Phục sinh

trong nắng ấm

hay một ngày tuyết giá

xin hãy cùng nhau

nhìn lại con đường khổ nạn. Chúa đã đi qua

với lòng thương cảm

Vâng. Xin hãy cùng nhau nhìn lại.

Via Dolorosa (nghĩa theo tiếng Latinh: Con đường khổ nạn; tiếng Hebrew: ויה דולורוזה, tiếng Ả Rập طريق الآلام Tariq al-Alam) là một con đường được đặt tên theo những chặng đường khổ nạn của Chúa Giêsu tại Thành cổ Jerusalem, mô tả con đường mà Chúa Giêsu đã đi, vác thập giá của mình, trên đường đến nơi bị đóng đinh, và cuối cùng, sự sống lại vào ba ngày sau đó. Các tuyến đường quanh co dẫn từ dinh thự làm việc của Pontius Pilatus (nay không còn), doanh trại Antonia ở phía tây Nhà thờ Mộ Thánh – một khoảng cách khoảng 600 mét (2000 feet) – là một nơi hành hương Kitô giáo nổi tiếng. Tuyến đường hiện tại đã được thành lập từ thế kỷ thứ 18, thay thế các phiên bản khác nhau trước đó.[1] Con đường khổ nạn hiện nay được diễn tả qua chín chặng Ðàng Thánh Giá; kể từ cuối thế kỷ 15 có mười bốn chặng [1] với năm chặng còn lại nằm bên trong Nhà thờ Mộ Thánh. (theo Wikipedia)

Vậy đó. Không một khách hành hương nào đến xứ Thánh mà không được các hướng dẫn viên hướng dẫn đi qua Con Ðường Khổ Nạn (Via Dolorosa) vì hầu hết các tín hữu Tin Lành, Công Giáo, Chính Thống đều biết những chặng đường Chúa Giê-su phải đi qua trước khi Ngài chịu chết.

Via Dolorosa – nguồn sygic travel

Thêm vào đó, hầu hết các Hội Thánh còn tổ chức các hoạt cảnh trong dịp Phục Sanh để nhớ đến những khổ nạn mà Chúa Giê-su phải chịu. Thường tại các nhà thờ Con Ðường Khổ Nạn (Via Dolorosa) được mô tả như Các Chặng Ðường của Thập Tự Giá (Stations of the Cross), Con Ðường Thập Tự (Way of the Cross), hoặc Ðường Thương Ðau (Way of Sorrows) hoặc đơn giản là Con Ðường (The Way). Ðây là cách Giáo Hội tưởng nhớ đến những giờ cuối của đời Chúa Giê-su. Có 14 chặng đường và mỗi chặng đường được ghi lại bởi một bảng khắc hoặc mô tả sự đau khổ của Chúa Giê-su:

Xem thêm:   Mùi hương hoa nhài, và nhạc rahab trên đường phố

Theo truyền thuyết có 14 chặng đường sau:

– Chúa Giê-su bị lên án tử hình.

– Chúa Giê-su được giao mang thập tự.

– Chúa Giê-su vấp lần thứ nhất.

– Chúa Giê-su đối diện với mẹ mình.

– Si-môn người Cy-rên mang thập tự thay Chúa.

– Veronica lau mặt Chúa.

– Chúa Giê-su vấp lần thứ hai

– Chúa Giê-su gặp các con gái của Thành Giê-ru-sa-lem.

– Chúa Giê-su vấp lần thứ ba.

– Lính canh cởi áo của Chúa.

– Chúa Giê-su bị đóng đinh trên thập tự giá.

– Chúa Giê-su chết trên thập tự giá.

– Thân thể Chúa Giê-su được đem xuống từ thập tự giá (deposition or lamentation).

– Xác Chúa Giê-su được đặt trong mộ.

Dầu không có trong truyền thống của các chặng đường, song sự Phục Sanh của Chúa Giê-su được kể như là chặng đường thứ 15. Trừ 5 chặng đường 3, 4, 6, 7 và 9, những chặng đường khác được các sách Phúc Âm xác nhận là thật.

Trong chặng đường thứ 13, thân thể Chúa Giê-su được đem xuống từ thập tự giá có ghi lại trong sách Phúc Âm. Phúc Âm Giăng 19:38-42 ghi lại là Giô-sép người làng A-ri-ma-thê và Ni-cô-đem đã xin xác Chúa Giê-su về và tẩm liệm rồi chôn. Trong thời Trung Cổ còn có truyền thuyết là Ma-ri mẹ Chúa Giê-su xỉu khi thấy Chúa Giê-su chết. Ba bà Ma-ri khác được nhắc trong Kinh Thánh là Ma-ri Ma-đa-lê-na và Ma-ri Sa-lôm (Mary Salome) mẹ của Gia-cơ và Giăng, và Ma-ri Cô-lê-ô-ba (Cleopas). Truyền thuyết còn ghi lại là bà Ma-ri bồng xác Chúa Giê-su và truyền thuyết này được mô tả trong bức tượng nổi tiếng của Michelangelo, St. Peter’s Pietà (1499) và nhiều bức tranh và tượng khác.

Xem thêm:   Sài Gòn. bình minh mưa

Con Ðường Khổ Nạn tại Jerusalem bắt đầu tại Cổng Sư Tử (Lion’s Gate) còn gọi cổng Ê-tiên (St. Stephen’s gate) gần trường Tiểu Học Umariya, và Antonia Fortress và dần về hướng Tây cho đến Giáo Ðường Mộ Thánh (The Church of the Holy Sepulchre).

Gần đây để có thể giúp cho các tín hữu Công Giáo có một kinh nghiệm qua Con Ðường Khổ Nạn theo đúng Kinh Thánh. Giáo Hoàng John Paul II đã đưa ra 14 chặng đường mới gọi là Con Ðường Thập Tự Theo Thánh Kinh (Scriptural Way of the Cross) vào ngày Lễ Thương Khó năm 1991. Ngài cử hành lễ theo 14 chặng đường này tại Colosseum tại La Mã, và Giáo Hoàng Benedict VXI đã ấn định các chặng đường này cho các buổi lễ công cộng.

– Chúa Giê-su tại vườn Ghết-sê-ma-nê.

– Giu-đa phản Chúa và Chúa bị bắt.

– Giáo Hội Nghị (Sanhedrin) lên án Chúa.

– Phi-e-rơ chối Chúa.

– Phi-lát kết án Chúa.

– Chúa Giê-su bị đánh và đội mũ gai.

– Chúa Giê-su mang thập tự

– Si-mon giúp Chúa mang thập tự.

– Chúa Giê-su gặp các đàn bà của Thành Giê-ru-sa-lem.

– Chúa Giê-su bị đóng đinh.

– Chúa Giê-su hứa thiên đàng cho người ăn cướp.

– Chúa Giê-su ký thác bà Ma-ry cho Giăng.

– Chúa Giê-su chết trên thập tự.

– Chúa Giê-su được chôn trong mộ.

Tại Giê-ru-sa-lem mỗi chiều thứ Sáu đều có các cuộc diễn hành mô tả sự đau khổ của Chúa Giê-su qua các chặng đường của Via Dolorosa do các cha Dòng Phan-xi-cô tổ chức. Hầu hết tại các nước Cơ Ðốc các cuộc diễn hành hay trình diễn về các chặng đường khổ nạn của Chúa Giê-su cũng được tổ chức vào ngày thứ Sáu Thương Khó (Good Friday) trong mùa Phục Sanh. (theo Mục sư Nguyễn Xuân Đức)

Xem thêm:   Mơ về Mùa Xuân Pra-ha

Hôm nay ngày Lễ Lá, một tuần trước Chúa phục sinh, Nguyễn tôi ngồi viết những dòng này ghi lại con đường khổ nạn Chúa đã đi qua. Ôi lòng ta sao bồi hồi đau đớn. Sao người lại bị bắt, bị nhục mạ, rồi bị đóng đinh. Làm sao ta không nhớ, làm sao ta có thể quên. Ngày nào ở trại tù Cẩm Nhân, Yên Bái, viết bài Ánh Trăng, Nguyễn đã ghi xuống: nhìn qua đất rạn ta còn thấy / mảnh trăng trên đồi Golgotha… Như thế đó, con đường khổ nạn Chúa đã đi qua chợt âm vang trên bước đi của tù vác đá, đẩy xe cây, chở cát và sỏi bên sông Giăng… Nhưng rồi lòng chợt reo lên: Chúa đã sống lại rồi! Người ơi vui lên! Alleluia!!! Lời ấy vang lên từ hơn hai ngàn năm nay và sẽ còn tiếp mãi đến mai sau. Ôi, ai đó, trang tú nữ mỹ lệ của thành xưa ơi, Chủ Nhật này xin mang lại cho tôi Quả Trứng Phục Sinh nhiều màu rực rỡ.

TN – Tổng Hợp