Nhìn lại một thập niên qua, một điều rõ ràng mà ai cũng nhận thấy là kỹ thuật xuất hiện ở khắp mọi nơi trong đời sống: từ trong nhà ra tới xe, và thậm chí nhiều thứ chúng ta mang trên người nữa.

Kỹ thuật của năm 2020 – nguồn Entrepreneur  

Trong nhà với chiếc máy điều nhiệt có thể biết tự động lúc nào thì sưởi ấm căn nhà lên trước khi chúng ta trở về sau một ngày làm việc ở sở. Ðó là những thiết bị an toàn được gắn trong xe báo cho chúng ta biết có những chiếc xe đang chạy bên cạnh để chúng ta đề phòng cẩn thận hơn. Ðó là chiếc máy tivi mà nay nhiều người coi các chương trình qua kỹ thuật trực tuyến (streaming). Thậm chí chiếc đồng hồ chúng ta đeo trên tay nay không chỉ để coi giờ nó còn giúp theo dõi sức khoẻ của chúng ta nữa.

Năm 2020 và trong một thập niên tới, kỹ thuật sẽ còn tiếp tục với đà tiến không ngừng của nó. Những kỹ thuật đã xuất hiện sẽ còn phát triển và tiến hoá thêm nữa, những kỹ thuật chưa xuất hiện rồi đây sẽ xuất hiện và chắc chắn sẽ ảnh hưởng phần nào lên cuộc sống của mỗi chúng ta.

Một trong những kỹ thuật mới chúng ta sẽ thấy được sử dụng rộng rãi trong năm 2020 là kỹ thuật di động thế hệ mới được gọi là 5G, có khả năng chuyển tải thông tin và dữ liệu với vận tốc cực nhanh, khoảng 100 lần nhanh hơn kỹ thuật 4G hiện nay. Chúng ta cũng sẽ chứng kiến sự phát triển của những căn nhà thông minh, với các đồ gia dụng như tủ lạnh, tivi và máy hút bụi được kết nối internet và làm việc với nhau một cách liền mạch hơn mà không cần đến sự điều chỉnh từ bàn tay con người.

Sau đây là một vài kỹ thuật mới sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt thường ngày của nhiều người trong năm mới.

Thời đại 5G bắt đầu

Năm 2019, ngành kỹ nghệ vô tuyến (wireless) bắt đầu dần chuyển sang hệ thống 5G, với kỹ thuật mới này người ta có thể tải nguyên một cuốn phim dài hai tiếng xuống chỉ trong vài giây.

Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng 5G gặp nhiều trục trặc và thiếu thuận lợi. Trên khắp nước Mỹ, các công ty điện thoại chỉ xây dựng được hệ thống 5G ở vài chục thành phố. Và chỉ một số ít điện thoại thông minh mới ra đời trong năm 2019 là có thể sử dụng kỹ thuật mới này.

Xem thêm:   Cấm TikTok

Trong mấy tuần lễ cuối năm, công ty T-Mobile bắt đầu khai mở mạng lưới 5G của họ với sóng phủ ở hầu hết các thành phố và tín hiệu có thể đi vào trong những toà nhà lớn có tường bao kín, mặc dù vận tốc chưa thật sự nhanh. Công ty AT&T cũng có kế hoạch khai triển tương tự vào đầu năm 2020. Kế hoạch phủ sóng khắp nước Mỹ với mạng lưới 5G siêu nhanh của Verizon đến nay chưa được rõ nhưng trong mấy tuần qua sóng 5G của họ cũng đã hoạt động ở vài chục thành phố. Hệ thống 5G của Sprint cũng đã bắt đầu hoạt động ở một vài thành phố. Những điện thoại đời mới từ Samsung, Motorola và thậm chí Apple với chip Qualcom cho ra đời trong năm 2020 dự kiến sẽ có khả năng sử dụng kỹ thuật 5G.

Một trong những lợi ích quan trọng của 5G là khả năng giảm bớt đi độ trễ, hay nói cách khác làm ngắn đi thời gian cần thiết để các thiết bị giao tiếp với nhau. Ðây là điều rất quan trọng đối với những máy móc của thế hệ tương lai như người máy, xe tự lái và máy bay drone không người lái để chúng liên lạc với nhau.

Ví dụ, nếu như hai chiếc xe đều có trang bị hệ thống 5G, thì hai chiếc xe này có thể “nói chuyện” với nhau, gửi cho nhau tín hiệu khi nào thì chúng đạp thắng hay đổi làn đường. Loại bỏ được sự chậm trễ trong việc truyền tải tín hiệu là yếu tố tối quan trọng để xe hơi trong tương lai có thể tự lái mà không cần đến tài xế.

Thời đại 5G – nguồn PCMag.com

Nhà thông minh

Trong mấy năm qua, Amazon, Apple và Google đối đầu nhau trong một trận chiến giành phần kiểm soát thị trường nhà thông minh.

Những kỹ thuật nhận diện giọng nói như Alexa, Google Assistant và Siri có thể hiểu được khẩu lệnh để chơi nhạc từ loa thông minh, điều chỉnh bóng đèn điện và kích hoạt máy hút bụi trong nhà. Những sản phẩm cho căn nhà thông minh này hoạt động rất tốt, tuy nhiên phần lắp đặt thì lại khá phức tạp, do đó phần đông người sử dụng chỉ dùng những sản phẩm này cho những công việc căn bản như đặt đồng hồ báo trong nhà bếp và xem thời tiết.

Xem thêm:   Biden & Trump

Nhưng rồi Tháng 12 vừa qua, Amazon, Apple và Google đã đạt được thoả thuận “đình chiến” và cùng tuyên bố là họ sẽ làm việc trên một tiêu chuẩn chung để chế tạo ra những sản phẩm nhà thông minh tương hợp với nhau. Nghĩa là một bóng đèn điện kết nối vào internet “hiểu” được Alexa thì nó cũng có thể “hiểu” được Siri và Google Assistant. Ðiều này giúp cho người sử dụng không sợ nhầm lẫn khi mua sản phẩm và biết chắc sản phẩm này sẽ nối kết và làm việc chung với những đồ gia dụng khác trong nhà. Ðến lúc đó căn nhà gọi là thông minh mới thật sự… thông minh.

Dịch vụ coi tivi trực tuyến

Thập niên vừa qua, giới tiêu thụ đã làm quen với kỹ thuật coi tivi trực tuyến (streaming – không chỉ tivi mà còn coi qua máy điện toán, điện thoại thông minh, v.v…) và số khách hàng của loại dịch vụ này ngày càng tăng.

Theo eMarketer, năm 2019, Netflix là dịch vụ được nhiều người coi nhất ở Mỹ, với thời gian trung bình khách hàng coi chương trình trực tuyến mỗi ngày là 23 phút. Tính chung trong năm ngoái, phần coi trực tuyến chiếm một phần tư thời lượng sinh hoạt của người Mỹ trên các thiết bị điện tử, kể cả thời gian sử dụng các ứng dụng và lướt mạng.

Thị trường này mấy năm qua cũng đã có sự cạnh tranh ráo riết. Ngoài Netflix còn có nhiều dịch vụ tương tự như Amazon Prime Video, Hulu, v.v…, mới đây còn có thêm Disney Plus, HBO Max, Apple TV Plus, và sắp tới đây sẽ có thêm dịch vụ Peacock và Quibi gia nhập thị trường. Với thị trường còn đang trong giai đoạn phát triển, có thêm nhiều dịch vụ cạnh tranh nhau và như vậy sẽ có lợi cho người tiêu thụ.

Thiết bị mang trên người

Trong một thời gian khá dài, công ty Apple đã thống trị thị trường các thiết bị mang trên người. Năm 2015, họ tung ra Apple Watch, là loại đồng hồ thông minh có thể theo dõi sức khoẻ của người sử dụng. Năm 2016, công ty giới thiệu sản phẩm AirPods, là thiết bị nghe vô tuyến có thể điều khiển bằng khẩu lệnh với Siri.

Xem thêm:   Nạn nhân của Putin

Kể từ đó đến nay, nhiều công ty đã nhảy vào thị trường này: Nam Hàn có Samsung, Trung Quốc có Xiaomi và Huawei, và mới đây Google đã mua lại Fitbit, công ty sản xuất thiết bị đeo trên tay khi tập thể dục, với hy vọng có thể bắt kịp Apple.

Với những cải tiến trong kỹ thuật chip điện tử gắn trong những sản phẩm như thiết bị nghe tai (earbuds), có nghĩa là các công ty sẽ còn tiếp tục giới thiệu những phát minh mới. Người ta phỏng đoán hai phát minh mới trong năm 2020: thiết bị nghe tai có khả năng theo dõi sức khoẻ của người sử dụng bằng cách đo nhịp tim từ tai, hoặc có thể được dùng như một thiết bị trợ thính.

Bầu cử và mạng xã hội

2020 là năm bầu cử và các trang mạng xã hội sẽ tiếp tục là trận địa nơi mà đủ mọi thành phần, phe phái cố gây ảnh hưởng của họ lên công chúng. Cho dù đó là những quảng cáo tranh cử, những chiến dịch đưa tin sai lạc từ bên ngoài hay những âm mưu nào đó chúng ta chưa từng nghĩ tới, mạng xã hội Facebook và Twitter sẽ là trung tâm của những tin tức chính sự – thật cũng như giả – gây nhiều sự chú ý nhất.

Khó có thể đoán trước các tin giả sẽ phát tán trên mạng bằng cách nào và các mạng xã hội sẽ làm gì để ngăn cản. Nhưng mới đây, Twitter vừa đưa ra một số nhãn hiệu bầu cử và cho xuất hiện trên hồ sơ của các ứng cử viên. Instagram cũng thông báo sự cải tiến đối với việc kiểm tra tin thật giả. Trong Tháng 12, Twitter và Facebook đã đóng một loạt trương mục giả trên mạng lưới toàn cầu của họ.

Một trong những thử thách lớn nhất là làm sao ngăn chặn được kỹ thuật thông tin giả hiện nay được gọi là deepfakes. Ðây là những hình ảnh và videos đã được sửa lại khéo đến nỗi gần như không thể phân biệt được đâu là thật và đâu là giả. Facebook hiện vẫn còn trong giai đoạn tìm cách ngăn chặn những hồ sơ chỉnh sửa này để không cho xuất hiện trên trang mạng của họ.

Vỏ quýt dày, móng tay nhọn – cuộc đấu tranh kỹ thuật trường kỳ mang màu sắc chính trị hứa hẹn sẽ diễn ra đầy hấp dẫn và ly kỳ trong năm bầu cử này.

Thông tin thật giả trên Facebook – nguồn The Washington Post

VH

Arlington, TX