Có thể nói cuộc tuần hành của người Việt mang tên “Cross Country Caravan For Trump 2020” từ California bằng xe hơi xuyên qua chiều ngang của nước Mỹ, từ Tây sang Đông đến Washington DC để ủng hộ một vị tổng thống là có một không hai từ khi người Việt có mặt trên đất nước này, và cũng chưa có sắc dân nào thực hiện như vậy.

Đoàn tuần hành “Cross Country Caravan For Trump 2020” trước Tối Cao Pháp Viện    

Ðoàn khởi hành từ 3 Tháng 10, do nhiều nhóm người Việt từ Nam và Bắc Cali nhập lại cùng lên đường. Mục đích là vận động cử tri người Mỹ gốc Việt sử dụng phiếu bầu cử, bày tỏ lập trường ủng hộ Tổng thống Trump qua những gì ông đã làm được trong nhiệm kỳ 4 năm của ông và nhất là việc ông mạnh mẽ chống Trung quốc bành trướng thế lực tà đạo của nó hợp với tâm cảm người Việt.

Có đi vào dòng người mới thấy được sự nhiệt tình của đồng hương từ nhiều tiểu bang khác nhau đã cùng nhau bày tỏ chung một tiếng nói. Họ hy sinh thời gian, sức khỏe, công việc, hoàn toàn tự túc về phương tiện và tài chính để cùng tham gia hành trình xuyên bang. Khởi điểm là California dọc theo các tiểu bang gồm Arizona, Texas, Louisiana, Mississippi, Georgia, South Carolina, North Carolina, Virginia, cuối cùng điểm dừng chân  tập trung tại Washington DC.

Đoàn cộng đồng Việt trước Tối Cao Pháp Viện

Ðoàn người trên con đường xuyên bang thăm thẳm đã ghé lại nhiều nơi có cộng đồng người Việt đông đảo để mít tinh, gặp gỡ với nhau, họ cùng tâm hướng mà không cần phải quen biết nhau trước. Và tại mỗi nơi có thêm một số đông nhập đoàn để cùng đi tiếp. Khi đến Washington DC thì số người đã lên đến hàng ngàn người.

Xem thêm:   Lễ hội hoa anh đào ở Macon

Khi phái đoàn đến Houston ở lại một đêm và có cuộc hội ngộ cùng đồng hương Houston. Số người gia nhập thêm đông hơn. Cũng tại Houston, một số thuộc nhóm Việt USA đã đi bằng máy bay bay thẳng tới Washington DC.

Đoàn tuần hành trước Tòa Bạch Ốc

Riêng nhóm nhỏ Thạch Thảo cũng đi máy bay từ Houston nên không có mặt tại những địa điểm sau mà phái đoàn đã dừng chân.

Phái đoàn đã đến điểm cuối và tập trung lại là ngày 11 tháng 10, và đã “khởi động tại khu thương mại Eden Center, Falls Church, Virginia. Họ hát vang  những bản đồng ca như “Việt Nam tôi đâu”,  “Triệu con tim – Một tiếng nói,” và hô vang “USA”, “ 4 more years.” Sáng Thứ Hai, 12 Tháng Mười, đoàn tập trung về Washington DC,  trước Tòa Bạch Ốc,  hô vang những khẩu hiệu ủng hộ Tổng Thống Donald Trump.

Đoàn tuần hành trước Tòa Bạch Ốc vận động bầu cho TT Trump

Chúng tôi nhận thấy trong cuộc tuần hành này phụ nữ và giới trẻ chiếm 70%. Ðồng hương đa số nối kết tham gia nhờ mạng xã hội.

Nhiều người xúc động với khí thế sôi động qua rừng cờ Mỹ và cờ vàng tung bay tại thủ đô của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ cùng hàng loạt tiếng vang “Donald Trump four more years” , “ USA forever”,“Americans Great forever” … do anh Trần Nhật Phong khởi xướng.

Thạch Thảo và đoàn tuần hành trước Tối Cao Pháp Viện

Anh Ðức Hùng từ tiểu bang Minnesota chia sẻ: “Ðây là cuộc họp mặt ủng hộ Tổng thống Trump trong khí thế sôi nổi, và đặc biệt có sự xuất hiện lá cờ vàng đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại hải ngoại”. Riêng chị Nguyễn Ngọc Thiên Thư tại Virginia: “Làm việc cho văn phòng Tổng thống Trump thời gian qua, tôi đã cùng vài chị em tập trung tinh thần mong ông đắc cử nên thiết kế những chiếc nón lá “Women for Trump” như một thông điệp từ người Mỹ gốc Việt dành cho Tổng thống”.

Xem thêm:   Nguyễn Đức Đạt một cung đàn lạc quan

Ðặc biệt, ngày tuần hành kế tiếp  của đoàn là ngày 13/10 trước Tối Cao Pháp Viện ủng hộ bà Amy Coney Barrett, người được TT Trump đề cử vào ghế thẩm phán Tối Cao Pháp Viện  vào 11 giờ sáng càng nói lên tinh thần người Việt ủng hộ những gì TT Trump đã làm. Anh Matt Truong tại Virginia, ứng cử viên vào vị trí chính quyền liên bang cũng đến Tòa Án Tối Cao ủng hộ Tổng thống, anh nói lên quan điểm chống Chủ nghĩa xã hội khi bản thân từng thuyền nhân đến nước Mỹ bằng căn cước tị nạn chính trị nên hiểu bản chất cộng sản. Anh đã nhận xét trước đài truyền hình Việt Nam vùng Hoa Thịnh Ðốn: “Cháu rất vui mừng khi người Việt hiểu được tầm quan trọng sống – còn của quốc gia nên biết quan tâm chính trị hơn, mà điều này hiếm thấy trước đây. Số người tham gia đông đảo đã nói lên sự thành công tốt đẹp và không hề bị cản trở”.

Đoàn tuần hành trước Tòa Bạch Ốc

Bác sĩ Thắng Ðỗ tại Virginia trao đổi với phóng viên Trẻ: “ Chúng ta cần dùng lá phiếu của mình để ủng hộ Tổng thống Trump, là ủng hộ ông đánh Tàu, có vậy mới giúp Việt Nam thoát Trung; nếu ông Biden thắng cử thì điều này sẽ không bao giờ xảy ra. Người Việt chúng ta cũng cần ủng hộ ông Trump bổ nhiệm thẩm phán Amy vào chức vụ Chánh án của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ – cơ quan lớn nhất về luật pháp của quốc gia. Bà Amy chống phá thai, là người đứng về đảng thuận thiên. Trong khi đó, Dân Chủ chấp nhận sự tàn bạo cho phép phá thai, ủng hộ giết trẻ con chuẩn bị ra đời là đi ngược đạo đức .”

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

Cùng quan điểm có cô Judy Nguyễn, tham gia đoàn từ Louisiana cho rằng không thể bầu cho Dân Chủ vì ủng hộ phá thai, ngược lại giá trị nhân bản của nước Mỹ, chỉ có bà Amy chống lại cái ác ấy nên tôi ủng hộ.

Nhóm Thạch Thảo ngủ bụi tại phi trường

Ông Vũ Huynh Trưởng từ California trong ban tổ chức cho rằng sự hiện diện của người Việt trước Tối Cao Pháp Viện đã làm cho các cơ quan truyền thông báo chí Mỹ chú ý, nên thấy họ xuất hiện đông. Ðây là điều đặc biệt vì thường họ lờ những cuộc tuần hành như vậy. Nhiều góc ảnh đẹp của phái đoàn từ Houston, California, Virginia … cùng những chiếc áo dài truyền thống Việt Nam duyên dáng đã lọt vào ống kính chuyên nghiệp của các phóng viên.

Cho đến khi bài viết này đến tay quý độc giả thì những người tham dự cuộc tuần hành  lớn lao này đã trở về nhà sau những ngày gian nan mệt mỏi đường trường với những kỷ niệm và bao hình ảnh đáng ghi nhớ. Riêng nhóm Thạch Thảo dù đi máy bay nhưng vất vả không kém, phải ngủ gà ngủ gật trên băng ghế tại phi trường. Chuyến bay đáp trễ, không mướn được xe; khách sạn thì không còn phòng, phút cuối vì người Việt từ các nơi đến Washington DC quá đông và bất ngờ; Ban tổ chức sắp xếp nơi ở của đoàn lại xa phi trường 1 tiếng. Sự liên lạc các dịch vụ trở nên khó khăn vì khuya.  Do đó  khi nhìn đồng hồ 2 giờ sáng, thời gian còn ít nên nhóm nhỏ chúng tôi quyết định ở trong phi trường sáng ra tập trung luôn. Sáng sớm qua Facetime, bạn Ngọc Quyên đã khóc vì không ngờ nhìn cảnh các bạn mình lăn lóc ngồi trên ghế, hốc hác vì thức trắng. Từng người cùng nghẹn ngào rơi nước mắt với nhau, không ngờ lần đầu tiên trong cuộc đời phải trong phi trường vắng lặng qua đêm. Ðây cũng là cái giá của lòng yêu nước, yêu tự do và sẽ không bao giờ quên.

TT