Bằng lối trò chuyện duyên dáng cùng những chia sẻ đầy thú vị và sâu sắc, Jennifer Bùi, Miss Vietnam Florida 2019, cho thấy được sự trưởng thành trong suy nghĩ dù còn khá trẻ (20 tuổi). Jennifer xứng đáng là người đại diện cho vẻ đẹp và trí tuệ thuộc thế hệ mới.

Hoa hậu Việt Nam Florida 2019 Jennifer Bùi                 

Nhã Lam: Chúc mừng Jennifer đã sở hữu vương miện tân Hoa Hậu Việt Nam Florida 2019. Cảm xúc của Jennifer như thế nào khi nhớ lại phút đăng quang?

Jennifer Bùi: Tới tận lúc này Jennifer vẫn còn cảm thấy rất bất ngờ. Bất ngờ vì mình đến tham dự cuộc thi mục đích gắn kết với các hoạt động của cộng đồng tại Orlando, cũng như học hỏi thêm đôi chút kinh nghiệm. Nhưng không ngờ đoạt được giải thưởng cao nhất này và cảm thấy rất hạnh phúc vì mang lại sự tự hào cho Ba Mẹ và người thân.

Đêm đăng quang đầy cảm xúc của Jennifer bên cạnh gia đình và người thân

Nhã Lam: Lý do Jennifer quyết định tham gia cuộc thi Miss Vietnam Florida 2019?

Jennifer Bùi: Tham gia cuộc thi này là một ước mơ từ lâu rồi. Từ nhỏ Jennifer rất thích tham gia vào các hoạt động cộng đồng người Việt và người Hoa ở Tampa. Vào mỗi dịp Lễ, Tết, em thường tham gia vào các đội múa lân. Jennifer còn theo học võ thuật tại trường Mt. Songs Martial Art Academy Tampa từ nhỏ, nên cũng thường biểu diễn võ thuật tại nhiều nơi. Khi chuyển lên sống và học tại trường UCF [University of Central Florida], do muốn tiếp tục tham gia hoạt động cộng đồng nên Jennifer quyết định tham gia cuộc thi này và cũng để hoàn thành ước mơ từ bé của mình.

Jennifer Bùi tập võ từ khi còn nhỏ ở trường Mt. Songs Martial Arts Academy Tampa

Nhã Lam: Bạn có thể chia sẻ thêm về những người thân đã đồng hành cùng bạn trong suốt cuộc thi?

Jennifer Bùi: Ba Mẹ và các chị trong Hội sinh viên Việt nam là những người hỗ trợ cho Jennifer nhiều nhất.

Bên cạnh đó, Jennifer còn nhận được ủng hộ, giúp đỡ từ chị Gina Nguyễn và Theressa Tong. Các chị đưa đón trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi, vì Jennifer chưa có xe riêng. Chị Gina đã từng đoạt giải trong cuộc thi này vào năm 2016, chính chị đã truyền cảm hứng và động lực để Jennifer tham dự cuộc thi này.

Hình kỷ niệm Jennifer và những người bạn đồng hành đã ủng hộ và giúp đỡ Jennifer trong suốt cuộc thi Gina Nguyen (trái), Beverly Trieu (thứ 2), Jennifer Bui (giữa), Amy Tran (thứ 4), Theressa Tong (phải)

Nhã Lam: Xin Jennifer chia sẻ cho đọc giả khoảnh khắc để lại cho mình nhiều cảm xúc nhất?

Jennifer Bùi: Khoảnh khắc xúc động nhất chắc là khoảnh khắc trước và sau khi đăng quang. Trước thời điểm công bố kết quả, Jennifer và bạn Thùy Mi có tâm sự với nhau, cả hai đứa đều nhận ra rằng trên tất cả – vương miện hay giải thưởng – thì tình cảm giữa tất cả các thí sinh tham dự cuộc thi với nhau và những trải nghiệm mới là những điều quý giá nhất.

Sau khi được trao vương miện Hoa Hậu, Jennifer đã khóc rất nhiều vì xúc động. Danh hiệu này mình xin dành tặng cho các chị, cho những người luôn bên cạnh ủng hộ và giúp đỡ cho Jennifer.

Hoa hậu Jennifer Bùi (giữa) cùng các Á hậu trong một đêm sinh hoạt cộng đồng

Nhã Lam: Jennifer đã chuẩn bị như thế nào khi tham gia cuộc thi nhan sắc và tài năng này?

Xem thêm:   Duy Trần - Nhà sản xuất phía sau Chương Trình “Dòng Chuyển của Âm Thanh”

Jennifer Bùi: Wow, như đã chia sẻ lúc đầu, Jennifer đã học và biểu diễn võ thuật cũng được 15 năm nên khá tự tin về phần thi tài năng. Chỉ lo cho điểm yếu về tạo dáng (cười). Jennifer đã nỗ lực tập luyện rất nhiều để cải thiện phần đi catwalk cũng như tạo dáng và luôn tự nhắc để điều chỉnh những thiếu sót của mình.

Chị biết đó, chắc chắn là ai tham dự cuộc thi cũng muốn giành được chiến thắng. Nhưng Jennifer cố gắng không nghĩ nhiều tới điều này. Thay vào đó, mình luôn tập trung cho hiện tại, cố gắng vượt qua từng vòng thi. Mẹ, là một Phật tử, đã chỉ dạy cho mình có suy nghĩ như vậy, cần hoàn thiện bản thân.

Màn biểu diễn võ thuật của Jennifer Bùi trong phần thi tài năng tại cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam Florida 2019

Nhã Lam: Xin bạn có thể chia sẻ đôi chút về những hoạt động sắp tới sau khi đoạt vương miện Hoa hậu?

Jennifer Bùi: Trong ba tháng qua Jennifer đã tham gia được 3 sự kiện do Cộng Đồng Việt Nam Trung Tâm Florida tổ chức. Hiện tại, Jennifer cũng cố gắng giữ cân bằng giữa việc học và tham gia các hoạt động xã hội. Trong tháng 5 này, Jennifer sẽ tham gia một sự kiện ở Orange County.

Nếu có cơ hội, Jennifer muốn tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về nạn bắt cóc người bán qua biên giới, đặc biệt là ở các nước châu Á, và thành lập một quỹ từ nhiện để tổ chức các chương trình thiên về giáo dục với mục đích nâng cao nhận thức cho phụ nữ, trẻ em, nhất là ở những người sống ở vùng có tỉ lệ bị nạn cao, giúp họ ý thức được những vấn nạn đang diễn ra xung quanh, và tự bảo vệ mình khỏi nạn bắt cóc và buôn bán người.

Trong một lần biểu diễn võ thuật trước đông đảo khán giả

Cùng các đồng môn biểu diễn võ thuật

Nhã Lam: Trong thế kỉ 21 này, bạn nghĩ một điều mà phụ nữ châu Á nên có hoặc cần trau dồi là gì?

Jennifer Bùi: Một trong những điều mà phụ nữ châu Á nên trau dồi là mạnh dạn nói lên quan điểm của mình. Trong văn hoá Á châu thì phụ nữ thường là những người rất… kiệm lời, chịu đựng và âm thầm. Tuy nhiên, là người Mỹ gốc Á, chúng ta có quyền tự do ngôn luận, chúng ta phải góp tiếng nói, quan điểm của mình về các vấn đề chung của cộng đồng, của xã hội xung quanh, đặc biệt là về sự phân biệt chủng tộc, hay bắt nạt kẻ yếu ở Mỹ hiện nay…

Tham gia biểu diễn trong đoàn lân mỗi độ Xuân về

Nhã Lam: Như bạn chia sẻ thì võ thuật là năng khiếu bạn đã thể hiện trong phần thi tài năng ở cuộc thi Hoa hậu lần này. Bạn có thể chia sẻ về niềm đam mê này của bạn?

Xem thêm:   Thân thương hai tiếng "Mình ơi"

Jennifer Bùi: Do đã học và luyện tập võ thuật từ năm 3 tuổi cho đến khi vào học đại học ở UCF nên trường võ thuật Mt. Songs Martial Arts Academy Tampa như là gia đình thứ hai vậy đó.

Lúc nhỏ, Ba hay dẫn các anh em đi xem phim của võ sĩ Thành Long (Jackie Chan). Khi anh Hai muốn học võ thuật thì Ba đồng ý ngay. Jennifer thần tượng anh Hai lắm nên cũng bắt chước, thế là hai anh em cùng ghi danh học võ ở trường Mt. Songs, sau đó tham gia rất nhiều cuộc thi và biểu diễn ở trường USF (University of South Florida).

Dù hiện tại khá bận rộn với việc học, thực tập, và các hoạt động cộng đồng, nhưng võ thuật luôn là niềm đam mê mà mình sẽ trau dồi và cố gắng dành thời gian cho nó. Mỗi lần về lại Tampa mình luôn cố gắng đến trường để gặp gỡ mọi người và luyện tập.

Jennifer và anh Hai đi học võ ở trường Mt. Songs từ khi còn rất nhỏ

Nhã Lam: Jennifer có thể chia sẻ thêm về ngành bạn đang theo học và lý do vì sao bạn chọn ngành đó?

Jennifer Bùi: Hiện tại Jennifer đang theo học ngành Quản trị Nhà hàng Khách sạn tại trường UCF. Lý do chọn học ngành này là vì sau khoảng thời gian việc tại một nhà hàng trong Disney, được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, mình cảm thấy thích làm những công việc liên quan tới khách hàng, và mong muốn mang đến cho họ những dịch vụ tốt nhất. Bên cạnh đó, Jennifer cũng rất thích đi du lịch, nên khi học ngành này sẽ có rất nhiều cơ hội được làm việc trong môi trường quốc tế và đi đến nhiều nơi.

Một điều thú vị là khi làm việc ở Disney mình được tiếp xúc với rất nhiều người đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau và tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính của họ. Jennifer đã tự học thêm tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và cả tiếng Trung  nữa (mỗi tiếng một chút, hihi) để có thể giao tiếp tốt hơn. Jennifer hay sưu tập một số câu nói vui của các nước khác để có thể chào hỏi và làm quen với khách hàng, làm cho họ cảm thấy được chào đón thân thiện hơn khi du lịch đến Mỹ. Kế hoạch của Jennifer là sẽ đi thực tập hai tháng tại khách sạn Marriott ở Nhật Bản vào mùa Hè này, và sau đó sẽ đi thực tập ở Trung Quốc.

Lúc còn làm việc ở trong Disney

Nhã Lam: Với ngành học hiện tại thì bạn đã có kế hoạch gì cho tương lai chưa? Bạn có thể chia sẻ với độc giả Trẻ?

Jennifer Bùi: Ngắn hạn thì sau khi tốt nghiệp, Jennifer sẽ ký hợp đồng làm việc 6 tháng cho một công ty du lịch tàu biển, và sau đó sẽ cố gắng làm việc liên quan đến ngành dịch vụ khách hàng ở các khách sạn và công ty du lịch tàu biển để học hỏi kinh nghiệm. Mình dự định sẽ học tiếp lên cao học về ngành này để có thể làm việc ở các cấp cao hơn.

Trong một chuyến đi chơi cùng gia đình và người thân

Nhã Lam: Nếu được dùng 3 cụm từ để mô tả về bản thân bạn, đó là gì?

Xem thêm:   Thương Hoa Tiếc Ngọc

Jennifer Bùi: Cụm từ thứ nhất là chịu đau tốt (pain tolerance). Vì được học võ thuật từ nhỏ, nên những va chạm, chấn thương trong tập luyện, thi đấu thường xuyên.

Cụm từ thứ hai là tinh thần cởi mở (open-minded). Jennifer nghĩ tính cách này được hình thành một phần nhờ được học tập và lớn lên ở Mỹ, một đất nước đa văn hoá và tự do phát biểu.

Cụm từ thứ ba đó là tinh thần học hỏi. Jennifer là một người luôn tò mò về nhiều thứ và hay đặt nhiều câu hỏi để có thể học, hiểu, và mở rộng thêm kiến thức của mình.

Trong một pha biễu diễn tung người trên không tại sân khấu Tết Cộng Đồng

Miệt mài tập luyện tại lò võ

Nhã Lam: Còn bạn bè thì sao, Jennifer là người như thế nào trong mắt của họ?

Jennifer Bùi: Bạn bè chắc cũng sẽ có cùng suy nghĩ với mình, hihi. Jennifer luôn suy nghĩ về lời nói, hành động, hay nghiền ngẫm về những việc đã làm để có thể trau dồi và cải thiện bản thân. Nhưng đôi khi bạn bè cũng nói mình là một người khá là cứng đầu. Thật ra đôi khi, đây không phải là một điều xấu. Nó phụ thuộc rất nhiều vào sự tự tin vào những điều mà mình tin là đúng.

Cùng bạn bè khi nhận giấy chứng nhận đào tạo võ thuật

Nhã Lam: Câu nói nào mà bạn tâm đắc nhất?

Jennifer Bùi: Câu “Không nên nhìn lỗi người, người làm hay không làm, nên nhìn lỗi của mình, có làm hay không làm.”

Đây là một lời Phật dạy mà mình đọc được rất lâu rồi trong phong bì lì xì khi đi lễ chùa. Chúng ta đang sống trong xã hội mà mọi người luôn so sánh mình với thành công của người khác, xem họ có gì giỏi hơn, tốt hơn mình.

Nếu cứ nhìn người khác rồi so sánh với bản thân thì giống như đang tiếp thu những năng lượng tiêu cực vào người. Tự thân mỗi người đều có hướng đi và giai đoạn phát triển riêng, điều quan trọng nhất chính là nỗ lực hết sức để đạt được những điều mà mình mong muốn.

Jennifer Bùi đi chùa cùng với gia đình

Nhã Lam: Bạn có thể chia sẻ 1 quyển sách và 1 bộ phim mà bạn yêu thích nhất, và lý do vì sao?

Jennifer Bùi: Wow, Jennifer đọc rất nhiều sách từ khi còn nhỏ, và một trong những quyển sách mà mình yêu thích nhất là truyện Harry Potter. Đây là quyển sách được đọc và tâm đắc bởi nhiều thế hệ. Có một nghiên cứu rất thú vị rằng những người đọc Harry Potter khi còn nhỏ hầu hết đều có khuynh hướng suy nghĩ thoáng và cởi mở hơn. Họ có khuynh hướng đồng cảm, chia sẻ hơn với những nhóm thiểu số và yếu thế trong xã hội.

Còn Mulan là bộ phim Jennifer yêu thích nhất. Bộ phim được công chiếu vào năm 1998, đó cũng là năm sinh của mình. Có lẽ vì vậy nên Jennifer luôn cảm thấy có sự liên kết với công chúa Mulan, công chúa Disney duy nhất tự đấu tranh để bảo vệ chân lý.

Hãy là một người phụ nữ độc lập và tự mình thực hiện những điều mình muốn

Nhã Lam: Câu hỏi cuối cùng, nếu bạn được có một năng lực đặc biệt, bạn muốn đó là năng lực gì? Vì sao?

Jennifer Bùi: Khi xem series phim hoạt hình Avatar: The Last Airbender; series phim này xoay quanh 4 quốc gia sở hữu 4 nguyên tố tự nhiên bao gồm Nước, Đất, Lửa, và Khí, và nó nói về những người có khả năng kiểm soát và tác động đến nguyên tố mà họ sở hữu. Vì vậy, nếu được có một năng lực đặc biệt, Jennifer muốn là người kiểm soát về Nước (a Water Bender), vì nước rất quan trọng đối với con người. Có một tập trong series này mà trong đó người kiểm soát nguyên tố Nước dùng năng lực của mình để lọc hết rác bẩn ra khỏi dòng nước và trả lại sự trong sạch nguyên thuỷ cho dòng sông. Nếu được sở hữu năng lực đó, Jennifer sẽ giúp lấy hết rác thải ra khỏi đại dương để bảo vệ những loài sinh vật biển khỏi ô nhiễm và rác thải, nhất là nilon.

Hoa hậu Jennifer Bùi tạo dáng chụp hình trên sân trường đại học UCF (University of Central Florida)

Nhã Lam: Cảm ơn Jennifer. Thật là một buổi trò chuyện thú vị. Xin chúc Jennifer sẽ hoàn thành những ước mơ và một tương lai sáng lạn sẽ chào đón bạn phía trước.