Người Uighur (Duy Ngô Nhĩ) là tộc người Turk theo đạo Hồi. Họ chiếm khoảng 45% dân số của khu vực Tân Cương. Tân Cương là vùng bán tự trị. Trên lý thuyết, Tân Cương ít nhất cũng có quyền tự quản khỏi Bắc Kinh. Tuy nhiên, từ khi được “hợp thức hóa” dưới tên Trung Quốc. Sắc tộc thiểu số Hồi giáo này đang chịu đựng nỗi thống khổ của việc bị giám sát và đàn áp thô bạo bởi “bộ máy an ninh tổng lực” của “chính quyền trung ương” bất chấp sự phản đối của thế giới.

Ngày càng có nhiều đơn tố cáo từ Hoa Kỳ và các nước khác về hành động của Trung Quốc tại Tân Cương. Các nhóm nhân quyền và Liên Hợp Quốc nói rằng Trung Quốc đang giam giữ một triệu người Uighur và những người Hồi giáo khác trong các trại giam.Trung Quốc thì gọi đó là những “trung tâm đào tạo nghề” để chống lại chủ nghĩa cực đoan. Và vào tháng 7, hơn 20 quốc gia tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã ký một bức thư chung, chỉ trích cách đối xử của Trung Quốc đối với người Uighur và những người Hồi giáo khác.

BBC

Mới đây, 7/10/2019, Bộ Thương mại của Hoa Kỳ đã công bố quyết định đưa 28 tổ chức Trung Quốc vào danh sách đen, cấm họ mua sản phẩm từ các công ty Mỹ nếu không được Washington chấp thuận. Trong công bố nói rằng, 28 thực thể này liên quan đến “chiến dịch đàn áp của Trung Quốc, giam giữ hàng loạt tùy tiện và giám sát công nghệ cao đối với người Uighur, người Kazakhstan và những người khác thuộc các nhóm thiểu số Hồi giáo”. Văn phòng Công an tỉnh Tân Cương nằm trong danh sách, cùng với 19 cơ quan chính phủ nhỏ hơn khác.

Xem thêm:   Chó...

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ áp đặt lệnh cấm thương mại đối với các tổ chức của Trung Quốc. Vào tháng 5, chính quyền Trump đã bổ sung tập đoàn viễn thông Huawei vào Danh sách Thực thể vì lo ngại bảo mật đối với các sản phẩm của họ. Theo các báo cáo vào tháng 9, Nhà Trắng đang cân nhắc việc hủy niêm yết các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Video Trung Quốc tách trẻ em Hồi giáo ra khỏi cha mẹ ở Tân Cương: