Từ Facebook Amy Truc Tran

Ngài thủ tướng “đi xe đạp”, là biệt danh trìu mến mà người dân xứ sở Hoa Tulip dành tặng cho ông Mark Rutte, thủ tướng đương nhiệm của Hà Lan.

Mark Rutte được biết đến là người có lối sống giản dị. Hàng ngày, ông thường sử dụng xe đạp đi làm từ sáng sớm và trở về nhà sau khi xong việc cũng bằng chiếc xe đạp ấy. Không cần xe công cũng chẳng cần cảnh vệ đi kèm. Ông được nhiều người biết qua các kênh truyền thông do ông có thói quen đi làm bằng xe đạp thay vì những chiếc ô tô hào nhoáng đắt tiền.

Có một sự kiện đặc biệt mà khiến nhiều người bất ngờ và thú vị:  khi vị Thủ tướng vào tòa nhà quốc hội họp nội các, ông lỡ tay đánh đổ ly cà phê ra sàn nhà khi đi qua cánh cửa an ninh. Ông đã mượn chổi lau nhà của các nhân viên vệ sinh ở đó để tự mình lau nền nhà. Sau đó ông còn tự tay cầm giẻ lau lại những phần chưa sạch ở trên sàn nhà. Phong cách sống giản dị, thân thiện của ông được rất nhiều người yêu thích.

Mới đây, hôm thứ 6, 15 tháng 01, ngài thủ tướng “đi xe đạp” ấy đã tuyên bố nhận toàn bộ trách nhiệm vì đã xử lý sai trái việc truy thu thuế nhắm vào người dân, đa số thuộc các nhóm sắc tộc. Thay vì chỉ việc “rút kinh nghiệm” và tiếp tục “bám ghế” như các quan chức xứ Đông Lào thì thủ tướng Hà Lan và toàn bộ nội các của ông đã đồng loạt từ chức.

Sau tuyên bố từ chức, ông Rutte đạp xe đến cung điện Huis Ten Bosch ở The Hague hội kiến Quốc vương Willem-Alexander để thảo luận về quyết định từ chức của chính phủ do ông lãnh đạo. Thủ tướng Rutte cho biết nội các sẽ vẫn hoạt động trong khi chờ đợi thành lập chính phủ mới, chủ yếu để quản lý nỗ lực kiềm chế đại dịch Covid-19.

Mặc dù đã có sai phạm trong quá trình điều hành đất nước, nhưng một điều chắc chắn rằng việc ông Mark Rutte từ chức sẽ để lại nhiều tiếc nuối cho không ít người dân Hà Lan về một vị thủ tướng giản dị, thân thiện. Và đặc biệt, một điều đáng ngưỡng mộ đối với thủ tướng Hà Lan, đó chính là: TRÁCH NHIỆM VÀ TỰ TRỌNG của một nguyên thủ quốc gia, điều mà “không hề thấy” ở các quan chức xứ sở Đông Lào của “thiên đường XHCN”…

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đạp xe, tay cầm bánh mì kẹp, tới dự phiên họp của Hội đồng Bộ trưởng tại tòa nhà Binnenhof ở thành phố Hague, ngày 15-1 – Nguồn: Facebook Amy Truc Tran