Sau nhiều biến động lịch sử, Texas trở thành tiểu bang thứ 28 của Hoa Kỳ. Từ đó đến nay, Texas liên tục phát triển và là tiểu bang dẫn đầu Hoa Kỳ về kim ngạch xuất cảng từ năm 2002 đồng thời là tiểu bang có tổng sản phẩm đứng thứ 2 của Mỹ.

Toà nhà Quốc Hội tại thủ phủ Austin. 

Texas, biệt danh “The Lone Star State”, tiểu bang lớn thứ hai Hoa Kỳ, dân số gần 30 triệu người, được xem là tiểu bang giàu tiềm năng về nông nghiệp, công nghiệp, dầu khí. Trong 2 năm gần đây, Texas đã thu hút trên 250 công ty, tập đoàn từ các nơi khác chuyển về do những ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân và chi phí đời sống thấp hơn nhiều tiểu bang khác.

Mũ cao bồi và đặc sản Whataburger của TX tại trạm xăng Buc – ee’s. 

Thống đốc Greg Abbott khi giới thiệu thành tích của tiểu bang theo bảng xếp hạng doanh nghiệp vào tháng 7 năm 2022, đã thông báo: “Texas vẫn là số 1 vì những lợi thế cạnh tranh chưa từng có mà chúng tôi cung cấp: không có thuế tiểu bang về thu nhập doanh nghiệp hoặc cá nhân, pháp lý minh bạch và lực lượng lao động trẻ, đang phát triển và có tay nghề cao”.

Ý tưởng lá cờ Texas trong chương trình biểu diễn các Cộng đồng gốc Á tại Houston.

Nhiều người đồng tình với nhận xét đó và khẳng định, Texas là một trong những tiểu bang tốt nhất nước về thuế.

Cầu dây Fred Hartman, Baytown, một trong hai cầu dây lớn nhất ở Texas.

Ðặc biệt, Austin ngày càng nổi bật trong lĩnh vực phát triển công nghệ. Nguyên nhân bao gồm sự sẵn có lực lượng lao động, chất lượng giáo dục, môi trường thuế thuận lợi và chi phí vận hành thấp hơn khiến Austin trở thành địa điểm lựa chọn tốt cho nhiều chuyên gia công nghệ, các nhà đầu tư bất động sản thương mại, nhà ở.

Conroe, thành phố có hình ảnh lá cờ Mỹ nhiều nhất của tiểu bang TX.

Riêng lĩnh vực nông nghiệp truyền thống, cũng là một trong những ngành kinh tế lớn nhất của tiểu bang do việc chăn nuôi gia súc cùng hàng chuỗi sản phẩm nông nghiệp. Trên các con đường ra ngoại ô, bạn sẽ thấy nhiều nông trại nuôi bò trải dài ngút ngàn cung cấp thịt bò tươi ngon ra thị trường. Nếu đặt chân đến xứ sở của biểu tượng cánh đồng hoa Bluebonnet, hình ảnh giày ủng, nhạc đồng quê, mũ cao bồi mà không nếm thử BBQ, thịt bò nướng Beefsteak thì có thể nói, bạn chưa biết Texas.

Sylvan Beach Park, La Porte, TX – nơi thu hút người đến bơi lội và câu cá.

Ngoài ra, Texas còn là nơi hội tụ một số trường đại học tốt, nổi tiếng như Rice, đặc biệt là The University of Texas at Austin, xếp hạng top trong danh sách của U.S và News & World Report ở 90 quốc gia, chủ yếu dựa trên nghiên cứu học thuật và danh tiếng toàn cầu.

Hoàng hôn trên biển Galveston.

Người dân trên thế giới còn biết đến Texas bởi nhiều Trung tâm Y khoa lớn như Bệnh viện Tim thu hút bệnh nhân giàu từ các quốc gia đến điều trị tại Houston Methodist Hospital, UT Southwestern Medical Center tại Dallas; Trung tâm Ung thư Anderson của Ðại học Texas và 20 bệnh viện quy mô lớn khác, tạo nên hệ thống y tế lớn nhất thế giới. Hàng trăm ngàn bác sĩ, nhà nghiên cứu và các chuyên gia khoa học chọn tiểu bang này cho giấc mơ phục vụ nhân loại. Và Trung tâm không gian Vũ trụ Nasa, niềm tự hào của nước Mỹ có địa chỉ tại Texas thu hút con số nhân tài, khoa học gia cũng không thua kém.

Đài Tưởng niệm San Jacinto mang giá trị lịch sử tại Baytown.

Nếu bạn hỏi một người Texas bản địa, điều tuyệt vời của tiểu bang là gì? Bạn có thể sẽ nhận được nụ cười thay câu trả lời bởi quá nhiều lý do để giải thích. Ngày nay, vùng đất quyến rũ của núi cao, rừng thông, sa mạc, biển khơi và rất nhiều hơn nữa đang nằm trong danh sách số người muốn chuyển đến Texas. Từ thống kê DMV địa phương, hơn 1 triệu người California đã đến lập nghiệp qua thông tin xin đổi bảng số xe, cho thấy “The Lone Star State” có sức thu hút mãnh liệt như thế nào.

Nhân viên cảnh sát với chiếc mũ cao bồi trong lễ hội Juneteenth 2022 – Houston. 

Trong tương lai, miền đất biểu tượng ngôi sao độc lập sẽ tiếp tục phát triển cùng các chương trình âm nhạc, lễ hội tuyệt vời mang màu sắc văn hóa, lịch sử riêng của tiểu bang này. Nếu bạn ước mơ du lịch hoặc sống ở xứ sở của Whataburger và những trạm xăng Buc-ee’s, thì Texas là nơi thú vị có thể đưa bạn từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Xe được phép chạy trên bãi biển Surfside – Texas.

Cánh đồng hoa Bluebonnet, biểu tượng của TX.

TT (Bài và ảnh)