Hai đạo diễn người Việt đã lập kỳ tích tại Liên Hoan Phim Cannes 2023. Phạm Thiên Ân (trái), đoạt giải Camera D’Or với bộ phim đầu tay “Bên Trong Vỏ Kén Vàng”. Nhà làm phim kỳ cựu Trần Anh Hùng đoạt giải Đạo Diễn Xuất Sắc với bộ phim thứ bảy trong sự nghiệp, “La Passion de Dodin Bouffant”.

Nguồn ảnh: Festival Cannes       

Chiến thắng lịch sử của Trần Anh Hùng đã gây niềm hứng khởi cho không biết bao nhiêu nhà làm phim trẻ trên khắp thế giới, và nhất là tại Việt Nam. Con đường nghệ thuật của ông tuy không suôn sẻ, nhưng với niềm tin bền bỉ vào tài nghệ và bản thân, cuối cùng ông đã được tưởng thưởng xứng đáng. Tại Cannes, Trần Anh Hùng và đoàn phim đã nhận được tràng pháo tay dài bảy phút đồng hồ!

Nguồn ảnh: France TV

“Le Passion de Dodin Bouffant” – tên tiếng Anh “The Pot-Au-Feu”, là câu chuyện về đầu bếp Dodin Bouffant (Bênoit Magimel) và người cộng sự ( Juliette Binoche) dựa theo quyển tiểu thuyết của Marcel Rouff (1924). Bối cảnh câu chuyện đặt trong cuối thế kỷ 19. Phim nói tiếng Pháp. Đầu bếp lừng danh Pierre Gagnaire (giữa) được mời làm cố vấn điện ảnh cho những cảnh quay các màn nấu nướng. Ngoài đời, Binoche và Magimel đã từng là tình nhân.

Nguồn ảnh: Curiosa Films

Năm 1993 Trần Anh Hùng xuất hiện lần đầu với phim “Mùi Đu Đủ Xanh” và ngay lập tức tạo cho mình một chỗ đứng độc đáo riêng biệt trong giới điện ảnh. Tại LHP Cannes, phim đoạt giải Camera D’Or và giải César Award cho Phim Đầu Tay xuất sắc nhất. Với Trần Nữ Yên Khê trong vai chính, tính đến nay “Mùi Đu Đủ Xanh” là bộ phim tiếng Việt duy nhất được đề cử Oscar. Song thành tích này rất có thể sẽ được thay thế vào mùa tới.

Xem thêm:   Kinh đô thời trang Roma

“Cyclo” (1995), bộ phim kế tiếp của Trần Anh Hùng, tuy không thành công bằng nhưng cũng đoạt một giải lớn là Sư Tử Vàng tại Liên Hoan Phim Venice. Phim này có sự hiện diện của nam tài tử Hồng Kông Lương Triều Vỹ, đóng cùng với Yên Khê (vợ Trần Anh Hùng). Quay tại Sài Gòn, cho đến nay phim “Xích Lô” vẫn còn bị cấm chiếu ở Việt Nam. Để xem đến bao giờ nó mới được ban kiểm duyệt “cởi trói.”

Nguồn Lazennec Films

“Bên Trong Vỏ Kén Vàng” – “Inside the Yellow Cocoon Shell”, của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân cũng quay tại Việt Nam. Dài gần ba tiếng, nó được khai triển từ một cuốn phim ngắn hơn của anh tựa là “Stay Awake, Be Ready”, thắng một giải cho phim ngắn là Illy Award tại Tuần Đạo Diễn ở Cannes năm 2019. Phạm Thiên Ân sinh tại miền Cao nguyên Trung phần, vào Sài Gòn sinh sống và sang Mỹ định cư năm 2015 tuy vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Năm nay anh mới 34 tuổi.

Nguồn ảnh: JK Film

Khởi đầu với tấm bằng đại học Công nghệ Thông tin, Phạm Thiên Ân đã làm đủ thứ nghề trong thời gian đi tìm cái anh gọi là “tiếng gọi thiêng liêng.” Anh bước vào con đường điện ảnh bằng cách học dựng phim đám cưới. Tuy không qua trường phim như nhiều người khác, nhưng Phạm Thiên Ân đã chứng tỏ tài năng, bản năng và sự trì chí là những yếu tố cần thiết cho thành công. Khi lên nhận giải Máy Quay Vàng, anh đã không phát biểu bằng tiếng Anh hay tiếng Pháp mà bằng tiếng Việt.

Nguồn ảnh: JK Film

Phạm Thiên Ân kể anh gặp đạo diễn Trần Anh Hùng lần đầu tiên là sau khi nhận giải. Nhà đạo diễn “Xích Lô” nói với anh, “Tốt quá rồi. Việt Nam năm nay hay quá.” Nếu tính luôn Quan Kế Huy với giải Oscar mới đây thì quả thật người Việt trên thế giới đã bắt đầu có những thành tựu đáng kể trên trường điện ảnh quốc tế. Câu hỏi nhức nhối là đến bao giờ các nhà làm phim trong nước mới thực sự được tự do sáng tạo để điện ảnh Việt có thể bay cao và sánh vai với thiên hạ.

Nguồn ảnh: Phạm Thiên Ân