PORTUGAL-Trong quán rượu Tilley’s O’Neills gần như trống rỗng ở Algarve thuộc Miền Nam Bồ Đào Nha, chủ quán là Samuel Tilley đang buồn bã vì những quy định về coronavirus tại Anh Quốc khiến du khách du lịch tránh xa, gây nguy hiểm cho một mùa hè ảm đạm.

Quán của Tilley thường chật cứng khách du lịch vào mùa hè, nhưng năm nay quán xá im lặng khiến nhân viên không phải làm gì nhiều, ngoài việc nghiền ngẫm quyết định của Vương Quốc Anh bỏ Bồ Đào Nha ra khỏi danh sách hơn 50 quốc gia đủ an toàn để đi du lịch mà không bị hạn chế.

Tilly cho biết: “Điều này khiến anh bị sốc, bởi vì anh không tin có bất kỳ logic gì ở đằng sau việc cấm người Anh đến Bồ Đào Nha. Anh cho rằng ở Algarve có những người đặc biệt tuyệt vời, quyết định của chính phủ Anh khiến họ bị tổn thương.”

Bồ Đào Nha ban đầu giành được lời khen ngợi vì đã đối phó nhanh chóng với đại dịch, nhưng số lượng hàng trăm trường hợp mới lây nhiễm mỗi ngày xảy ra chung quanh Lisbon suốt hai tháng qua, khiến các nhà chức trách trong và ngoài nước lo lắng, khiến AnhQuốc  và các quốc gia Châu Âu khác đặt ra quy định hạn chế về du lịch đối với Bồ Đào Nha.

Năm ngoái, Bồ Đào Nha đã chào đón khoảng 2 triệu người Anh, 64% trong số những du khách người Anh đều đến bãi Algarve đầy nắng, nổi tiếng với những bãi biển đầy cát và sân golf. Năm nay hàng giường phơi nắng bị bỏ trống, những người phục vụ cô đơn đứng bên ngoài nhà hàng với thực đơn trong tay, nhưng không có du khách để nói chuyện.

Sunbeds bị bỏ trống và người phục vụ cô đơn đứng bên ngoài nhà hàng với thực đơn trong tay nhưng không có khách du lịch để nói chuyện.

Eliseu Correia, người đứng đầu công ty Du Lịch EC, điều hành  điểm đến Algarve, cho biết: Bồ Đào Nha không được đưa vào danh sách du lịch an toàn của Anh Quốc, đã tàn phá thương nghiệp của ông, doanh thu giảm khoảng 60% trong năm nay so với năm 2019.

Người Anh đã mang đến khoảng 3,2 tỷ Euro vào nền kinh tế của Bồ Đào Nha trong năm 2019, không kể tiền mặt. Thương nghiệp của Algarve chủ yếu dựa vào những tháng mùa hè bận rộn bây giờ sẽ phải đấu tranh để sinh tồn, hy vọng một ngày tốt đẹp du khách sẽ trở lại.

Bãi biển Algarve. Ảnh: lisbonguide.org