Khoảng 12 mét nước sẽ dâng cao, ngập lút những thị trấn bên dưới, sau khi con đập Nova Kakhovka, giữ một hồ chứa rất lớn, dài 150 mile (240 km), rộng tới 14 mile (23 km) chặn ngang sông Dnipro. cung cấp nước cho bán đảo Crimea và nhà máy hạch nhân Zaporizhzhia bị vỡ hôm 6-6-2023.

Nước chảy như điên do một mảng lớn bị bể, mà theo tình báo quân đội Ukraine cho biết bị đánh thuốc nổ từ bên trong lòng đập. Qua ảnh chụp từ vệ tinh, ban đầu nước chảy luồn bên dưới và sau đó mới phá tung bề mặt. Như vậy, nguyên nhân của Nga đưa ra là do đạn pháo kích của Ukraine không thể thuyết phục. Tuy nhiên, họ kịp nhận ra sai lầm của mình và nói rằng con đập đã bị hư hỏng trước đây, chưa kịp tu sửa.

Phía Ukraine cho rằng phá đập là một tội ác chiến tranh. Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói “Hành động của Nga khẳng định với toàn thế giới rằng chúng phải bị trục xuất khỏi mọi ngóc ngách trên đất Ukraine.”

Đập Nova Kakhovka cung cấp nước uống và nước tưới cho những vùng đất nông nghiệp rộng lớn, bao gồm cả bán đảo Crimea mà Nga thình lình chiếm đoạt của Ukraine năm 2014, và hiện đang bị Ukraine lên kế hoạch tái chiếm. Chắc chắn vụ vỡ đập sẽ liên quan đến chủ ý cản bước tiến của Ukraine đã chuẩn bị một cách chu đáo sau 15 tháng giao tranh.

Xem thêm:   Duy Trần - Nhà sản xuất phía sau Chương Trình “Dòng Chuyển của Âm Thanh”

Tổng thống Litva Gitanas Nausea cho rằng việc phá hủy đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine là một tội ác chiến tranh mà Nga phải chịu trách nhiệm, có nghĩa ông không tin vào lập luận của phía Nga đưa ra.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng việc phá hủy đập Nova Kakhovka khá trùng hợp với “chiến lược tấn công các mục tiêu dân sự” của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nếu Nga phá đập Nova Kakhovka, cũng là câu trả lời rằng, họ sẽ thua cuộc, và rời bỏ Crimea. Trước khi rút chạy, họ sẽ phá tan cơ sở hạ tầng Crimea, và quan trọng nhất là số phận của nhà máy hạch nhân Zaporizhzhia. Nếu nhà máy này bị phá hủy, sự ảnh hưởng không chỉ cho bán đảo Crimea, hay Ukraine mà sẽ lan đến cả châu Âu. Với Putin, không thủ đoạn nào không thể xảy ra!

Bức không ảnh cho thấy, ban đầu đập bị vỡ từ bên dưới.

Một phần đập thủy điện Khakovka, Ukraina, bị phá hoại. Ảnh chụp ngày 06/06/2023. AP

Nước chảy như điên. (Ảnh Reuters)

Trực thăng cứu những người bị nước ngập

Một người dân Crimea ôm con mèo đi tránh lụt

Thành tích của Putin ngoài việc phá đập (nguồn ảnh www.thedrive.com)

Người dân sơ tán sau thảm họa vỡ đập Kakhovka, Ukraina, ngày 07/06/2023. © REUTERS / STRINGER (nguồn www.rfi.com)

Hạnh Dung (tổng hợp)