lời giới thiệu: Phụ nữ rất kỳ lạ, họ có thể làm được những điều kỳ diệu: đưa cho họ một căn nhà, họ sẽ biến thành một tổ ấm, đưa rau trái, họ sẽ biến thành một bữa cơm ngon, cho một nụ cười, họ sẽ tặng bạn trái tim, cho một tình yêu sẽ nhận về lòng son sắt… Những người phụ nữ Việt Nam ngày xưa không được yên bình để gầy dựng hạnh phúc, bão tố thời cuộc đã ập xuống đôi vai mỏng manh của họ.. nhưng sau đó, họ lại tỏa sáng khắp nơi, từ nhà máy, văn phòng, trong căn bếp nhỏ hay chốn thương trường đầy sóng gió…

Bạn có thể giới thiệu cho Ngân Bình email: nganbinhdang13@gmail.com, những người phụ nữ quen biết, cho mục “Chuyện của Nàng” được lung linh muôn sắc. Xin cảm ơn.

Ngay cả ở Việt Nam, không phải lúc nào bạn cũng có dịp nghe tiếng đàn tranh, một nhạc cụ cổ truyền độc đáo của Việt Nam. Ở Mỹ mà được nghe và xem trình diễn đàn tranh lại càng hiếm hoi hơn. Tôi là một trong số những người hiếm hoi đó, khi đôi lần được thưởng thức tiếng đàn tranh của Lily Nguyễn trong một số sự kiện cộng đồng. Không chỉ một cây đàn, mà có khi cả một dàn phụ họa cùng hòa âm, tạo một giai điệu du dương, lạ thường, truyền cảm. Cái chất Việt ngủ yên trong huyết quản bỗng bừng dậy dạt dào, reo vui như tiếng suối chảy, thác reo… Mời bạn theo dõi cuộc trò chuyện với người đã mang âm thanh quê nhà sang đất lạ: Lily Nguyễn…

Ngân Bình (NB): Xuất thân từ một gia đình có truyền thống âm nhạc và chị đã trở thành nghệ sĩ đàn tranh và dương cầm. Đó là do niềm đam mê từ thuở bé hay vì chị nghĩ rằng mình đang đi theo con đường nghệ thuật của gia đình?

Lily: Tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, tôi được nghe tiếng đàn tranh của ông ngoại – Cố nhạc sư Bửu Lộc và của mẹ, cố giáo sư đàn tranh Công Tằng Tôn Nữ Liên Thủy từ bé thơ. Năm 1981, tôi thi đậu vào trường Quốc gia âm nhạc Sài Gòn và theo học đàn tranh. Vào đại học tôi chọn thêm piano và đàn nguyệt/ đàn tỳ. Năm 1996, gia đình sang Mỹ định cư theo chương trình HO và định cư tại Dallas từ năm 1996.

NB: Đàn tranh là một dụng cụ nhạc cổ, thích hợp cho hát dân ca, quan họ… nếu sử dụng cho nhạc mới, như tân nhạc, và nhạc rock Tây phương có thích hợp không?

Lily: Ðàn tranh là một nhạc cụ cổ truyền thích hợp với những thể loại dân ca và cổ nhạc, nhưng môn phụ của tôi là piano, nên tôi cũng đưa nhạc Tây phương, nhạc nhẹ vào đàn tranh và đặc biệt là những bài nhạc tiền chiến. Tôi cảm thấy đàn tranh rất thích hợp với những bài nhạc quê hương. Còn những dòng nhạc nước ngoài thì những bài như Within You’ll Remain, Happy New Year, Rivers of Babylon… cũng rất hay.

Xem thêm:   Tự do hay là Chết

NB: Được biết, vừa đến Mỹ thì chị cùng gia đình đã mở lớp nhạc cổ truyền Sơn Thủy, chuyên dạy về đàn tranh, dương cầm và guitar. Xin chị cho biết những hoạt động của lớp nhạc trong thời gian ấy và hiện tại có còn hoạt động không?

Lily: Khi mới định cư tại Mỹ  – từ năm 1996 đến năm 2000 – thì gia đình tôi mở lớp nhạc Sơn Thủy và Nhóm Dân Ca Sơn Thủy để giới thiệu nhạc cụ cổ truyền đến với người địa phương và những người còn nặng lòng yêu mến nhạc cụ cổ truyền Việt Nam. Ngoài ra, Nhóm Dân Ca Sơn Thủy đã đi trình diễn tại các trường đại học ở Taylor, Oklahoma, tham gia các ngày văn hoá Á châu, cũng như các chương trình văn nghệ tại Chùa, Thánh thất Cao Ðài trong vùng Bắc Texas. Riêng gia đình tôi cũng đã tham gia vào các ca đoàn tại nhà thờ  Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp*.  Năm 2019, tôi mở lớp nhạc Âu Cơ với các môn học như Piano, Guitar, Keyboard và Ðàn tranh, nhưng rất tiếc, vì lý do sức khỏe nên lớp nhạc đã không thể tiếp tục hoạt động.

Nhóm Dân Ca Sơn Thủy

NB: Được biết, ngoài đàn tranh, chị đang là chuyên viên địa ốc?  Hai công việc có liên quan hay hỗ trợ được gì nhau không?

Lily: Thật sự thì hai công việc này không hề liên quan đến nhau. Âm nhạc là đam mê. Ðịa ốc là sinh kế.

NB: Trước khi trở thành chuyên viên địa ốc, chị  đã thành lập trường mẫu giáo Magic Land, cũng như Trung Tâm Tuổi Hạc – Garland Adult Activity Center. Hiện tại, chị có còn điều hành hai trung tâm này?

Lyli: Trường mẫu giáo Magic Land là tâm huyết của tôi khi các con còn nhỏ. Nhưng đến năm 2018, các con đã lớn và muốn tập trung hơn về lãnh vực địa ốc, về đầu tư, nên tôi đã tạm thời ngưng điều hành trường và sẽ trở lại trong tương lai gần. Với trung tâm Tuổi Hạc- Garland Adult Activity Center- tôi đã cùng với một vài người bạn thành lập và điều hành. Ðến năm 2020, tôi cũng tạm ngưng công việc này để toàn tâm cho ngành địa ốc.

NB: Nghe nói thị trường địa ốc hiện nay đang “hot”, lý do tại sao?

Lily: Hiện nay, thị trường địa ốc đang lên cao vì rất nhiều cư dân của những tiểu bang khác chuyển về Texas. Mọi người đổ xô đi mua nhà, nên tình trạng nhà bán ra không đủ, đưa dẫn đến việc nhà bị đẩy lên giá cao hơn.

Nhóm Âu Cơ

NB: Nhiều người nghĩ, nghề địa ốc dễ sống, nhưng theo tôi, nghề nào cũng có thuận lợi và khó khăn. Chị có thể kể vài kinh nghiệm (tốt và xấu) trong nghề?

Lily: Các chuyên viên địa ốc trong thời gian này làm việc khó khăn hơn lúc trước, vì cung thì ít mà cầu thì nhiều. Người muốn mua nhà cũng không mua được, vì giá nhà quá cao. Riêng tôi, khi làm việc với khách hàng, tôi luôn đặt mình vào hoàn cảnh người mua, luôn nghĩ cách tốt nhất có thể làm được và phải đặt quyền lợi của khách hàng lên trên. Có những người khách đã mua 5, 7 căn nhà với tôi và giới thiệu thêm bạn bè, người thân. Ðiều làm tôi vui nhất là từ lúc bắt đầu cho đến lúc hoàn tất xong việc mua một căn nhà, tôi không còn là một chuyên viên địa ốc nữa mà dường như đã trở thành một phần tử trong gia đình của người mua hay bán. (cười)

Xem thêm:   Triết Gia & Danh Ca

NB: Hiện nay giới “builder” đang kêu trời, vì vật liệu lên quá cao, việc xây dựng bị trì trệ và bán ra không có lời, vì giá đã “chốt” sẵn. Có phải đó là một trong những lý do khiến thị trường nhà đất “nóng” lên không? 

Lily: Một số “builder” không bán nhà mới nhiều như trước, mà họ chỉ hạn chế 4-6 căn cho 1 tháng  – và sau mỗi hai căn nhà thì họ lại nâng giá lên từ $5k-$7k – vì không đủ nhân lực cũng như vật liệu để bảo đảm nhà mới “build” giao đúng hẹn.

NB: Nếu khách ở xa, chị thường nghe họ nói gì khi chuyển về Texas, cụ thể là Dallas – Fort Worth?

Lily: Thời gian vừa qua, tôi có cơ hội làm việc với nhiều người mua từ những tiểu bang khác về đây thì hầu như chia sẻ của họ chỉ tập trung về hai điểm:

– Nhà ở Texas rộng rãi, đẹp, cấu trúc mới và giá rẻ hơn so với những tiểu bang khác.

– Công việc làm ở Texas dễ tìm và vật giá không cao.

Lily cùng ba mẹ và em trai ở Việt Nam.

NB: Có những quảng cáo của người bán nhà như sẽ không trả “closing cost”, tặng vật dụng giá trị … điều đó có đúng không?

Lily: Nếu quý vị mua nhà lần đầu mà nghe quảng cáo là có chương trình đặc biệt thì xin thưa, hiện nay chưa có chương trình nào như vậy cả.

NB: Trong tình trạng giá nhà đất và lãi suất luôn thay đổi theo chuyển biến của nền kinh tế, thường giá nhà thấp thì lãi suất tăng cao và ngược lại. Theo chị, thời điểm mua nhà tốt nhất là lúc giá nhà thấp hay lãi suất thấp?

Lily: Nếu để tôi chọn giữa giá nhà và lãi suất, tôi sẽ chọn lãi suất thấp. Vì nếu lãi suất thấp thì tiền trả hàng tháng sẽ thấp hơn, chi phí cũng sẽ thấp hơn khi mua nhà. Nhưng hiện nay, giá nhà vẫn không xuống mà lãi suất thì lại đang đi lên, nên sẽ gây không ít khó khăn cho những ai đang mua nhà lần đầu tiên.

NB: Khi khách hàng vừa ý một căn nhà do công ty khác đăng bán, nhưng lại không rành tiếng Mỹ, nên muốn mua căn nhà đó qua sự hướng dẫn và giúp đỡ của chị. Chị có thể làm việc đó giúp họ không?

Xem thêm:   Cám ơn kỷ niệm nuôi em lớn

Lily: Tôi có thể giúp đồng hương có nhu cầu mua, hay bán những căn nhà không phải do tôi hay công ty của tôi đứng bán.

NB: Nếu có một ai đó dự định mua hoặc bán nhà, chị có lời khuyên nào cho họ?

Lily: Thời gian này là thời gian vàng cho những quý vị có dự định bán nhà, vì giá nhà vẫn đang tăng và người bán có nhiều cơ hội để chọn những hợp đồng cao nhất và nhiều quyền lợi nhất. Với người mua, quý vị nên có thêm một khoản tiền dự phòng để trả giá cao hơn và xin đừng nản lòng. Nói như “mê tín”, chứ thật ra mua một căn nhà thì phải có “duyên” với căn nhà đó mới mua được (cười).

Lily & chồng và các con – Tết 2022

NB: Qua những công việc đã làm và hiện tại là mua bán nhà đất, chị thích công việc nào nhất?

Lily: Trong tất cả các công việc mà tôi đã và đang làm, mỗi công việc đều có mặt tốt và không. Nhưng điều hành nhà trẻ và làm chuyên viên địa ốc, có lẽ là hai công việc mà tôi cảm thấy thích thú nhất. Một việc có thể cho là chăm sóc một thế hệ tương lai qua những bài học đầu tiên và một việc giúp cho người mua có được một căn nhà như ý,  “an cư lạc nghiệp” mà chị (cười).

NB: Công việc nào cũng có những trúc trắc hay áp lực, những lúc đó chị hóa giải bằng cách nào? 

Lily: Tôi chọn đánh đàn trong nhà thờ nhiều hơn. Còn nếu nhiều áp lực quá thì… tạm gác hết qua một bên, đi dạo một vòng cho… hạ hỏa rồi làm việc tiếp.

NB: Công việc hiện tại có làm mất đi niềm đam mê âm nhạc của chị không ? Và có khi nào chị mơ ước được tiếp tục con đường nghệ thuật?

Lily: Ðam mê thì không bao giờ mất đi, nhưng hiện tại tôi chưa thể sống trọn vẹn cho nghệ thuật trong khi còn phải lo cho gia đình. Tôi mong ước sau này có thể thành lập một trung tâm âm nhạc để dạy các môn nhạc cổ truyền Việt Nam, cũng như một số nhạc cụ tôi yêu thích, như Piano, Ðàn Tranh, Guitar… và sẽ tham gia các sinh hoạt cộng đồng để đem tiếng đàn cổ truyền này đến với nhiều người hơn.

NB: Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ tâm tình với độc giả Trẻ. Chúc chị luôn thành công trong công việc và sống với đam mê âm nhạc. 

Lily: Xin cảm ơn báo Trẻ cho tôi có cơ hội chia sẻ đến quý độc giả những công việc mà tôi đã và đang làm. Xin chúc quý vị một tuần mới thật bình an và hạnh phúc bên người thân.

NB

* Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Garland City, Texas.

Lily Nguyễn

– Nghệ sĩ dạy đàn

– Hiệu trưởng trường mẫu giáo

Magic Land – Garland

– Giám đốc Trung Tâm Tuổi Hạc

– Garland Adult Activity Center

– Chuyên Viên địa ốc  / Mercedes Realtors

Văn phòng địa ốc

  1. N central Expressway, suite 806

Richardson, TX 75081

469-233-0289 * Lilynguyenrealtor@gmail.com