Tại Israel, để được chích ngừa Covid-19, sở y tế sẽ gửi thông báo đến cho mỗi người một cái hẹn có ghi rõ ngày giờ và địa điểm. Đến ngày, người được hẹn sẽ đến địa điểm chích ngừa, cà chiếc thẻ bảo hiểm sức khoẻ vào máy và lấy số thứ tự. Khi số thứ tự được gọi, có người sẽ đưa họ tới phòng tiêm thuốc, nơi đây đã có bác sĩ hoặc y tá chờ sẵn và tiêm cho họ một liều thuốc chủng của Pfizer/BioNTech. Tiến trình từ khi nhận được hẹn cho tới khi được tiêm thuốc rất đơn giản, rõ ràng, nhanh gọn và hiệu quả.

Thuốc chủng hiệu nghiệm – nguồn discovermagazine.com  

Nếu tính theo tỷ lệ dân số, quốc gia Israel đang dẫn đầu thế giới về việc tiêm chủng Covid-19. Kể từ khi chiến dịch tiêm chủng của nước này bắt đầu vào ngày 19 tháng 12 cho đến ngày 14 tháng Giêng vừa qua đã có hơn 20 phần trăm dân số khoảng 9 triệu người trên toàn quốc đã nhận được liều thuốc chủng đầu tiên. Tổng cộng, con số này là khoảng 2 triệu người.

Trong mấy tuần qua, Israel đã tiêm chủng mỗi ngày cho khoảng 150,000 người. Ưu tiên hàng đầu là dành cho những người trên 60 tuổi và nhân viên y tế; tuy nhiên, vì để tránh phí phạm những liều thuốc có thể bị hư hại, người dân Israel khác cũng có thể được chủng ngừa nếu họ biết phòng khám bệnh nào đang có dư thuốc hoặc tình cờ đến đúng một nơi nào đó vào đúng lúc.

Chiến dịch tiêm thuốc chủng của Israel gần như hoạt động hoàn thiện: Chỉ một thời gian ngắn sau khi chiến dịch bắt đầu thì họ sắp hết thuốc. Israel cũng cam kết để dành sẵn liều thứ hai cho tất cả những ai đã nhận được liều đầu tiên. Các cuộc hẹn trở lại sau đó cũng được sắp xếp 21 ngày sau lần chích đầu tiên, trùng ngày, đôi khi giờ của lần trước để người được hẹn dễ nhớ.

Xem thêm:   Vai trò đồng minh của Nhật Bản

Tuy nhiên, vào ngày 7 tháng Giêng, Thủ tướng Benjamin Netanyahu thông báo là Israel đã đạt được thoả thuận với Pfizer để nhận thêm thuốc, với mục tiêu là tiêm chủng cho tất cả công dân trên 16 tuổi của họ vào cuối tháng Ba. Với hơn 70 phần trăm những người trên 60 tuổi đã được tiêm chủng, ông Netanyahu cho biết là sắp tới sẽ mở rộng thêm ra cho tất cả mọi người từ 50 tuổi trở lên, và 170,000 người mỗi ngày.

Chiến dịch tiêm chủng tiếp tục tiến hành suôn sẻ đến độ thủ tướng Netanyahu đã tự tin tuyên bố rằng Israel sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới thoát ra khỏi khủng hoảng corona.

Dân số ít và mọi người dân đều có bảo hiểm sức khoẻ cùng với một hệ thống y tế đã được điện số hoá khiến cho việc theo dõi và liên lạc với bệnh nhân rất dễ dàng – đóng một vai trò không nhỏ trong chiến dịch tiêm chủng thành công của quốc gia này.

Israel đã tiêm chủng cho gần một phần tư dân số kể từ khi chiến dịch bắt đầu ngày 9 tháng 12 – nguồn Zuma Press

Tuy nhiên, các chuyên gia và giới chức y tế cũng nhìn nhận rằng sự thành công một phần khác là nhờ ở khả năng phản ứng nhanh của Israel mỗi khi gặp khủng hoảng.

Trong khi chiến dịch tiêm chủng của Israel đang diễn ra thì cùng lúc là sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp nhiễm bệnh mới đã buộc nước này phải cấp tốc thực hiện biện pháp đóng cửa trên toàn quốc vào ngày 8 tháng Giêng trong ít nhất hai tuần. Các trường hợp dương tính tại Israel trong mấy ngày qua đã lên mức cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch, trung bình vào khoảng hơn 9,000 trường hợp nhiễm bệnh mới và từ 40 tới 50 người chết mỗi ngày. Cuối tuần qua đã có gần 2,000 người đã phải nhập viện, trong đó có 1,095 người trong tình trạng nguy kịch.

Xem thêm:   Ham & hố

Ðây cũng là tình hình chung của thế giới hiện nay: một mặt là sự hứa hẹn thuốc chủng sẽ làm chậm lại và chấm dứt đại dịch nhưng bên cạnh việc đó là sự gia tăng của các trường hợp nhiễm bệnh.

Một tin quan trọng nhất đang được nhiều người mong đợi là theo những kết quả mới đây từ Israel cho thấy tỷ lệ nhiễm Covid-19 đã bắt đầu có dấu hiệu thuyên giảm trong nhóm những người đã được tiêm chủng chỉ trong 2 tuần lễ sau khi nhận được mũi chích đầu tiên, và điều này mang đến niềm phấn khởi và hy vọng cho các quốc gia khác.

Công ty bào chế Pfizer cho biết mỗi người phải được chích hai liều để có thể đạt được đầy đủ hiệu quả của thuốc. Trong các cuộc thử nghiệm của Pfizer, kết quả cho thấy người được tiêm thuốc phải chờ khoảng 12 ngày trước khi thuốc chủng có thể bảo vệ sức khoẻ cho họ.

Kết quả tại Israel cho thấy chỉ liều đầu tiên đã có thể làm giảm khả năng nhiễm trùng ở những người được tiêm chủng sớm nhất là 2 tuần sau khi được chích.

Trong khi đó thì Bộ Y tế Israel đã cho công bố dữ liệu về các phản ứng phụ của thuốc chủng và cho biết các phản ứng phụ này cũng có những đặc điểm tương tự như các loại thuốc chủng khác chứ không có gì nghiêm trọng.

Một địa điểm chích ngừa tại Israel – nguồn Bloomberg

Cuối tuần qua, trong số 2 triệu người đã được tiêm chủng, chỉ có 1,127 người, tương đương với 0.06%, được báo cáo là có phản ứng phụ, như cảm thấy yếu trong người, nhức đầu, chóng mặt và sốt cũng như đau hoặc sưng ở ngay chỗ vết kim chích. Và trong số những người bị phản ứng phụ, có 15 người phải vào bệnh viện sau khi được chích mà phần lớn là do đã mang sẵn những căn bệnh khác.

Xem thêm:   Chó...

Ngay cả khi Israel đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng và nhắm mục tiêu cuối tháng Ba đa số dân chúng trong nước được chủng ngừa, các giới chức Bộ Y tế của nước này tiếp tục cảnh báo rằng mọi người dân vẫn phải cảnh giác và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa.

Theo nhận định của giới chức y tế Israel, tình trạng gia tăng trường hợp nhiễm bệnh mới gần đây có thể được giải thích bởi lý do là phần đông dân chúng các quốc gia lân cận vẫn chưa được tiêm chủng. Nhóm người bị ảnh hưởng nặng nề nhất là ở trong các cộng đồng Chính thống giáo bảo thủ và Ả Rập do họ không chịu chích thuốc.

Ðiều quan trọng là những loại thuốc chủng ngừa Covid-19 hiện đang có như của Pfizer/BioNTech hay Moderna thực sự mang lại hiệu quả, và kết quả đã được chứng minh không chỉ từ những cuộc nghiên cứu lâm sàng trên 30,000 người mà là thu nhận từ trên nhiều triệu người đã được chích ngừa gần đây. Chúng ta có thể an tâm để được tiêm chủng khi đến lượt mình.

VH