RUSSIA/ UKRAINE – Điện Kremlin công bố một lệnh ngừng bắn hạn chế khác, thiết lập các hành lang an toàn cho phép thường dân di tản ra khỏi một số thành phố bị bay vây tại Ukraine trong ngày 07/03. Tuy nhiên các tuyến đường di tản chủ yếu dẫn đến Nga và đồng minh Belarus. Điều này bị Ukraine và các quốc gia khác gay gắt chỉ trích.

Các quan chức Ukraine cáo buộc Moscow sử dụng chiến thuật “bao vây thời Trung Cổ” ở nhiều nơi. Tại Mariupol, một trong số những thành phố bị bao vây tuyệt vọng nhất, không có dấu hiệu dân chúng được di tản. Nỗ lực thành lập lối đi an toàn cho thường dân vào cuối tuần thất bại, trong khi các cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra.

Ngày 07/03 Bộ Quốc Phòng Nga ban hành thông báo mới, nói rằng  thường dân được phép rời thủ đô Kiev, và các thành phố khác là Mariupol, Kharkiv và Sumy.  Truyền thông Nga đưa tin: Hai phái đoàn gặp nhau trong vòng đàm phán thứ ba vào ngày 07/03, nhưng không có bất cứ hy vọng mới nào. Ngoại trưởng của các nước cũng dự kiến ​​hội đàm tại Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 10/03.

Các bệnh viện ở Mariupol đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau đến mức tuyệt vọng. Các bác sĩ phải thực hiện một số thủ thuật khẩn cấp, mà không có các loại thuốc nói trên.

Thiếu dịch vụ điện thoại khiến dân chúng lo lắng khi phải gặp người lạ mặt, để hỏi thăm về người thân của họ ở những nơi khác.

Ukraine yêu cầu Tòa Án Công Lý Quốc Tế The Hague ban hành sắc lệnh ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga. Chính phủ Kiev nói rằng Điện Kremlin đang phạm tội ác chiến tranh trên lãnh thổ của họ.

Người Ukraine di tản. Ảnh: wgbh.or