U.S.A – Tại Detroit khoảng 30 quan sát viên, chủ yếu là thành viên Đảng Cộng Hòa, bị các quan chức bầu cử cấm bước vào phòng kiểm phiếu; họ viện dẫn sự hạn chế số người trong phòng bỏ phiếu để ngăn chặn sự lây nhiễm của coronavirus, đồng thời yêu cầu cảnh sát đến để bảo vệ việc thực thi quyết định nói trên.

Nhiều người trong số những người bị loại ra ngoài, đứng bên ngoài hội trường lên tiếng phản đối và hát – God Bless America,- trong khi nhóm quan sát viên thứ hai của Đảng Cộng hòa bị từ chối không được vào phòng kiểm phiếu, đã tổ chức một vòng cầu nguyện gần đó.

Họ cũng xông vào phòng bỏ phiếu, lớn tiếng hô vang  ” ngừng bỏ phiếu,” và  “dừng kiểm phiếu.-” Sau đó đài truyền hình CNN và Edison Research tuyên bố ông Biden là người chiến thắng ở Michigan.

Các cuộc biểu tình xảy ra trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ vì lo lắng và nghi ngờ, làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn sau ngày bầu cử.

Mệt mỏi từ một trong số những cuộc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ gay gắt nhất trong thời hiện đại, các cử tri Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ chủ đều rơi vào trạng thái lo lắng cao độ, sau khi các phòng bỏ phiếu đóng cửa mà kết quả bầu cử vẫn chưa ổn định.

Tuyên bố sai lầm của Tổng thống Donald Trump về chiến thắng vào những giờ đầu ngày 01/11, trong khi việc kiểm phiếu tiếp tục ở một số tiểu bang quan trọng, đã khiến những người ủng hộ ông Biden lo ngại, Tổng Thống Donald Trump có thể không chấp nhận kết quả bầu cử nếu ông thua cuộc.

Trong khi đó nhiều người trong chiến dịch tranh cử của Tổng Thống Donad Trump lập lại những cáo buộc không có căn cứ chứng minh của Tổng Thống, về việc giả mạo trong ngày tổng tuyển cử.

Biểu tình sau ngày bầu cử tại Hoa Kỳ. Ảnh: thestand.org