JAPAN- Thông báo bất ngờ về việc Thủ Tướng Shinzo Abe từ chức vì tình trạng sức khỏe tệ hại đã gây sự chú ý của thế giới và cả trong nước, về con đường tương lai của Nhật Bản. Đảng Dân Chủ Tự Do của Thủ Tướng Abe sẽ thực hiện một cuộc bầu cử để chọn người thay thế ông làm chủ tịch đảng; sau đó là cuộc bỏ phiếu tại Quốc Hội để chọn một thủ tướng mới.

Thủ Tướng Shinzo Abe và Nội Các của ông tiếp tục điều hành chính phủ, cho đến khi một thủ tướng mới được bầu chọn nhưng không thể áp dụng các chính sách mới. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử trong đảng sẽ giữ chức vụ này, cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch của Thủ Tướng Abe vào Tháng Chín năm 2021.

Người được bầu chọn là chủ tịch đảng gần như được bảo đảm sẽ  giữ Quyền Thủ Tướng, vì Đảng Dân Chủ Tự Do chiếm đa số tại Hạ Nghị Viện. Thông thường , đảng phải thông báo cuộc bầu cử lãnh đạo của mình trước một tháng; các nghị sĩ của đảng và các thành viên cơ sở cùng bỏ phiếu. Tuy nhiên trong trường hợp từ chức đột ngột, cuộc bỏ phiếu bất thường phải được tổ chức trong thời điểm sớm nhất, và số người bỏ phiếu thu hẹp trong các thành viện và đại diện các chi hội địa phương của đảng.

Một số khuôn mặt nổi bật được cho là có thể trở thành người đứng đầu Đảng Tự Do Dân Chủ là Bộ Trưởng Tài Chánh TaroAso, 79 tuổi, người cũng từng là phó thủ tướng, một thành viên quan trọng trong chính phủ của Thủ Tướng Abe.

Người tiếp theo là ông Shigeru Ishiba, 63 tuổi, cựu bộ trưởng quốc phòng diều hâu và là người hiếm hoi chỉ trích Abe, thường xuyên đứng đầu các cuộc khảo sát về các nhà lập pháp mà cử tri muốn xem là thủ tướng tiếp theo, nhưng ít được các nhà lập pháp của đảng yêu thích hơn.

Người thứ ba là ông Fumio Kishida. 63 tuổi, từng là ngoại trưởng dưới thời Abe từ năm 2012 đến năm 2017, nhưng ngoại giao chủ yếu vẫn nằm trong tầm tay thủ tướng. Ông được xem là người ưu tiên sẽ được chọn kế nhiệm Thủ Tướng Abe, nhưng nhưng xếp hạng thấp trong các cuộc khảo sát cử tri.

Thủ Tướng Shinzo Abe. Ảnh: npr.org