ORLANDO, FL – “Ngày Húy Nhật Đức Thánh Trần Hưng Đạo năm nay có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều so với những năm khác do tình cảnh nước nhà đang bị kẻ thù truyền kiếp của chúng ta là Tàu Cộng xâm lăng. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của Việt Nam chúng ta, đã bao lần giặc Tàu tràn sang xâm lấn và đã bao lần chúng bị đánh đuổi phải tháo chạy về nước…” Đó là lời phát biểu của Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Trung Tâm Florida, Dược Sĩ Nguyễn Đức Minh Ngọc, trong buổi Lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần, tổ chức tại hội trường của Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ nằm trên đường N. Orange Blossom Trail, Orlando, Florida.

Đại diện các hội đoàn, đoàn thể dâng hương lên bàn thờ

Không như dự đoán của đài khí tượng sẽ có bão, ngày Chúa Nhật 15 tháng 9 rất đẹp trời đã giúp cho buổi Lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần hoàn tất tốt đẹp, với sự tham dự của cả trăm người Việt trong vùng.

Khách tham dự trước lối dẫn vào hội trường

Buổi lễ bắt đầu với nghi thức Chào Cờ, Mặc Niệm. Trong những bộ Tiểu Lễ trắng, các cựu quân nhân trong binh chủng Hải Quân rước Quốc, Quân Kỳ sau khi đã rước và cắm Thánh Kỳ trên khán đài. Hội trưởng hội Hải Quân Hàng Hải Thương Thuyền Florida, ông Phó Quốc Uy điều khiển buổi Lễ Chào Cờ. Ban Tế Lễ Nam trong Quốc phục khăn đóng, áo dài xanh đậm, ban hợp ca các bà trong những chiếc áo dài Cờ Mỹ, Cờ Việt cùng đồng thanh hát Quốc Ca Việt Nam, Hoa Kỳ thật đẹp mắt nhưng không mất đi phần trang nghiêm.

Ban tế lễ trước giờ khai mạc

Sau khi toán quốc, Quân Kỳ rước Cờ rời vị trí hành lễ, ông Nguyễn Dõi, hội trưởng hội Đức Thánh Trần chào mừng quan khách bằng những lời chân tình: “Lễ Húy Nhật lần thứ 719, để tưởng niệm một vị anh hùng của dân tộc Việt Nam, đã ba lần đánh đuổi quân Mông, Nguyên ra khỏi bờ cõi Việt Nam vào thế kỷ 13… Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã đã đặt quyền lợi quốc gia dân tộc lên trên mối thù nhà riêng tư và đã liên tiếp phục vụ bốn đời vua nhà Trần… Chúng ta không những chỉ tưởng nhớ, ghi ơn, mà còn noi gương Ngài nữa. Chúng ta nên hỗ trợ cho những phong trào đấu tranh chống lại Tàu Cộng, kẻ xâm lược từ phương Bắc, để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam thân yêu mà tổ tiên ta đã dày công dựng nước và giữ nước… Hôm nay, Hội Đức Thánh Trần Hưng Đạo phối hợp với Hội Tế Lễ Trung Tâm Florida, Hội Hải Quân Hàng Hải Thương Thuyền Florida, Võ đường Vovinam (Việt Võ Đạo) Orlando tổ chức lễ tưởng niệm Ngài…”

Ông Nguyễn Dõi, hội trưởng Hội Đức Thánh Trần, chào mừng quan khách

 

Xem thêm:   Ăn giựt & ăn gian...

Tiếp đến, lễ vật được dâng lên bàn thờ. Ba nén nhang cắm trong lư hương quyện trong ánh nến đỏ lung linh bên cạnh hai bình hoa tươi, hai dĩa trái cây đặt trước bức tượng uy nghi, lẫm liệt của Đức Trần Hưng Đạo. Sau đó là nghi thức Tế Lễ do ông Trương Quang Hiếu điều khiển. Ba hồi chiêng, trống vang lên, các vị Bồi Tế, Giai Tế, và Chánh Tế lần lượt lên trước bàn thờ để tế lễ. Tiến tửu: Chung rượu thứ nhất dâng lên Đức Thánh Trần, chung thứ hai dâng lên các danh tướng, chung thứ ba dâng lên những binh lính. Đọc văn tế:

Dược sĩ Nguyễn Đức Minh Ngọc, chủ tịch BCH CĐVN/TTFL nói về ý nghĩa quan trọng của đại lễ năm nay

“Sông Bạch Đằng – sóng khải hoàn vang dội nghìn thu

Núi Vạn Kiếp – khói linh cảm ngạt ngào muôn thủa

Đối với triều đình – mấy độ cứu nguy

Đối với dân tộc – ngàn thu phổ độ…

Lũ chúng con – từ thoát khỏi Việt Nam

Thành đàn chim không tổ

Vượt biển đến đất Mỹ Châu

Sống kiếp lưu vong – làm dân thiểu số

Nhưng chí, còn nghĩ đến giang san

Nhưng lòng, vẫn nhớ đến công ơn Đất Tổ

Nay, nhân ngày 17 tháng 8, Niên Kỵ Đại Vương

Nên, góp nén tâm hương, cùng lập đàn Lễ Giỗ….”

Ông Nguyễn Quang Trúc, thay mặt cho Hội Hải Quân đọc về sự nghiệp và chiến công hiển hách của Đức Thành Trần

Lễ tất, ban hợp ca đã đồng ca bài “Bạch Đằng Giang” rất hào hùng.

Văn tế qua giọng đọc của ông Lưu Anh Triết

Người điều khiển chương trình, ông Lưu Anh Triết, trang trọng mời các võ sinh của Võ Đường Vovinam lên Tế Võ. Qua sự huấn luyện chỉ dạy của Võ Sư Vũ Đức Thọ, các võ sinh nam cũng như nữ đã đi những bài quyền, cước, đao, kiếm rất hào hứng và đẹp mắt.

Hội Hải Quân Hàng Hải Thương Thuyền Florida chào kính

Một phần không thể thiếu, ông Nguyễn Quang Trúc, hội Hải Quân Hành Hải Thương Thuyền đã lên đọc “sự nghiệp Đức Thánh Trần”.

Chương trình chính thức khai mạc bằng lễ rước quốc, quân kỳ

Tiếp đến Phó hội trưởng hội Đức Thánh Trần, ông Trần Kỳ Phước, giới thiệu thành phần quan khách gồm các hội đoàn, đoàn thể, cơ quan truyền thông, báo chí, cùng thân hào nhân sĩ tham dự. Mọi người đã lần lượt dâng hương lên bàn thờ Đức Thánh Trần.

Lễ vật sẵn sàng cho nghi thức tế lễ

Sau lời phát biểu của chủ tịch CĐVNTTFL, Bà Tuyết Nhung, thủ quỹ của hội Đức Thánh Trần, đọc danh khách các vị yểm trợ cho buổi lễ. Lời cám ơn của ban tổ chức đã chấm dứt phần nghi thức. Quý đồng hương được mời Thọ Lộc và thưởng thức chương trình văn nghệ phụ diễn rất đặc sắc.

Tiếng trống dồn của ông Trịnh Ngọc Sơn, hội trưởng Hội Tế Lễ

Những tràng pháo tay nồng nhiệt khen thưởng em Brandon Phó, 12 tuổi, trong nhạc phẩm “Việt Nam Tôi Đâu” với phần phụ diễn của các bạn ngồi bên dưới rất dễ thương. Mọi người vừa ăn trưa, vừa ngắm các thôn nữ qua nhạc phẩm “Lối Về Xóm Nhỏ”. Tiếng quạt xé gió trong màn múa võ của Hội An rất ngoạn mục. Những ánh đao loang loáng bay lượn trong màn múa song đao “Anh Thư Hành Khúc” của đạo diễn Châu Hà do Châu Hà, Thu Dung và Tuyết Nhung biểu diễn nhịp nhàng và uyển chuyển nhưng vẫn mang đầy hào khí của các anh thư Việt. Thêm vào đó là chương trình Karaoke cho những người yêu văn nghệ muốn góp phần giúp vui.

Hòa với tiếng chiêng của ông Vũ Hồng (chủ nhiệm nguyệt san báo Diều Hâu)

Buổi Lễ đã kết thúc trong không khí thân mật. Mọi người ra về mang theo niềm vui cuối tuần.

Ban Tế Lễ bái lạy trước bàn thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo

Song đao Anh Thư Hành Khúc

Các môn sinh Vovinam thuộc võ đường võ sư Vũ Đức Thọ

Các em gái biểu diễn võ thuật

Brandon Phó trong ca khúc đấu tranh “Việt Nam Tôi Đâu”

Qua phần phụ diễn và cổ vũ của các bạn

Các phóng viên tại buổi đại lễ

Dược sĩ Nguyễn Đức Minh Ngọc (chủ tịch BCH CĐVN/TTFL) và ông Nguyễn Dõi (hội trưởng Hội Đức Thánh Trần trả lời phóng vấn của đài truyền hình SBTN

Ông Lưu Anh Triết (tổng thư ký Hội Đức Thánh Trần) trả lời phóng vấn của phóng viên Trẻ (Phước Lê)

Chè ngon đãi khách

Người tham dự hưởng lộc Tổ và nhiều món ăn khác trong tiệc buffet