và lo lắng, bởi vì không tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và các tiêu chuẩn đạo đức. Ngoài ra còn thiếu sự giao tiếp và đồng cảm với xã hội.”

Ông cũng xin lỗi vì hành vi của các giám đốc điều hành bị bắt giữ đã phá hoại các hoạt động của công đoàn lao động, và tuyên bố sẽ bảo đảm quyền lao động tại tổng công ty công nghệ khổng lề Samsung.

Trong cuộc họp báo công khai xin lỗi này, ông Lee  cho biết đang suy nghĩ về việc không trao lại quyền thừa kế cho các con trong tổng công ty do gia đình kiểm soát.

Đây là tuyên bố  công khai đầu tiên của ông Lee sau khi Tối Cao Pháp Viện đảo ngược phán quyết của tòa án phúc thẩm về vụ án hối lộ. Với sự tuyên án nghiêm khắc của Tối Cao Pháp Viện ông Lee có thể phải trở lại nhà tù.

Được biết ông Lee, 51 tuổi, giám đốc điều hành và cũng là người thừa kế duy nhất của Tổng Công Ty Công Nghệ Samsung  đưa ra lời xin lỗi nói trên, sau khi hội đồng giám sát của Samsung khuyên ông nên xin lỗi v để giải quyết việc trao quyền thừa kế, vấn đề lao động và và những vấn đề khác. Ông cũng phải cam kết ngăn chặn bất kỳ sự vi phạm quản trị nào.

Một số giám đốc điều hành trước đây và hiện tại của Samsung  bị điều tra hoặc kết án trong nhiều trường hợp. Thí dụ như  chủ tịch hội đồng quản trị của Samsung Electronics là ông Lee Sang-hoon, đã bị bắt giam hồi tháng 12 năm 2019, vì phá hoại các hoạt động của công đoàn. Ông Sang-hoon đã từ chức và nộp đơn kháng cáo.

Ông Jay Lee, người đứng giữa. Ảnh: cfr.org