Sau tháng 6 năm 2021, các du thuyền ở Hoa Kỳ được cho phép hoạt động trở lại. Giá vé thì so với các năm trước không thấy tăng mà còn được giảm chút đỉnh, so với trước đây, và một yếu tố khác là tùy theo nơi sẽ đến và loại phòng du khách lựa chọn.

Allure of the seas. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Trước đó hai tháng, nhiều người mê bay nhảy như tôi đã vội vàng ghi tên đóng tiền đi cruise cho thoả giấc mộng hải hồ bị trói buộc bấy lâu nay. Lại trúng vào lúc các em nhỏ đang nghỉ học, nên nhiều gia đình có các em nhỏ liền cho các em đi theo du lịch luôn cho tiện. Tôi có ý định trở lại vùng biển Caribbean, nên ghi danh với hãng Royal Caribbean để đi về phía tây, thay vì phía đông tôi đã đi rồi. Phía tây Caribbean nơi tôi ghé sẽ có các đảo như  Bahamas, Haiti, Jamaica. Khi ghi danh, đóng tiền, hãng nói du khách chỉ cung cấp thẻ chứng minh đã được chích ngừa là đủ.Tôi yên chí lớn đợi đến ngày đi vào tháng tám.

Ðầu tháng tám, tôi bất ngờ được hãng tàu thông báo có sự thay đổi lớn về hành trình chuyến đi và luật an toàn y tế. Họ thay đổi lộ trình thôi không tới Haiti và Jamaica nữa vì dịch Covid Biến Thể Delta hai nơi đó đang hoành hành. Ngoài ra biến động chính trị ở Haiti cũng sẽ ảnh hưởng đối với sự an ninh của du khách. Lộ trình mới sẽ là Costa Maya, Honduras, Cozumel và Bahamas. Ðã vậy, hãng còn ra lệnh mới, bắt ngoài việc trình thẻ chích ngừa còn phải nộp kếp quả âm tính (3 ngày trước giờ khởi hành) của một thử nghiệm Covid-19 (PCR) mới cho lên tàu. Còn ai chưa chích ngừa thì nộp kết quả âm tính lúc vào tàu, sau khi đi các đảo, và cả khi về Mỹ lại. Nghĩa là 2 cái test lận, mà chi phí do du khách chịu.

Cococay Beach. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Sau khi đọc luật lệ, tôi vô cùng bực mình vì thứ nhất, lộ trình mới là nơi tôi không thích đi, thứ nhì, phải đi làm test mà phải âm tính, mới cho lên tàu thật là phiền.  Tôi gọi hãng đòi bồi hoàn tiền, họ nói họ không trả tiền lại, tôi không đi thì mất tiền. Họ chỉ trả toàn thể tiền nếu tôi có kết quả dương tính (Phải có giấy chứng minh dương tính của bác sĩ!).

Xem thêm:   Roma - La Mã

Vậy là coi như đã dại dột vì “ván đã đóng thuyền” rồi, tôi đành đi lấy kết quả âm tính 3 ngày trước giờ khởi hành để đi thôi, dù mấy cái đảo họ sẽ ghé chẳng có cái nào thích hợp với tôi. Những nơi đến ấy chỉ dành cho các thanh thiếu niên và các nhi đồng thích bơi lội, trượt nước, ziplines, snorkeling, AVT Motorcycle …mà thôi. Tự nhủ với lòng, thôi kỳ này coi như đi “xả chét” và ăn uống cho đã 7 ngày trên tàu rồi về.

Costa Maya. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Chiều Chủ Nhật tàu Allure of The Seas nặng trên 225 ngàn tấn có sức chứa gần 7 ngàn người rời cảng Canaveral, Orlando, tiểu bang Florida với vỏn vẹn trên 1 ngàn du khách và toàn thể nhân viên. Chiếc du thuyền này được xem như 1 trong 3 chiếc tàu lớn nhất thế giới của hãng Royal Caribbean. Quả thật nó lớn kinh khủng, lớn nhất so với những chiếc du thuyền tôi từng được đi. Nó có 18 tầng với 16 tầng dành cho du khách. Riêng cái rạp hát lớn của nó chứa được 1,400 người và 2 khu vực khiêu vũ cùng 1 khu trượt tuyết. Ðã vậy ở tầng số 8 lại có 1 công viên cây xanh lộ thiên được gọi là Central Park, có đủ các loại cây xanh và hoa tươi nở 4 mùa. Tôi thấy được một vài con chim nho nhỏ bay tới bay lui trong Park dù tàu đang lênh đênh giữa vùng đại dương xanh ngăn ngắt.

Ðể tránh việc lây nhiễm dịch bệnh, mọi nơi mọi chỗ đều được nhắc nhở và bắt buộc rửa tay trước khi dùng bất cứ gì. Luật đeo khẩu trang được áp dụng mọi nơi mọi chỗ, nhất là nhà ăn. Dĩ nhiên nhân viên và thủy thủ đoàn không bao giờ được rời khẩu trang ngoại trừ lúc họ ăn uống.

Đảo Roatan, Honduras. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Khi làm thủ tục vào tàu mỗi người đều được phát 2 cái vòng phải đeo trên cổ tay thường xuyên. Một cái dành cho những người đã có chích ngừa, 1 cái chắc có chip điện tử để kiểm soát sự đi lại của du khách và một thẻ nhựa mở cửa phòng của mình. Trên tàu mọi nơi đều được chia khu, khu dành cho khách đã có chích ngừa, khu chưa chích. Thành ra ai chưa chích không được vào khu của người đã chích, còn người đã chích đi lại tự do. Sự phòng ngừa rất chu đáo như vậy khiến du khách an tâm hơn và tránh được mọi rủi ro lây nhiễm đã xảy ra trong quá khứ.

Xem thêm:   Về Cà Mau

Riêng trong nhà hàng ăn Buffet, khách không còn tự do lấy thức ăn như xưa mà mọi quầy thức ăn đều có nhân viên túc trực phát thức ăn và muỗng nĩa, ly tách, cà phê, trà nước. Bạn ăn bao nhiêu cũng được nhưng không tự múc nữa, mà có người múc cho bạn.

Hồng Hạc Caribbean. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Nhìn những nhà ăn, rạp hát, khu bơi lội, giải trí rộng thênh thang mà khách du thưa thớt tôi bỗng thấy buồn buồn. Tôi nhớ cái náo nhiệt, ồn ào của các du thuyền chật kín người hai năm về trước. Yêu cái sàn nhảy trên tầng thượng lúc nào cũng có nhạc xập xình chơi cho cả trăm người nhún nhảy thi thố tài năng.

Thật tội cho ngành giải trí và du lịch là cần câu cơm của bao nhiêu người phải lâm vào cảnh thất nghiệp và túng bấn. Người MC trong show hát đầu tiên của tàu thổ lộ rằng họ rất vui mừng khi được trở lại làm việc sau 18 tháng vắng bóng. Những nhân viên của tàu trong nhà ăn đã tâm sự với tôi khi cùng tôi trò chuyện. Họ từ các nơi trên thế giới được các hãng du thuyền mướn làm việc với giá rẻ mạt, làm liên tục mỗi ngày trừ giờ ăn ngủ, không có ngày nghỉ. Tuy nhiên họ rất sung sướng khi được kêu đi làm trở lại, còn hơn là chết đói tại quê nhà.

Khỉ mặt trắng Caribbean. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Sau hai ngày lênh đênh trên biển chúng tôi được ghé đảo Costa Maya là nơi có vài di tích thời cổ đại của người Maya. Kim tự tháp Chacchoben của Mayan City là một tàn tích lịch sử. Nơi này từng là một thành phố hùng mạnh được sử dụng liên tục từ năm 1000BC cho đến năm 1000 sau Công nguyên. Nó đã nằm im lìm ở đó trên ngàn năm. Mãi đến năm 1972, khi các nhà khảo cổ học bắt đầu khám phá ra khu di tích, mới đưa nó vào danh sách di tích lịch sử của Chính phủ Mexico. Bạn có thể lấy tour đi thăm kim tự tháp này.

Ngoài ra đảo này còn có nhiều thứ để du khách tha hồ khám phá và vui chơi giải trí như cưỡi ngựa trên biển, scuba diving, đi xe AVT, tắm hồ, tắm biển v.v. Không biết vì lý do nào mà mãi 11 giờ tàu mới đến đảo. Chúng tôi chỉ có khoảng 4, 5 tiếng để khám phá hòn đảo, thành ra mọi ước tính đều thu hẹp lại, không thăm thú được nhiều. Mọi người phải vội vã về tàu lúc 4 giờ để tàu tiếp tục đi đến đảo Roatan, Honduras vào ngày mai.

Xem thêm:   Beetlejuice

Hôm sau, tàu ghé đảo Roatan sớm lúc 8 giờ sáng nên chúng tôi có nhiều thì giờ hơn trên đảo này. Ðảo này có nhiều biển san hô và cá đủ màu rất đẹp, nên quyến rũ được du khách thích bơi lội và lặn hụp. Các trò chơi như Zip line, Jet ski, horse back riding, snorkel, AVT được chiếu cố tận tình. Ðảo còn có công viên có nuôi các thú lạ như Vẹt xanh, đỏ, đuôi dài, Khỉ mặt trắng, Kỳ đà (Iguanas), chim muông  rất nhiều loại. Trên đảo có nhiều bãi biển đẹp thơ mộng với nước trong xanh ngăn ngắt. Tôi lấy một tour đi xem công viên Gumbalimba và đi tắm biển ở bãi sau của công viên này. Trên đường đi tới đây, tôi thấy nhiều loại cây ăn trái nhiệt đới như xoài, đu đủ được trồng nhiều trên đảo.

Phố đảo. Photo: Trịnh Thanh Thủy / Trẻ

Hành trình của chúng tôi lẽ ra tiếp tục tới đảo Cosumel nhưng vì bão nhiệt đới vừa ập tới đảo này nên tàu phải bỏ đảo này mà đi đường vòng qua Bahamas. Ở đây hãng Royal Caribbean làm chủ 1 đảo nhỏ là Cocobay (Perfect Day Island) nên chúng tôi có 1 ngày vui chơi thoải mái trên đảo. Nơi này có đủ các trò chơi cho trẻ nhỏ và bãi biển cát trắng tinh cho người lớn và gia đình nghỉ mát. Những căn nhà mái rơm, rạ, nằm chập chùng dưới hàng dừa cao ngất trong gió chiều lơi lả là những hình ảnh đẹp còn lưu dấu trong hồn tôi.

Ðảo là một hình thức Disney Land khác của hãng Royal Caribbean dành cho các em nhỏ và thanh thiếu niên giải trí. Một ngày nắng đẹp nằm thư giãn dưới bầu trời xanh mây trong vắt bên những con hải âu chạy lăn tăn trên cát là một ngày êm ả. Chúng tôi chấm dứt cuộc hải hành trong nụ cười thoải mái an nhiên và vứt bỏ mọi bất mãn, khó chịu ban đầu vì những đổi thay ngoài ý muốn.

Tôi học được bài học phải chấp nhận mọi hoàn cảnh đổi thay, mới sống được an vui. Sự thay đổi luật lệ của du thuyền từ hành trình chuyến đi đến luật lệ an toàn vệ sinh có được đặt ra cũng chỉ để an toàn cho mọi người mà thôi, vì “Thời thế, thế thời, thời phải thế”.