ISRAEL – Ông Isaac Herzog từng là nhà chính trị trung tả đã thắng ứng cử viên đối thủ Miriam Peretz, một nhà giáo dục và là mẹ của hai sĩ quan bộ binh Israel thiệt mạng trong chiến tranh, với tỷ số phiếu là 87 -26. Ông sẽ đảm nhận chức vụ tổng thống Israel vào Tháng Bảy, thay thế Tổng Thống Reuven Rivlin, người sắp kết thúc nhiệm kỳ 07 năm.

Được bầu chọn vào Quốc Hội lần đầu tiên vào năm 2003, ông Herzog, 60 tuổi, tiếp tục lãnh đạo Đảng Lao động, nắm giữ một số chức vụ trong các chính phủ liên minh. Chức vụ mới nhất của ông là đứng đầu Cơ Quan Do Thái Israel, một văn phòng khuyến khích người nhập cư.

Bị Thủ Tướng Benjamin Netanyahu đánh bại trong một cuộc bỏ phiếu quốc gia năm 2015, giờ đây ông Herzog được chọn làm tổng thống trong khi đối thủ cũ của ông phải đối diện với khả năng bị lật đổ từ một liên minh đa đảng, gồm những nhân vật đầy thách thức.

Cuộc đấu tranh giành vị trí thủ tướng đã gây ra sự tàn phá, trong cơ sở tôn giáo cực hữu của Thủ Tướng Netanyahu. Nhiều người Israel thiên tả từ lâu đã yêu cầu truất phế Thủ Tưởng Netanyahu, trong khi ông đang bị xét xử về tội tham nhũng- một điều mà ông luôn luôn phủ nhận.

Các cuộc giao tranh hồi tháng trước giữa Israel và các tay súng Palestine ở Dải Gaza cũng đã gây ra bạo lực đám đông hiếm hoi, giữa đa số người Do Thái và thiểu số Ả Rập trong các thành phố của Israel.

Sau khi chấp nhận sự bổ nhiệm của Quốc Hội, ông Herzog nói rằng: “Điều thực sự cần thiết để hướng đến những vết thương bị rạn nứt trong hoàn cảnh xã hội hiện nay. Chúng ta cần phải bảo vệ vị thế quốc tế và tên tuổi tốt đẹp của Israe, trong đại gia đình các quốc gia, chống lại chủ nghĩa bài Do Thái và thù hận đối với Israel. Và cũng để bảo tồn các trụ cột nền dân chủ của chúng ta.”

Ông Herzog là một luật sư, và là con trai của Cố Tổng Thống Israel Chaim Herzog, người  từng là đại sứ của Israel tại Liên Hiệp Quốc. Ông cũng được biết đến với biệt danh thời thơ ấu “Bougiep,” là sự kết hợp giữa những từ ngữ Do Thái có nghĩa là búp bê “buba: và từ ngữ chỉ đồ chơi được trẻ em Pháp sử dụng, đó là hai chữ “joujou.”

Ông Isaac Herzog. Ảnh: archive.jewishagency.org