PARIS – FRANCE – Pháp đã dỡ bỏ một trong số những lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất Châu Âu, trong thời gian tìm cách ngăn chặn sự lây nhiễm của coronavirus  khi mở lại các cửa hàng, nhà máy và một số trường học để vực dậy nền kinh tế quốc gia, nhưng vẫn thận trọng trước nguy cơ có thể xảy ra làn sóng nhiễm trùng thứ hai.

Việc giao thông đi lại trên các tuyến tàu điện ngầm của thủ đô ít hơn bình thường. Hành khách phải đeo khẩu trang; trên ghế ngồi có dán dấu hiệu lưu ý đến khoảng cách an toàn. Chính quyền địa phương phân phát khẩu trang giải phẫu ngay tại lối ra vào nhà ga Paris-Saint-Lazare.

Nhiều người đi làm cũng rất thận trọng khi bước ra đường, sau 55 ngày ở yên trong nhà. Có tổng số trường hợp tử vong là 26.643 người, xếp hạng cao thứ 5 trên thế giới, Nước Pháp đang trở về công xưởng văn phòng làm việc, trong khi lưu giữ khoảng cách an toàn ngoài xã hội, đồng thời dần dần mở lại các trường học theo từng giai đoạn.

Giờ đây 67 triệu người Pháp có thể ra khỏi nhà, không cần giấy cho phép của chính phủ. Lệnh phong tỏa được chính phủ Macron dỡ bỏ, sau khi tốc độ lây nhiễm chậm lại và số bệnh nhân phải vào phòng chăm sóc đặc biệt giảm xuống dưới một nửa mức cao nhất trong Tháng Tư.

Nền thương nghiệp có thể hoạt động trở lại, với điều kiện họ đưa ra những biện pháp phòng ngừa an toàn. Nhưng mọi người chỉ có thể di chuyển trong vòng100 km trừ phi vì lý do chuyên môn, đám tang hay chăm sóc người bệnh.

Ban đầu Tổng Thống Emmanuel Macron nổi tiếng trong việc bình thường hóa đời sống sau lệnh phong tỏa, nhưng sau đó việc giải quyết cuộc khủng hoảng đại dịch của ông bị những người phản đối chỉ trích; những lời phản đối này đã gây nghi ngờ trong công chúng.

Cuộc thăm dò mới nhất của Elabe trên nhật báo Les Echos cho thấy sự nổi tiếng của Tổng Thống Macron chỉ còn 34% trong Tháng Năm, giảm 5 điểm so với Tháng Tư.

Dân chúng đeo khẩu trang trên xe điện ngầm tại Pháp. Ảnh: english.ahram.org