Tổng Đoàn Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu (TĐTTNĐH) đã ra đời hơn 20 năm qua, họ là những hậu duệ của các cựu sinh viên sĩ quan trường Võ bị Quốc gia. Trưởng thành trên đất nước Hoa Kỳ và các quốc gia tự do khác, hành trang vào đời của các thành viên trong TĐTTNĐH không chỉ là kiến thức mà còn mang trên vai cả cái tâm, cái tình hướng về quê cha đất tổ của cha anh mình.

TĐTTNĐH tham gia Diễn hành Mừng Xuân tại Houston. nguồn TĐTTNĐH

 

Họ lớn lên giữa hai dòng văn hóa Việt – Mỹ (…) nhưng trong tim luôn nâng niu những gì mà cha anh luôn trân trọng là Tổ quốc, Danh dự, Trách nhiệm.

TÐTTNÐH nhanh chóng phát triển ở Châu Âu, Châu Úc và 7 tiểu bang của nước Mỹ. Dù mỗi nơi với đầu tàu lãnh đạo khác nhau, nhưng TÐTTNÐH vẫn chung một mẫu số là cùng quan điểm, nguyện vọng, lý tưởng.

“Với trách nhiệm tiếp nối, giữ gìn cũng như phát huy tinh thần chống Cộng của Cha Chú, chúng em tuy sống xa quê hương nhưng luôn giữ vững lập trường Quốc Gia, ủng hộ các bạn trẻ đang dấn thân đấu tranh cho một lý tưởng cao đẹp. May mắn được tiếp cận nền giáo dục tốt, và lại trưởng thành trên miền đất được gọi là “Giấc mơ Mỹ”, em nghĩ rằng mình cần có trách nhiệm lên tiếng cho những diễn biến tại Việt Nam, vì “im lặng trước cái ác là đồng lõa với tội ác”. Lớp Sĩ quan Võ Bị Quốc Gia đi trước đang trông mong vào thế hệ Hậu Duệ Võ Bị giữ được ngọn lửa thiêng, tạo nên sự lan tỏa kết nối”, Huỳnh Thủy Tammy K19/2, Tổng Ðoàn Trưởng TÐTTNÐH tại Houston đã chia sẻ với phóng viên Trẻ như vậy.

Hình ảnh kỷ niệm Hậu Duệ VBQGVN trong một sự kiện. nguồn TĐTTNĐH 

Anh Nguyễn Hoàng Dũng K21/2 hiện đang sống tại thành phố Houston – Texas, với vai trò là người điều khiển trong một số chương trình sinh hoạt của Hội, đã trao đổi tâm tư với những khắc khoải: “Thực sự TÐTTNÐH đã thành lập từ lâu nhưng vẫn khiêm tốn trong danh xưng. Nguyên nhân lý do “nhạy cảm” không muốn phiền lụy cho thân nhân đang còn tại quê nhà, nên chúng em im lặng cố gắng hoạt động với khả năng tốt nhất. Vì một Việt Nam tự do dân chủ, hy vọng tương lai một ngày không xa chúng em sẽ công khai phát triển mạnh hơn”.

TÐTTNÐH luôn tập hợp chung một mái nhà với hội Võ Bị trong các Ðại Hội Võ Bị toàn thế giới tổ chức hàng năm. Ðặc biệt, trên Tập san Ða Hiệu  – cơ quan ngôn luận từ các thế hệ trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, đã phát hành đến số 118, đã xuất hiện một số bài viết của lớp trẻ hậu duệ. Mỗi tác giả có cách riêng thu hút độc giả bởi quan điểm, suy nghĩ, tình cảm riêng của mình. Cùng chiến tuyến trên con đường tranh đấu cho Việt Nam, hầu hết sáng tác xuất phát từ tiếng nói con tim cùng nỗi niềm đau xót cho lịch sử một thời.

Một số thành viên TĐTTN ĐH cùng Hubert Võ – Dân biểu tiểu bang Texas trong lễ thắp nến cầu nguyện cho Hong Kong và VN. nguồn TĐTTNĐH

Trước biến cố đau thương của lịch sử Việt Nam, TÐTTNÐH luôn đồng hành với thế hệ đi trước. Trong mỗi kỳ Ðại Hội Võ Bị toàn cầu, như một truyền thống, các bạn trẻ từ khắp nơi lại trở về bên nhau sum họp trong tinh thần đoàn kết.

Năm nay, địa điểm Orange County, miền Nam California sẽ là nơi diễn ra Ðại Hội TTNÐH toàn cầu 2020 với chủ đề “Hành trình dấn thân”.

Tiết mục “Cô gái Việt” trong đêm tri ân gia đình Võ Bị 2018. nguồn TĐTTNĐH 

Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập, Tổng Ðoàn Thanh Thiếu niên Ða hiệu cũng sẽ song hành với hội Võ bị tổ chức Ðại Hội Võ Bị lần thứ XXII tại Westminster – California, Hoa Kỳ. Cuộc họp mặt của 3 thế hệ sẽ bắt đầu từ ngày 26, cho đến 27, 28 tháng 6 năm 2020. Trở lại với Ðại Hội lần này từ nhiều phương trời, khoảng cách địa lý khác nhau, TÐTTNÐH hy vọng sẽ được ủng hộ hơn khi có cơ hội nói lên mục đích, hoạch định trên hành trình dấn thân trong tương lai.

Ðã 45 năm, gần nửa thế kỷ trôi qua, các thế hệ từ mái trường Quốc Gia Võ Bị Ðà Lạt ngày nào nay sức khỏe giảm sút, tàn úa theo thời gian. Tuy không thể đi hết con đường lý tưởng ấp ủ, tuy không thể kham nổi đoạn đường cùng dìu dắt con cháu, nhưng thế hệ Võ Bị không thể đánh mất mình. Niềm hy vọng  của các bậc cha anh chỉ còn mong vào thế hệ từng lớn lên trong xã hội Cộng sản sẽ nhìn ra thực chất của mọi vấn đề để cần làm gì hợp với tiến trình phát triển của nhân loại. Và thực tế đã chứng minh được điều ấy. Sống trên nước Mỹ tự do, các thành viên của TÐTTNÐH lặng lẽ góp bàn tay cho công cuộc đấu tranh vì tự do nhân quyền mà nhiều tổ chức khắp thế giới đang hướng về Việt Nam.

Giới thiệu Ban Chấp Hành Tổng Đoàn Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu 2018-2020. nguồn TĐTTNĐH 

Riêng tại Houston, đoàn TTNÐH đã tham gia:  lên tiếng về Formosa; lễ thắp nến 30/ 4; lễ cầu nguyện tự do, công lý cho Hồng Kông và Việt Nam; đóng góp giúp đỡ một số gia đình Võ Bị nạn nhân trong cơn bão Harvey vào 2017; tham gia sinh hoạt với nhà thờ, chùa; hoạt động văn hóa tại Washington, Philadelphia, Bắc California, Nam California… Chương trình cấp học bổng cho con cháu Võ Bị không may mắn còn lại tại quê nhà là sự ghi nhận trong vô số việc làm thầm lặng và ý nghĩa mà TÐTTNÐH thực hiện được.

Con đường dài còn phía trước, những gương mặt trẻ gắn bó nhau đã  hơn 20 năm, 10 năm, hay 7 năm … chuỗi thời gian không dài mà cũng không ngắn nhưng đủ để gây ấn tượng  và gây cảm xúc về TÐTTNÐH.

Hậu Duệ Võ Bị Quốc Gia Việt Nam. nguồn TĐTTNĐH 

TT

Houston, TX