Tấm ảnh đăng trên trang cá nhân của Luật Sư Trịnh Vĩnh Phúc ngày 4/10/2019 gây tranh cãi trong dư luận. Vì bức ảnh này cho thấy đây là buổi lễ bế giảng một khóa đào tạo đảng viên Cộng sản Việt Nam ở Sở Ngoại Vụ tỉnh Quảng Đông, Trường Đảng Tỉnh Ủy Quảng Đông, hôm 27/9/2019.

Tuy đảng Cộng sản Việt Nam vốn đã có “truyền thống” cử nhiều đợt đảng viên qua học tập tại Quảng Đông từ nhiều năm qua. Nhưng sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở bãi Tư Chính vẫn đang tiếp diễn và còn có thêm tin Trung Cộng mới đây leo thang bằng việc đưa giàn khoan Hải Dương (Thạch Du) 982 tới Biển Đông. Nên tấm ảnh khiến không ít người đặt dấu hỏi vì sao khóa đào tạo đảng viên Cộng sản Việt Nam đó không bị hủy như một cách thể hiện phản ứng trước hành vi Trung Cộng xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam?

Ảnh lễ bế giảng khóa đào tạo đảng viên CSVN ở Quảng Đông trong bối cảnh diễn ra căng thẳng ở bãi Tư Chính. (Hình: Facebook Trịnh Vĩnh Phúc)

Ảnh lễ bế giảng khóa đào tạo đảng viên CSVN ở Quảng Đông trong bối cảnh diễn ra căng thẳng ở bãi Tư Chính. (Hình: Facebook Trịnh Vĩnh Phúc)

Ông Nguyễn Ngọc Chu, tiến sĩ toán học, công tác tại Viện Toán Học, bình luận trên trang cá nhân: “Đảng Cộng sản Trung Quốc là tai họa của nhân dân Việt Nam. Đây là điều không bàn cãi. Đảng CS của Mao đã mang Cải Cách Ruộng Đất đến Việt Nam, lập mưu đưa Việt Nam vào cuộc chiến tranh chia cắt đất nước lùi từ vĩ tuyến 13 đến vĩ tuyến 17…. Bây giờ cũng đảng CSTQ đó đang đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam, đưa tàu thăm dò địa đất đến bãi Tư Chính của Việt Nam, tuyên bố Bãi Tư Chính là của Trung Quốc… Việc gì mà phải đến kẻ thù để cho chúng nó “đào tạo”? Mang thân là đại diện của một nước, sao để cho cấp tỉnh (Quảng Đông) không những không ngang hàng mà còn làm thầy? Một sự nhục nhã đến ê chề!”