Căn nhà là nơi cho ta sự an bình, ấm áp, niềm vui, nhưng đôi khi cũng khiến ta nhức đầu nếu gặp trục trặc. Một trong những phiền toái bậc nhất của căn nhà là khi hư hỏng hệ thống nước. Khi thì nghẹt cứng, không bói ra một giọt, lúc thì tràn lênh láng, gặp nhà trải thảm thì tai họa, nhà lát gỗ thì chẳng mấy chốc sẽ bập bềnh như đi trên mây….

Mời bạn cùng chúng tôi trò chuyện với anh Hùng Mai, công ty Blue Sky, một người chuyên sửa chữa hệ thống nước (plumbing), đã có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, mà chúng tôi gọi đùa một cách hài hước và thân mật là người “cứu nước”…

Sinh Đặng (SĐ)…  Là một người lâu năm trong nghề, xin anh cho biết những trục trặc thường gặp ở hệ thống nước (plumbing)?

Hùng Mai (HM): Những trục trặc thường gặp ở hệ thống nước là  bị nghẹt, bể ống nước trong nhà hay ngoài sân, trong vườn..

SĐ: Khi bị hư ống nước, mình có nên gọi bảo hiểm ngay hay không? Thường thì họ “cover” phần nào, và cái nào không? Có thể nhờ người làm plumbing gọi bảo hiểm giúp không?

HM: Nếu bị hư hệ thống nước, nên gọi cho công ty plumbing tham khảo trước là tốt nhất. Khi tham khảo, khách hàng không phải trả tiền và chúng tôi có cách để đòi hỏi bảo hiểm bồi thường theo đúng quyền lợi.

: Khi bị bể ống nước ngoài sân, làm sao biết được phần nào của city và phần nào của nhà mình?

HM: Mình có thể chia làm 3 điểm để dễ hình dung.

– Ðiểm 1: là khoảng từ đường ống nước city đến đồng hồ nước. Ðây là trách nhiệm city, nhưng rất hiếm có trường hợp bị bể.

– Ðiểm 2: từ đồng hồ nước đến “main service”, tức là chỗ bên ngoài nhà thường cách chân tường nhà 2 feet, nơi có khóa nước chia 2 đường dẫn vào nhà và bên ngoài sân.

– Ðiểm 3: từ “main service” vào nhà. Ðiểm 2 và 3 là trách nhiệm chủ nhà.

: Thường thì chưa bao giờ thấy người của city đến ghi đồng hồ nước của nhà? Vậy theo anh, họ căn cứ vào đâu để tính tiền nước sử dụng?

HM: Mỗi đồng hồ có con chip, và nhân viên city có dụng cụ chuyên dụng. Họ  lái xe qua và “scan” là có kết quả chứ không cần nhìn đồng hồ. Ðồng hồ điện cũng vậy, các người kiểm tra không cần đến từng nhà ghi số như mấy chục năm trước.

: Có người bảo hệ thống nước mới thiết kế tốt hơn hệ thống cũ. Chúng khác nhau như thế nào? Liệu nhà cũ có thể đổi sang hệ thống kiểu mới không?

HM: Ðúng vậy. Khu nhà trên năm, sáu chục năm thường làm bằng ống sắt, loại ống nầy khi cũ sẽ bị rỉ, các bụi vụn sắt chảy vào nước sẽ mang theo độc chất nguy hiểm. Sau này, người ta thay ống đồng, tốt hơn ống sắt, nhưng lâu năm cũng bị oxy hóa, gây nhiễm nguồn nước. Nhà mới xây sau này thường có ống nước với vật liệu nhựa PEX hay PVC, những vật liệu nầy bền và an toàn hơn. Tôi đã có dịp sửa chữa nhiều nhà có hệ thống ống cũ bằng sắt hay đồng và đề nghị chủ nhà thay ống dẫn nước bằng vật liệu mới.

Xem thêm:   Mối đe dọa của heo rừng

: Theo anh, loại nước mà city cấp cho cư dân xài có đủ sạch để uống trực tiếp từ vòi nước không?

HM: Nguồn nước city đã lọc có độ an toàn cho người sử dụng, nhưng không nên uống trực tiếp từ vòi nước. Vì nhiều khi người ta cắt, hàn, sửa ống nước ở đâu đó, chất cặn bã có thể theo ống nước dẫn vào nhà. Nếu muốn uống, nên dùng hệ thống lọc ở nhà. Trên thị trường hiện tại có nhiều loại. Tốt nhất nên trang bị hệ thống bình lọc lớn, đủ để nấu ăn và uống. Những bình lọc nhỏ đặt dưới “sink” lọc không sạch đủ. Công ty Blue Sky cũng có gắn hệ thống lọc nước lớn cho nhiều nhà, xài rất tốt, không cần đi mua nước bình nữa.

: Tôi có người bạn, nhà họ bị tính tiền nước nhiều hơn bình thường mà không giải thích được vì sao. Anh biết cách nào để kiểm tra không?

HM: Phải coi lại biểu đồ của những tháng trước và cả năm trước. Nếu vẫn xài nước giống nhau mà số nước quá nhiều, thì mình có thể tự kiểm tra xem bị hao hụt nước chỗ nào bằng cách ngưng xài nước trong nhà, kể cả “restroom”. Bạn ra bên ngoài, mở nắp đồng hồ nước theo dõi trong vòng 10 phút, xem đồng hồ có nhảy số không. Nếu đứng yên thì không sao. Nếu đồng hồ có quay thì chắc chắn bị rò rỉ ở đâu đó.
Tôi cũng xin nói thêm để chủ nhà có thể tự kiểm tra biết nước bị rỉ ở khu nào. Nếu mở nắp hộp xanh (main service) khóa đường nước vào nhà mà đồng hồ vẫn nhảy số, có nghĩa là đường ống bên ngoài bị rỉ. Nếu không bị đường ống bên ngoài, thì mở “valve” ống nước vào nhà. Nếu đồng hồ nhảy thì bị đường ống nước bên trong nhà.

: Tôi có người bạn sống ở Garland, bị rễ cây làm nghẹt đường ống nước. Một công ty đến định giá $3,500. Bỗng có một cú phone gọi đến cho họ (sau mới biết của bên giám sát gì đó của thành phố Garland), họ đưa máy cho tôi thì bên kia hỏi cần đến kiểm tra không, và thấy công việc hợp lý không. Người của công ty plumbing ra dấu lia lịa. Có nghĩa nói là OK. Sau mới biết là City Garland có quy định mới, sẽ kiểm tra cho cư dân để chắc là họ không bị các thợ plumber “overcharge” cho những dịch vụ trên $2,000. Anh có nghe về việc này không, và mình nên làm gì khi được city gọi đến?

Xem thêm:   Bố già Marlon Brando 100 năm một huyền thoại bất tử

HM: Theo tôi biết, không có city nào can thiệp về giá cả các job của công ty Plumbing cả. Ðó là việc của chủ nhà và công ty thôi. Tuy nhiên, gặp các trường hợp sửa chữa lớn về plumbing, chủ nhà có thể gọi đến city, xin họ cho ý kiến về giá cả để thương lượng với công ty mình chọn sửa.

: Tôi yêu thích cây bóng mát sân nhà , nhưng nhiều người khuyên nên cưa bỏ để rễ cây không làm hư “foundation” và ống nước. Xin anh cho biết ý kiến về việc nầy?

HM: Rễ cây bóng mát trong sân nhà rất dễ gây hư hại cho đường nước vào nhà. Nhất là trồng cây to ngay trên đường ống. Rễ cây to có thể đè trên đường ống làm lệch hệ thống kết nối, có thể chui vào bên trong ống và làm nghẹt nước. Trường hợp nầy hay xảy ra với nhiều nhà cũ. Nếu nhà mới muốn trồng cây bóng mát, nên tham khảo với thợ chuyên môn để biết đường ống ở đâu hầu tránh. Nếu cây có sẵn nằm ngay trên đường ống thì phải đành cắt bỏ hoặc không cho nó phát triển lớn quá.

: Vào mùa đông, nhiệt độ xuống rất thấp, đường nước dẫn vào nhà, hay bị bể ngay chỗ mở & khóa nước vào nhà sân và các ống nước lộ thiên, có cách nào để bảo vệ không bị bể ống. Có lời khuyên nên mở vòi nước chảy rỉ suốt đêm ngày có hiệu quả không?

HM: Các ống nước lộ thiên, “faucet”, phải bao bọc lớp “insulation” dầy, được 1.5 inch là tốt hơn và thật kín không cho hở chỗ nào. Ngày nào có đông đá và lạnh nhất cũng nên phủ thêm lớp “plastic” dày, chắn được gió. Thực ra cho vòi nước chảy nhẹ suốt đêm ngày, không ngăn được sự đông đá ống nước bao nhiêu. Nếu nhà có ống nước chạy trên attic (bên trên trần nhà) thì phải mở cho đường “heat” thổi ra. Mùa đông thì nên khóa đường nước chạy bên ngoài tưới cỏ.

: Làm sao biết công ty plumbing nào làm tốt, bảo đảm khi chọn để sửa chữa cho mình?

HM: Trước nhất công ty phải có “State certified plumbers”. Nếu ở Texas thì có xem tại “The Texas state board of plumbing examiners” (tsbpe.texas.gov), xem có “Licence”, “Certificate of insurance”… Còn lại, qua sự đánh giá của người quen, bạn bè là bảo đảm nhất.
Tôi cũng khuyên đồng hương khi có những việc lớn, như thay sửa hệ thống đường nước trong, ngoài nhà thì nên gọi những công ty chuyên nghiệp, có ký hợp đồng với người quản lý công ty có “Licence RMP” (là Responsible Master Plumber). Người RMP phải có trách nhiệm liên lạc với city và với khách hàng. Theo luật, muốn mở một công ty Plumbing phải có “Licence RMP” và có một hay nhiều “Master plumber”.

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

:  Công ty Blue Sky của anh Hùng có RMB và Master Plumber?

HMDạ, tôi có “Certified  RMB” và “Master plumber” của tiểu bang, nên có thể làm việc cho tất cả city trên toàn Texas.

: Trường hợp nào thì các công ty Plumbing phải gọi cho nhân viên của thành phố tới kiểm tra việc thay đường ống hoặc sửa chữa đường ống trước khi lấp đất lại như cũ?

HM: Khi sửa phần đường ống nước thuộc trách nhiệm của chủ nhà thì city không có liên hệ gì, trừ khi có dính đến phần đường ống của city thôi.

: Một việc làm về plumbing, thường khách hàng được bảo hành bao lâu?

HM: Theo luật tiểu bang, bảo đảm một năm.

: Nếu muốn giữ hệ thống nước ít bị hư hại, mình nên lưu ý những gì?

HM: Hư hại đường ống dưới đất và dưới nền nhà là tốn kém nhất. Chủ nhà nên tưới cỏ quanh nhà để giữ “foundation” (nền nhà) không bị nghiêng, nứt, lún. Ðây là điều rất quan trọng, vì khi “foundation” hư hại, sẽ gây tổn hại cho đường ống dưới nền nhà. Phải biết đồng hồ nước ở đâu và biết cách tắt, mở để khi có trường hợp bể nước ở đâu thì phải tắt cho được, trước khi thợ chuyên môn đến.

 Đồng hồ nước và valve tắt mở nước vào nhà

Tôi biết có rất nhiều người không bao giờ đụng tới đồng hồ nước, không có dụng cụ mở nắp và vặn khóa nước trong đồng hồ. Có khi đất bụi lấp đầy, khi hữu sự không mở và khóa nguồn nước được.
Nếu cái “valve” chỗ đồng hồ quá cứng thì gọi city họ sẽ thay cái mới. Trong nhà, nên mua bộ đồ khóa mở và biết cách xài. Nhân đây, tôi cũng xin lưu ý đồng hương, cũng phải biết bình nước nóng đặt ở đâu, biết khóa đường nước vào bình khi bị bể, trong khi chờ sửa thì không xài nước trong nhà, để nước không chảy ngược vào bình rồi tràn ra.

Valve On & Off nước nóng khi bình bể

: Theo quy định thì đường ống dẫn nước phải đặt nằm sâu dưới mặt đất bao nhiêu inches.

HM: Ðường tưới cỏ 6 inches, đường nước vào nhà tối thiểu phải 18 inches- Ðường ống Gas 24 inches.

 Việc vất vả nhất của một người làm nghề sửa hệ thống nước là gì?

HM: Ðó là đào đất, nhất là vào mùa nắng và đất khô như gạch nung vậy (cười).

: Anh có lời gì muốn nhắn gửi độc giả báo Trẻ không?

HM: Cám ơn anh Sinh và báo Trẻ đã cho tôi có cơ hội phổ biến tới  độc giả đồng hương về những kinh nghiệm của riêng mình.
Nhân đây, tôi xin chân thành cám ơn quý đồng hương đã tín nhiệm công ty BlueSky trong 20 năm qua. Ðể đáp lại thịnh tình này, chúng tôi giữ tròn tâm niệm của chúng tôi là luôn phục vụ luôn tận tâm và làm khách hàng vừa lòng.

Ống FEX Thay thế ống nước bằng metal bể vì rỉ sét

SD