Từ Facebook Song Chi

Báo chí đưa tin trong số 18 Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, có 8 người tái cử và 10 người tham gia lần đầu.

Tổng cộng có 10 “trường hợp đặc biệt”, là những nhân sự ngoài độ tuổi theo quy định, do Trung ương khóa cũ đề cử với Đại hội. Trong đó, Bộ Chính trị khóa XII tái cử có 2 “trường hợp đặc biệt” là ông Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử vào vị trí Tổng Bí thư và ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chuyển sang làm Chủ tịch nước. Đây cũng là 2 người “ngồi” lâu nhất của Bộ chính trị khóa này. Với ông Nguyễn Phú Trọng, đây là nhiệm kỳ Bộ Chính trị thứ sáu (ông là Ủy viên Bộ Chính trị từ khóa VIII, tháng 12/1997), với ông Nguyễn Xuân Phúc là nhiệm kỳ Bộ Chính trị thứ ba.

Riêng ông Trọng còn làm Tổng Bí thư nhiệm kỳ thứ ba, cái này thì báo chí, dư luận cũng nói nhiều rồi, bản thân ông Trọng cũng ‘Tôi xin nghỉ rồi, nhưng Đại hội bầu thì chấp hành’, có nghĩa là đảng vẫn tìm không ra ai bằng ông nên ông đành phải ở lại, chứ chẳng phải ông ham quyền cố vị gì.

Bà Trương Thị Mai là thành viên nữ duy nhất của Bộ Chính trị khóa XIII. Ở nhiệm kỳ trước, Bộ Chính trị khóa XII có 3 thành viên nữ là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và bà Trương Thị Mai. Còn bây giờ thì chỉ có một bà, mười bảy ông (nhân sự Bộ Chính trị là 18 người)

Còn trong Danh sách 200 Ủy viên Trung ương khóa XIII: Thật ngán ngẩm là một số gương mặt “mốc”, kể cả vấy máu người dân vô tội vẫn tiếp tục ngồi yên ấm, ví dụ: Chánh Án Nguyễn Hòa Bình, Bộ trưởng Công an Tô Lâm…Đáng chú ý, con trai ông cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Nguyễn Thanh Nghị vẫn còn ngồi, chúng ta nhớ cuộc đấu đá khá là kịch liệt giữa ông Dũng và ông Trọng trước kia, lúc đầu thế của ông Dũng vẫn còn mạnh như thế nào cho tới khi ông Trọng đủ mạnh và “đá” văng ông Dũng đi, nhưng như thế tức là không có chuyện “nhổ cỏ nhổ tận gốc” như nhiều lời đồn đại, hoặc là hai bên đã dàn xếp được với nhau cách nào đó.

Và thêm một điều quan trọng: Đại hội đảng CS lần nào cũng rất tốn kém. Như lần này chẳng hạn, hơn 1, 500 đại biểu về dự đại hội đảng, tiền trang trí hoa hòe, in ấn văn kiện, tiền máy bay, tiền ăn uống, nghỉ ngơi, quà cáp…cho chừng đó đại biểu, tính ra là bộn tiền thuế của dân. Đại hội đảng CS là riêng của đảng, mà đảng viên nào thì cũng giàu có, lẽ ra nên nộp đủ tiền mà dự đại hội, dân có được can dự gì vào đâu mà bắt dân đóng thuế?

Từ Facebook