Hai năm một lần, Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa Kỳ (LĐCGVNHK) tổ chức Đại Hội Linh Mục Việt Nam với tên gọi là “Hành Trình Emmaus”. Năm nay, Đại hội Hành Trình Emmaus lần thứ IX được tổ chức tại Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (ĐMHCG), vùng Dallas-Fort Worth, từ ngày 17 đến ngày 20 tháng 10.

Các Linh mục tham dự đại hội       

Từ 2 giờ trưa ngày 17 tháng 10, hội trường An Phong của giáo xứ nhộn nhịp đón khách phương xa. Các Linh mục đến từ mọi miền đất nước, đang phục vụ với nhiều sứ vụ khác nhau trong Giáo Hội Hoa Kỳ, trong đó có Linh mục đang là Tuyên Úy trong quân đội. Những tiếng chào hỏi reo vui, những vòng tay thân ái của các Ngài đã làm bầu không khí hội ngộ tăng thêm phần rộn rã.

Linh mục Nguyễn Tất Hải, Chánh Xứ giáo xứ ÐMHCG, cũng là Trưởng Ban Tổ Chức, đã vui vẻ chia sẻ đôi điều về tổ chức đại hội này.

Sinh Đặng (SĐ): Thưa Cha, lý do nào mà Linh mục Chủ Tịch Liên Đoàn giao trách nhiệm tổ chức cho Cha?

Lm. Nguyễn Tất Hải (NTH): Vào năm 2020, Cha chủ tịch LÐ có nhã ý giao trách nhiệm tổ chức cho Giáo Xứ ÐMHCG, vì Cha biết  vùng Dallas-FW có nhiều giáo xứ VN lớn. Như anh biết, Giáo xứ Các Thánh Tử Ðạo VN ở Arlington có số giáo dân đông hơn, nhà thờ lớn hơn, đẹp hơn, nên tôi có xin Cha nhờ Giáo xứ CTTÐ tổ chức, nhưng có lẽ Cha Chủ Tịch chọn nơi đây vì có hội trường lớn, đầy đủ phòng ốc. Xét các yếu tố thuận lợi về cơ sở, cũng như sự nhiệt tình, năng động của các đoàn thể, anh chị em thiện nguyện trong giáo xứ, tôi “Xin Vâng”.

Đại úy Võ Sơn (trái) là Linh mục Tuyên Úy hiện đang phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ.

SĐ: Số Linh mục trong Liên đoàn là bao nhiêu? Có nhiều người ghi danh tham dự không, thưa Cha?

Lm. NTH: Tại Hoa Kỳ có hơn 900 Linh mục VN. Số Linh mục ghi danh tham dự Emmaus IX hiện nay là 178, một con số rất khả quan. Những lần tổ chức tại vùng Nam California thì có trên 200, vì nhiều Linh mục làm việc tại đó.

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

SĐ: Tổ chức một đại hội lớn như thế nầy rất tốn kém. Xin hỏi, các Linh mục tham dự có đóng góp lệ phí hay Ban Tổ Chức có nguồn ngân quỹ từ đâu?

Lm. NTH: Các Cha chỉ tự túc về chỗ ở, khách sạn hay nhà người quen, ngoài ra không đóng góp lệ phí nào khác. Nguồn ngân quỹ do sự trợ giúp của các ân nhân hai vùng DFW. Tôi là Trưởng Ban, Cha Chánh Xứ Giáo xứ CTTÐ-Arlington là Phó Ban. Vì thế, các Cha Việt Nam cả hai Giáo Phận DFW cùng cộng tác.

Nghệ sĩ Linh mục đồng ca

SĐ: Khi nhận trách nhiệm tổ chức, Cha ước mong sẽ mang đến cho người tham dự điều gì?

Lm. NTH: Trong Giáo Hội Công Giáo, các Linh mục đều phải theo quy luật của dòng tu và giáo phận đang phục vụ. Mỗi lần đại hội là một dịp để các Linh mục gặp gỡ nhau, tăng thêm tình đoàn kết huynh đệ. Nhiều Linh mục sinh ra, lớn lên và học tại chủng viện Mỹ, phục vụ giáo xứ Mỹ, nhưng có tâm hồn Việt Nam. Các Cha thích tham dự đại hội để liên kết với nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm, tâm tình, nâng đỡ nhau trong hành trình tận hiến, có lúc cũng khó khăn, cô đơn, cần thêm năng lực nhận được từ cuộc hội ngộ nầy. Các Linh mục sẽ cảm nhận được mình cùng “đồng hành” với những người cùng sắc tộc. Như hai môn đệ Emmaus và các môn đệ khác, đã bước đi với Chúa Giêsu trên đường “Hiệp hành” và các Linh mục cũng được mời gọi như thế. Tạ ơn Chúa đã soi sáng cho sự thành lập Liên Ðoàn CGVNHK. Có những đại hội Linh mục đạt được nhiều kết quả lợi ích. Từ đó, các Linh mục sắc dân khác cũng noi theo kiểu mẫu chúng ta.

LM.Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch và LM. Nguyễn Thanh Châu, Chủ tịch Liên Đoàn.

SĐ: Cha có điều gì muốn nói thêm về việc tổ chức Đại hội nầy không?

Xem thêm:   Lang thang & người trẻ

Lm. NTH: Với tư cách là Trưởng Ban Tổ Chức, tôi gửi lời cảm ơn nồng nhiệt đến tất cả mọi người đã góp lời cầu nguyện và  góp công sức. Trong đó có quý Cha Chánh, Phó xứ trong vùng DFW, cộng tác bằng nhiều cách, và các ân nhân, giáo dân đã quảng đại ủng hộ tài chánh. Ðặc biệt là các đoàn thể ban ngành, ân nhân, thiện nguyện viên của giáo xứ ÐMHCG. Nhất là cám ơn anh chị em trong Hội Quán, đã hy sinh thời giờ từ việc chuẩn bị trước và phục vụ liên tục ngày đêm trong những ngày đại hội.

Từ giã Cha Chánh Xứ, chúng tôi tìm gặp Linh mục Nguyễn Thanh Châu, Chủ tịch Liên đoàn CGVNHK. Dù rất bận rộn, Ngài  cũng đã dành cho chúng tôi một cuộc phỏng vấn ngắn.

Hoạt cảnh Thiếu Nhi TT-GX ĐMHCG.

SĐ: Kính chào Cha. Xin cho biết Cha đến từ đâu và giữ chức vụ Chủ Tịch LĐCGVNHK từ năm nào?

Lm. Nguyễn Thanh Châu (Lm.NTC): Hiện nay, tôi là Chánh xứ Giáo Xứ Thánh Philipphê Phan Văn Minh tại Orlando, Florida. Tôi nhận chức vụ Chủ tịch Liên Ðoàn vào mùa Hè năm 2019.

SĐ: Thưa Cha, tổ chức Liên Đoàn CGVNHK được thành lập năm nào và có phải là một cơ cấu theo giáo luật của Giáo Hội Hoa Kỳ hay không?

Lm. NTC: Nguồn gốc của Liên  Ðoàn là hậu thân của Cộng Ðồng Giáo Sĩ, Tu Sĩ du học tại Hoa Kỳ trước 1975. Sau 1975, số người Công Giáo và Giáo sĩ, Tu sĩ đến định cư rất đông, vì nhu cầu giúp đỡ đồng hương về mục vụ, nên LÐCGVNHK được hình thành.  Chiếu theo Hiến chế về Giáo hội và sắc lệnh về tông đồ Giáo Dân, LÐCGVNHK được thành lập trong dịp đại hội các Ðại biểu Công Giáo tại Hoa Kỳ năm 1980. Ðây là một tổ chức thân hữu được sự công nhận và khen ngợi bởi nhiều Giám Mục, chứ không phải là một cơ cấu theo giáo luật. Ðến năm 2002, Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ bổ nhiệm vị Chủ Tịch Liên Ðoàn vào chức vụ Tư Vấn Quốc Gia về mục vụ cho người Công Giáo VN tại Hoa Kỳ trong Ủy Ban Á Châu Thái Bình Dương.

Dàn trống Thiếu Nhi TT-GX Thánh Giuse

SĐ: Xin Cha cho biết số giáo dân Công Giáo VN tại Hoa Kỳ cũng như số các Giáo sĩ và Tu sĩ gốc Việt là bao nhiêu?  LĐCGVNHK gồm có những thành phần nào trong giáo hội?

Xem thêm:   Mua đồ trang trí

Lm. NTC: Theo thống kê dân số, có khoảng 400,000 tín hữu và gần 1,000 Linh mục, 1,000 nữ tu và hơn 100 Phó tế vĩnh viễn. Tất cả các Giáo sĩ, Tu sĩ, Giáo dân Công Giáo VN sống tại Hoa Kỳ đều là hội viên chính thức của LÐCGVNHK. Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho rằng, chính LÐCGVNHK đã mang một luồng sinh khí mạnh mẽ về tinh thần sống đạo cho giáo hội, với một con số Linh Mục và Nữ Tu rất lớn đang phục vụ.

Vũ Ba Lê-Thếu nhi GX Kitô Vua

SĐ: Bao nhiêu năm tổ chức “Hành trình Emmaus” một lần? và các lần trước ở đâu, thưa Cha?

Lm.NTC: Hành Trình Emmaus I và II được tổ chức vào năm 2004 và 2007 tại Orange County. Từ lần thứ III trở đi, cứ mỗi hai năm. Có 6 lần tại California, 1 lần ở Houston, 1 lần ở Atlanta và lần thứ IX tại đây.

Thánh Lễ khai mạc diễn ra lúc 6 giờ chiều ngày 17 tháng 10, do Ðức Cha Greg Kelly Auxiliary Bishop of Dallas làm Chủ tế. Trong những ngày đại hội, có rất nhiều chương trình năng động từ 8 giờ sáng đến 10 giờ đêm: Thánh Lễ, cầu nguyện chung, hội thảo, sinh hoạt vui tươi với những bữa ăn thịnh soạn do các anh chị em Hội quán Giáo Xứ ÐMHCG phục vụ.

Quan khách dự tiệc

Tối ngày thứ Tư 19 tháng 10, các Linh mục gặp gỡ các giáo dân và ân nhân bảo trợ đại hội, cùng tham dự buổi dạ tiệc thân mật. Chương trình văn nghệ được bắt đầu với đoàn vũ, hoạt cảnh và đánh trống của đoàn thiếu nhi các giáo xứ và sau đó là những màn trình diễn thật đặc sắc, hào hứng do các Linh mục đảm trách.

Sau thánh lễ bế mạc đại hội, được cử hành lúc 12 giờ trưa, ngày 20 tháng 10, do Ðức Cha Tôma Nguyễn Thái Thành làm Chủ tế, các Linh mục chia tay nhau, trở về tiếp tục cuộc hành trình trên đường “Emmaus” của mỗi người. Nhưng bước chân của các Ngài không đơn lẻ vì luôn có Chúa đồng hành.