Với sự “tài trợ” sân vận động tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Morodok Techo với 60.000 chỗ ngồi, không xa trung tâm thành phố Phnom Penh trị giá 150 triệu đô la do Trung Quốc tặng, Campuchia đã đưa ra những lời hứa hẹn có cánh, như vào cửa miễn phí, free các trò chơi, free thức ăn, ngoài ra bao toàn bộ chỗ ở và phương tiện đi lại cho 11 ngàn lực sĩ các quốc gia tham gia Seagame 32, tổ chức tại Campuchia. ,Tuy nhiên, theo Sum Sam Ath, một cư dân Campuchia thì lời hứa và việc làm rất khác nhau, cậu ta phơi nắng 2 tiếng đồng hồ để xin vé free, nhưng đành về tay trắng. Người tập trung trước của sân vận động như nêm, họ lê lết, ngồi vật vạ dưới đất chờ thời, để nhận được kết quả: hết vé!

Không riêng gì cậu bé Sum Sam Ath, nhiều người khác cũng thất vọng. Họ cho biết “Mọi thứ như một mớ hỗn độn, tạp pí lù…”. Có lẽ họ nói cả việc việc tổ chức, xây dựng lẫn phân phối.

Chính phủ Campuchia đã đem việc ban phát như một nguồn tự hào dân tộc, nhưng không lường được mức độ phức tạp của nó và trở nên quá tải, mọi trở nên hỗn loạn và nhếch nhác, với một khoản kinh phí hạn hẹp và ý thức người dân còn sơ đẳng.

Những công nhân đến làm mướn cho sự kiện này từ những quốc gia như Việt Nam, Bangladesh, được sắp xếp trong những khu ổ chuột tồi tàn, hôi hám, làm việc cật lực có khi từ 2 giờ sáng , nhồi nhét như cá hộp vào các phòng chật hẹp, điều kiện vệ sinh thấp kém, thậm chí phòng tắm không hoạt động, môi trường nước tiểu, đại tiện nồng nặc. Có một số công nhân thậm chí không nhận được lương. Họ không có tiền để trở về quê quán.

Xem thêm:   Tô canh dưa hồng

Ngay cả nội bộ nước chủ nhà cũng rối tinh rối mù, họ không đủ lực sĩ dự thi và khẩn cấp “mua” các lực sĩ nước khác và cấp tốc nhập tịch Campuchia.

Không chỉ bên trong, nó lan ra học đường, giao thông ùn tắc, nên Bộ Giáo dục Campuchia tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ đại học công lập và tư thục trên toàn quốc từ ngày 20 tháng 4 đến ngày 18 tháng 5 để góp phần “giải phóng” giao thông, dầu điều này khiến phụ huynh học sinh phát điên. Nhưng không phải ai cũng nổi điên, Sun Cheat, 30 tuổi, cho biết anh đã sắp hàng xin vé hai ngày liên tiếp vẫn chưa được “Nhưng tôi sẽ không nản lòng. Đây là SEA Games đầu tiên của Campuchia. Tôi muốn ủng hộ.”

Cảnh gần Khu liên hợp thể thao quốc gia Morodok Techo vài tuần trước ngày khai mạc SEA Games. (Ảnh của Fiona Kelliher, nguồn asia.nikken.com)

Khu sinh sống của công nhân xây dựng sân vận động. (Ảnh của Fiona Kelliher)

Rác bên ngoài Khu liên hợp thể thao quốc gia Morodok Techo. (Ảnh của Fiona Kelliher)

Hạnh Dung (hình ảnh và thông tin từ asia.nikkei.com)