U.S.A/ IRAN- Hơn 18 năm sau khi Quân Đội Hoa Kỳ được điều động đến đất nước Iraq ngày 26/7 vừa qua Tổng Thống Joe Biden và Thủ Tướng Mustafa al-Kadhimi đồng Kadhimi ký một thỏa thuận chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu của Hoa Kỳ tại Iraq vào cuối năm 2021.

Cùng với việc đưa Quân Đội Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan vào cuối Tháng Tám, Tổng Thống Biden hoàn thành  nhiệm vụ chiến đấu của Hoa Kỳ tại Iraq, cả hai cuộc chiến mà Tổng Thống thời đó là ông George Bush khởi xướng và giám sát. Tổng Thống  Biden và Thủ Tướng Kadhimi hội đàm trực tiếp đầu tiên tại Phòng Bầu Dục, trong khuôn khổ đối thoại chiến lược giữa Hoa Kỳ và Iraq.

Thủ Tướng Kadhimi được coi là người thân thiện với Hoa Kỳ, cố gắng kiểm tra sức mạnh của các lực lượng liên kết với Iran. ***

Một liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu đã xâm lược Iraq vào Tháng Ba năm 2003 dựa trên lời cáo buộc cho rằng, chính phủ của nhà lãnh đạo Iraq khi đó là ông Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông Saddam bị lật đổ ra khỏi quyền lực, nhưng những vũ khí như vậy không bao giờ được tìm thấy.

Trong những năm gần đây sứ mệnh của Hoa Kỳ chủ yếu là giúp đánh bại các tay súng Nhà NướcHồi Giáo ở Iraq và Syria. Tổng Tống Biden cũng xác nhận những bản tường trình trên truyền thông rằng: Cơ Quan Các Vấn Đề Cựu Chiến Binh Liên Ban, sẽ yêu cầu các nhân viên tiêm chủng vaccine Covid-19.

Bộ Cựu Cựu Chiến Hoa Kỳ yêu cầu hơn 100.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe tuyến đầu của họ phải tiêm chủng vaccine chống lại coronavirus trong hai tháng tới, và là cơ quan liên bang đầu tiên yêu cầu thực hiện điều này.

Tổng Thống Joe Bieden và Thủ Tướng. Mustafa al-Kadhimi. Ảnh: dabigcnews.org