U.S.A/ MYANMAR – Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là ông Ned Price cho biết: Chính phủ Hoa Kỳ  -kinh hoàng- trước cuộc đàn áp bạo lực của lực lượng an ninh Myanmar, được cho là đã giết chết 38 người phản đối cuộc đảo chánh quân sự trong ngày 03/03.

Ông Ned Price kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do cho một nhà báo của thông tấn xã Associated Press, và 05 thành viên khác của cơ quan truyền thông, những người đã bị bắt giữ và bị cáo buộc tội danh vi phạm luật trật tự công cộng.

Ông Ned Price đưa ra bản tin thời sự này, trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, và nói với các ký giả rằng, Hoa Kỳ vô cùng lo ngại trước những nỗ lực -ngày càng đàn áp-  của chính phủ Nga, để kiềm chế quyền tự do báo chí, đặc biệt là việc quốc gia này từ chối kháng cáo về  khoản tiền phạt đ Đài Châu Âu Tự Do.

Tháng Hai vừa qua chính phủ Nga phạt Đài Châu Âu Tự Do vì vi phạm luật “đại diện nước ngoài,” vì cơ quan này do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ đang bị chính phủ Nga càng ngày càng giám sát nhiều hơn.

Ông Ned Price cũng cho biết: Ông Timothy Lenderking, đặc phái viên của Hoa Kỳ về Yemen, đã trở lại Riyadh để tham vấn thêm với Ả Rập Saudi về việc giải quyết xung đột tại Yemen. Ông Lenderking đã gặp các quan chức cao cấp  của chính phủ và ông Martin Griffiths, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Yemen, trong chuyến đi đếnkhu vực này.

Cũng theo lời của phát ngôn viên Ned Price: Hoa Kỳ kiên quyết phản đối tuyên bố của Công Tố Viên Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, khi bà thông báo: Văn phòng của bà sẽ chính thức điều tra tội ác chiến tranh tại Lãnh Thổ Palestine.

Hoa Kỳ cam kết bảo vệ Israel và quốc gia này, bao gồm cả những hành động chống đối Israel một cách không công bằng của công tố viên Tòa Án The Hague.

Tang lễ của cô Mya Thwate Thwate Khaing, người bị cảnh sát Myanmar bắn vào đầu. Ảnh: capradio.org