Lương Duy Hanh, hiện là chuyên viên Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên Môi trường), người bị cách chức cục trưởng vào tháng 6-2017 vì liên quan đến những sai phạm trong thảm họa môi trường biển ở bốn tỉnh miền Trung do Công ty gang thép Formosa gây ra. Cũng là người vừa được Bộ Tài nguyên Môi trường “quy hoạch” vào hai vị trí: vụ trưởng Vụ Thẩm định và vụ trưởng Vụ Quản lý chất thải. Cả hai vụ này đều thuộc Tổng cục Môi trường.

Ông Lương Duy Hanh

Việc đưa ông Hanh vào hai chức vụ mới này đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà phê duyệt. Ngoài ra, ông Hanh còn được dự kiến sẽ “quy hoạch” vào vị trí vụ phó Vụ Khoa học công nghệ.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A trong cuộc tuần hành phản đối công ty Formosa tại Hà Nội, ngày 01/05/2016.

Lý giải về việc “quy hoạch” này, Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng: việc “quy hoạch” trên để cán bộ có động lực phấn đấu chứ chưa phải bổ nhiệm chính thức.

Nguyên nhân gây nên thảm họa ô nhiễm môi trường biển, khiến cá, hải sản chết hằng loạt tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế từ đầu tháng tư năm 2016 đến nay là do chất thải gây ô nhiễm từ Công ty Formosa vượt quá nồng độ cho phép. Nguồn thải được xả trực tiếp ra biển chứa độc tố bao gồm cyanide, phenols và hydroxide sắt tạo thành một dạng phức hợp, di chuyển vào Nam làm hải sản ở tầng đáy biển chết.

Theo tin Reuters ngày 23/12/2016 thì khu vực biển miền Trung Việt Nam có thể mất cả thập kỷ để hoàn toàn hồi phục sau thảm họa môi trường lớn nhất từ trước đến nay do nhà máy thép Formosa gây nên. Vậy mà chỉ sau hơn 1 năm bị kỷ lụật, một trong những người gián tiếp gây ra thảm họa môi trường này đã được đưa lên những chức vụ cao hơn, với lý do: “để cán bộ có động lực phấn đấu”.