Từ Facebook Do Duy Ngoc

Học giả Nguyễn Văn Vĩnh, trong loạt bài nghị luận “Xét tật mình” đăng trên Đông Dương Tạp chí, năm 1914, đã chỉ ra những thói hư tật xấu của người Việt, một trong số đó là: Gì cũng cười.

Ông viết: “An Nam ta có một thói lạ là thế nào cũng cười. Người ta khen cũng cười, người ta chê cũng cười. Hay cũng hì, mà dở cũng hì, phải cũng hì mà quấy cũng hì. Nhăn răng hì một tiếng mọi việc hết nghiêm trang… Nhưng mà xét ra cái cười của ta nhiều khi có cái vô tình độc ác, có cái láo xược khinh người, có câu chửi người ta…”.

Hơn một thế kỷ sau, xứ Việt ta có ông Thượng thư Bộ Học Phùng Xuân Nhạ là nhân vật tiêu biểu của chuyện Gì cũng cười như ông Nguyễn Văn Vĩnh đã viết. Không biết trong sinh hoạt hàng ngày của ông Nhạ như thế nào, nhưng những hình ảnh đăng trên báo chí cũng như khi xuất hiện trên hệ thống truyền thông, khi họp Quốc hội, người ta thấy miệng ông lúc nào cũng cười. Một nụ cười ngây ngô, lãng nhách như người mắc bệnh thần kinh. Khỏi cần thử ADN, nói như ông Nguyễn Văn Vĩnh thì ông Nhạ đích thực là dân An Nam chính hiệu con nai vàng he..he.

Tấm hình dưới đây chụp được đăng trên báo khi ông Nhạ đi thị sát các trường học trong cơn lũ lụt ở miền Trung. Dân trong vùng lũ đang khổ sở vì nhà cửa, tài sản đã trôi theo dòng nước. Đã có nhiều người trong đó có nhiều học sinh đã chết trong lũ. Đã có nhiều trường học hư hại nặng nề sau lũ, sách vở bút mực cũng chẳng còn. Thế mà Bộ trưởng Nhạ lại cười như đang có chuyện gì vui ở trong lòng. Không hiểu nổi! Chắc chắn là ông ta đã mắc bệnh thần kinh rồi. Người bình thường ai lại cười trong hoàn cảnh như thế?

Từ Facebook Do Duy Ngoc

Từ Facebook Do Duy Ngoc

Từ Facebook Do Duy Ngoc

Từ Facebook Do Duy Ngoc