ITALY – Chủ tịch khu vực Sicily là ông Nello Musumeci cho biết: Hôm nay 28 người di tản được giải cứu ở Địa Trung Hải đã thử nghiệm dương tính với coronavirus, trong lúc họ bị giữ trên chiếc tàu cách ly ở ngoài khơi bờ biển phía Nam Nước Ý.

Kể từ Tháng Tư cho đến ngày 31/7/2020, chính phủ Ý cấm các tàu cứu người di cư cập vào bến cảng của họ vì đại dịch coronavrius. Họ đã chuyển những người được cứu trên biển lên những chiếc phà lớn phải chờ ở ngoài khơi.

Sau khi cứu được hơn 200 người mắc kẹt trên biển vào tuần trước, chiếc thuyền từ thiện Sea-Watch 3 đã đến Thị Trấn Porto Empedocle của Sicilia, trong ngày 21/6. Các hành khách chủ yếu ở Châu Phi đã ngay lập tức được chuyển lên chiếc phà Moby Zaza của Ý, nơi 28 người trong số họ đã thử nghiệm có kết quả dương tính.

Tổng Thống Musumeci viết trên Facebook rằng: “Tháng Tư vừa qua, Ý Đại Lợi yêu cầu chính quyền trung ương đưa người di cư vào khu vực cách ly để ngăn ngừa nhiễm trùng, .. những người buộc tội Nước Ý phân biệt chủng tộc sẽ nhận ra rằng chính phủ Ý đã làm đúng.”

Dữ liệu chính thức cho thấy Châu Phi ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus hơn các khu vực khác trên thế giới. Tuy nhiên, các cơ quan y tế Libya đã tường trình những trường hợp lây nhiễm trong Tháng Sáu, và đổ lỗi cho những người hồi hương đã mang mầm bệnh vào đất nước.

Sea-Watch, một tổ chức phi chính phủ của Đức, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã thông báo cho chính phủ, về một trường hợp đáng ngờ trước khi từ chối người di cư. Người này sau đó đã xét nghiệm có dương tính, sau khi nhập viện ở thành phố Caltanissetta. Bộ Nội vụ cho biết tất cả những trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ, đã được cách ly trên phà Moby Zaza để ngăn ngừa nhiễm trùng thêm.

Thuyền những người di tản trên Địa Trung Hải. Ảnh: namnewsnetwork.org