3 giờ chiều ngày 29 Tháng Tám 2020 (Thứ Bảy), cư dân Little Sài Gòn diễn hành rầm rộ bằng xe cho cuộc vận động “Vote For Trump” và biểu tình đòi mở cửa trường học, nhà thờ, tiệm quán, hô hào ghi danh “Recall Newsom” (đương kim Thống đốc Tiểu bang Cali.)

Mặc dù Little Sài Gòn có đến ba cộng đồng của người Việt, đó là Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Nam California (13127 Brookhurst St., Garden Grove, CA  92843,)  Cộng đồng Người Việt Nam Nam California (12755 Brookhurst St., suite 115, Garden Grove, CA 92840,) Cộng Ðồng Việt Nam Nam Cali (14351 Euclid St., Suite 1R, Garden Grove, CA 92843) nhưng buổi diễn hành do một nhóm cá nhân trong cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản tổ chức, tức là hoàn toàn tự phát bởi những người không chuyên nghiệp, không phải do tổ chức, đảng phái chính trị nào kêu gọi.

Có khoảng hơn 100 chiếc xe hơi đủ loại, tập trung tại parking chợ ABC (đại lộ Bolsa Ave, thành phố Westminster), đúng 3 giờ chiều thì xuất phát. Trên xe cắm cờ vàng Việt Nam, cờ Mỹ và các banners in lớn dòng chữ “VOTE FOR TRUMP 2020.” Ðoàn xe đi chậm vận tốc 15 miles/h về hướng Ðông, lộ trình theo thứ tự: Bolsa Ave., Newhope, McFaden, Newland, Garden Grove Blvd., Euclit Ave., Edinger Ave., Brookhurst St., Westminster St., Newhope, Bolsa Ave. và trở về điểm xuất phát vào lúc 5 giờ chiều.

Xem thêm:   Họa sĩ... "Vandal"

Kế tiếp, người dân lại tập hợp tại bãi cỏ trước khu chợ Á Ðông (đại lộ Bolsa) tiếp tục biểu tình hô khẩu hiệu “Vote For Trump,” “Open schools,” “Open businesses,” “Open churchs,” “Recall Newsom,” “Support police,” “Jesus Matters,”… Những người tổ chức dùng loa phóng thanh đọc một bài diễn văn liệt kê các điều Tổng thống Trump đã làm được trong ba năm đương nhiệm. Họ cũng đọc một bài diễn văn “hài tội” ông Newsom – đương kim thống đốc tiểu bang Cali. Có người đã “đổi tên” cho ông Newsom thành Oldsom.

Ðám đông sau khi nghiêm chỉnh thực hiện nghi thức chào cờ Việt Nam, chào cờ Hoa Kỳ và tưởng niệm chiến sĩ trận vong xong thì bắt đầu giương cao đại kỳ, đeo banners, cầm biểu ngữ và đi bộ tuần hành theo hướng từ chợ Á Ðông tới ngã tư Magnolia – Bolsa, băng qua đường rồi tiếp tục đi bộ trên lề đường Bolsa phía bên kia.

Theo kế hoạch, đoàn xe hơi diễn hành đến 5 giờ thì dừng tại điểm cuối là chợ ABC. Tuy nhiên, có nhiều xe vẫn cứ tiếp tục chạy vòng qua vòng lại đoạn đường từ chợ ngã tư Brookhurst- Bolsa đến Magnolia – Bolsa để ủng hộ đoàn bộ hành biểu tình trên vỉa hè. Buổi tuần hành bằng xe hơi lẫn đi bộ đều có hai xe police của thành phố Westminster đi theo “hộ tống.” Khi thấy xe police đi ngang, đoàn người diễn hành lại hô to: “We support police.”

Xem thêm:   Phải đâu miền đất hứa

Tuy số lượng người tham gia chỉ khoảng hơn 600 người thôi, nhưng ai cũng hào hứng như là được “tháo cũi sổ lồng” vậy. Quả thật, kể từ đầu mùa dịch tới giờ, đây là lần thứ hai đồng hương tỵ nạn cộng sản mới có cơ hội tụ tập với nhau đông đúc để hàn huyên. Có thể nói, nhờ buổi diễn hành này mà đánh tan được bầu không khí buồn tẻ, tĩnh lặng ở Little Sài Gòn kể từ ngày bị cấm túc tới nay.

Trong đoàn biểu tình có nhiều gương mặt quen thuộc đã từng tham gia rất nhiệt tình các buổi biểu tình chống cộng sản trước đây trên đại lộ Bolsa. Chị Kim Dung (cư trú tại Los Angeles) cũng đã một mình lái xe vượt 32 miles tới Little Sài Gòn tham gia. Chị Dung cùng người chị ruột là chị Kim Xuân luôn có mặt trong những lần biểu tình chống cộng sản ở đây. Chị Dung cho biết chị Xuân bận đi làm, nếu không thì chị Xuân cũng đi cùng. Chị Dung nói chị tới đây cùng với đồng hương ủng hộ Tổng thống Trump vì chị công nhận những điều ông đã làm được cho nước Mỹ. Và chị cũng muốn tiểu bang Cali được mở cửa, mọi sinh hoạt của người dân trở lại bình thường.

Những người biểu tình có người đeo khẩu trang, cũng có nhiều người không đeo khẩu trang (trong đó có tôi). Quả thật, nắng nóng, đi bộ vã mồ hôi mà còn đeo khẩu trang nữa thì ngộp thở muốn chết. Tôi đứng trên con lươn giữa đường quay video, chụp hình nên không đeo khẩu trang. Có vài người cũng đứng gần tôi quay video, chụp hình giống như tôi.

Xem thêm:   Hang gấu

Tuy nhiên, vì tôn trọng người khác mà khi tôi tới gần người lạ tôi vẫn phải kéo cái khẩu trang vải lên mặt, kẻo sau này có gì không khéo người ta lại đổ thừa tại tôi. Mắc cười nhứt là ai cũng đeo khẩu trang kín mít, không ai nhận ra ai, thấy ai đó nhìn quen thì phải kéo cái khẩu trang của mình ra cho người đối diện nhìn rõ mặt biết là “thành phần mạnh phẻ đáng tin cậy” rồi mới chào hỏi, bắt tay.

Ðến khoảng 6:30pm, diễn hành đi bộ trên lề đường kết thúc. Nhiều đồng hương tỏ ý mong muốn có những buổi diễn hành tiếp theo. Cá nhân tôi, qua những bài viết trước thì quý độc giả đã biết tôi “ngán tới lỗ mũi” cảnh mắt mũi thì lèm nhèm mà phải ngồi nhà gí mặt vô màn hình laptop rồi, nên cái vụ “open schools” là tôi “nhiệt liệt ủng hộ” hết mình.

TPT