Quốc Hội Hoa Kỳ. Ảnh: voiceofoc.org

Ngày 12/7/2019, Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ đã thông qua ngân sách quốc phòng trị giá 733 tỷ mỹ kim, bất chấp lời đe dọa phủ quyết của Tổng Thống Donald Trump, bằng cách gộp vào những điều khoản ngăn chặn việc tài trợ cho bức tường thành mà Tổng Thống Donald Trump dự trù xây dựng tại biên giới Hoa Kỳ – Mexico.

Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ thông qua ngân sách quốc phòng năm 2020 với 220 phiếu thuận, 197 phiếu chống. Không có Nghị Sĩ Cộng Hòa nào bỏ phiếu thuận, và một số nghị sĩ Dân Chủ cấp tiến nhất chống lại ngân khoản này vì muốn giảm bớt chi tiêu quốc phòng.

Nhóm nghị sĩ Cộng Hòa đối lập chống lại dự luật đang chuẩn bị cho một cuộc tranh đấu quyết liệt vào cuối năm 2019 về những điều khoản trong dự luật có thể đe dọa thành tích của Quốc Hội, thông qua chi tiêu quốc phòng hàng năm trong gần 6 thập niên.

Quyền Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper (phải) tiếp vua Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani tại Ngũ Giác Đài ngày 8/7/2019. Ảnh: VOA Tiếng Việt

Văn bản  dự luật được Hạ Nghị Viện do đảng Dân Chủ thông qua có một vài điều khoản làm cho ông Trump nổi giận, vì cấp cho quân đội ít hơn 17 tỷ mỹ kim theo như ông mong muốn, cũng như từ chối ngân khoản ông cần để xây bức tường biên giới.

Dự luật của Hạ Nghị Viện cũng bao gồm một tu chính án, ngăn cấm Tổng Thống Donald Trump tấn công Iran nếu không được Quốc hội chấp thuận trước.

Tu chính án quan này trọng hầu như đạt đủ sự ủng hộ các các thành viên Dân Chủ cấp tiến nhất, để ngân sách quốc phòng được Hạ Nghị Viện thông qua.

NGUỒN TIN: REUTERS