Từ Facebook Tổng hợp

+++ Nghị nịnh – Từ Facebook Le Ngoc Son

Tối 29-3, tôi cứ xem đi xem lại bài phát biểu của đại biểu Nguyễn Anh Trí, đoàn Đại biểu quốc hội (ĐBQH) Hà Nội đọc hôm qua tại nghị trường, thấy ánh mắt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liếc liếc nhìn xem cảm xúc Tổng Bí thư như nào khi được nịnh. Mới đây anh Trí còn sáng tác cả một ca khúc ngợi ca Tổng Bí thư. Vừa nghe các bài của anh, vừa thấy gai gai người: việc khó thế mà anh ấy cũng làm được. Để chuẩn bị cho việc tái ứng cử mà anh phải chuẩn bị “vất vả” quá đi!
Tôi thấy phí tiền người dân phải bỏ ra cho các anh nịnh sỹ! Nóng ruột nghe xem các anh phát biểu kiểu gì, hoá ra một dàn nịnh ca lên đồng tập thể. Muốn nịnh nhau đóng cửa lại mà nịnh, mỗi ngày họp là tiền của nhân dân, anh ạ!

Là một cử tri Hà Nội, tôi có quyền hỏi anh Nguyễn Anh Trí đã làm được gì trong nhiệm kỳ qua cho người dân chúng tôi. Những vụ việc cực kỳ nổi cộm ở Hà Nội anh đã thể hiện vai trò “đại biểu của dân” như thế nào?! Hay chỉ biết phát biểu nịnh nọt, xoa trên rên dưới?!

Là một cử tri thuộc dạng bần cố nông ở Hà Nội, quan sát facebook cá nhân của anh, tôi thấy hình như anh mắc chứng ái kỷ. Tự huyễn về bản thân thái quá. Biết rằng, chính trường đôi khi là hí kịch, nhưng anh không nhất thiết phải nhiệt huyết quá mức đóng các vai mà mình không chuyên. Khi thì anh muốn thể hiện bản thân  gần gũi với “các tầng lớp nhân dân”, “bệnh nhân nghèo”, “người nghèo”… Nhưng trên nghị trường, anh lại khoác lên người toàn hàng hiệu, thứ xa lạ với đại đa số người dân nghèo, vất vả ngoài kia. Đơn cử như cái thắt lưng Hermes hôm qua ông nghị đeo lúc phát biểu nịnh nọt ở nghị trường, giá 3930 USD (khoảng gần 100 triệu đồng). (Có thể tham khảo giá tại: https://www.hermes.com/us/en/category/men/belts/).

Một sự xa xỉ lạ lẫm với đại đa số cử tri nghèo chúng tôi.

Là một cử tri Hà Nội, tôi muốn anh giải trình về việc có hay không xung đột lợi ích, khi anh là đại biểu quốc hội, nhưng là người sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn MED GROUP (MEDLATEC), nơi vợ anh là Chủ tịch HĐQT, con trai của anh là Tổng giám đốc?! Hôm qua phát biểu tại nghị trường, sau khi khen một loạt lãnh tụ, bộ ngành, rồi anh còn bảo xin gặp riêng lãnh đạo Bộ Y tế để bàn về… việc chống dịch. Là cử tri, với những gì anh thể hiện ở nghị trường, tôi có quyền nghi ngờ về sự trong sáng của anh!!!

Là trí thức, ai cũng nên giữ cốt cách riêng, để xã hội noi gương. Uy vũ bất năng khuất (威武不能屈) nghĩa là gặp quyền thế không sợ hãi, không luồn cúi. Là một người làm nghiên cứu khoa học, tôi tin rằng khi một người có vấn đề về phẩm cách của trí thức, thì phẩm chất của các công trình gọi là khoa học cũng nên được xem xét lại bởi những người có chuyên môn.

Là một cử tri Hà Nội, tôi nhất quyết không bầu nếu anh tiếp tục ứng cử. Nhất quyết không, anh Trí ạ!

+++ Nịnh hay không nịnh? – Từ Facebook Thái Hạo 

Tôi vốn không thừa nhận mấy cái tổ chức do những kẻ tự bầu tự bán rồi diễn trò dân chủ đốt tiền xương máu của dân, nên chỉ bình vài lời trên fb của “đại biểu” Nguyễn Anh Trí chứ không định nói gì ở đây cả. Nhưng vì thấy còm của mình trên trang ông đã bị ông xóa trắng khi đã có hơn 100 like, đành miễn cưỡng nói vài lời.

Theo Từ điển TV của Hoàng Phê:

“Nịnh (đg): khen quá đáng, hoặc không đúng, chỉ cốt làm đẹp lòng”.
Nịnh bợ (đg): tự hạ mình, nịnh một cách hèn hạ để cầu lợi.
Nịnh nọt (đg): nịnh bằng cách luồn cúi hèn hạ….

Như vậy, “nịnh” là hành vi ngôn ngữ CỐ Ý hạ mình để tâng bốc người khác nhằm cầu lợi. Với hành vi này, kẻ nịnh “không phải dạng vừa đâu”, kẻ ấy vừa “biết mình, biết ta” và có tính toán rất ranh ma. Kẻ ấy khôn chứ không ngu.

Cũng là khen người khác một cách không đúng sự thật, “bốc thơm” lên tận mây xanh, nhưng không thể gọi là nịnh nếu kẻ nói tin vào điều mình nói. Rất có thể ông Trí nghĩ thế thật khi khen tbt và tất cả bộ ngành, ông khen bằng tất cả sự chân thành và lòng ngưỡng mộ lẫn biết ơn. Lúc này, thay vì nói ông “nịnh”, ta nên gọi chính xác hơn bằng những từ ngữ khác như “ngây thơ/ ngờ nghệch/dốt nát/ đui mù”…

Nhiều người sẽ bảo, người ta là giáo sư, từng là viện trưởng sao có thể dốt nát được! Giỏi một chuyên ngành cũng có thể dốt về chính trị và xã hội như thường. Mà nói như Bertolt Brecht, ngu dốt chính trị là cái ngu dốt tệ hại nhất của con người.

Cái quan trọng là, dù nịnh hay dốt thì ông cũng không đủ tư cách đại biểu cho dân. Nịnh thì khốn nạn; ngu dốt thì đáng khinh.

P/S: Một số bạn cũng vừa thông báo: những còm của họ có lượt like lớn đều đã bị ông GS – TS – “ĐBQH” Nguyễn Anh Trí xóa sạch.

+++ Nịnh thối – Từ Facebook Dũng Trung Kqd

– Mình mà là Tổng bí thư CSVN, mình sẽ rất ngượng với những phát biểu nịnh thối kiểu như ông đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) này.

Hiên ngang gì, mình già thì tóc nó bạc, chưa kể mình còn đi đứng khó khăn nữa là đằng khác. Nịnh hay chơi quê mình vậy trời? Vừa vừa thôi chứ!

– Mình mà là vợ con ông đại biểu Trí này, mình sẽ phải úp mo vào mặt khi đi ra đường vì xấu hổ, xấu hổ và nhục kinh khủng vì có thằng chồng thằng cha hèn, đểu, cơ hội một cách rất bóng lộ.

– Mình mà là bạn bè của những thằng như này, mình sẽ hắt ly bia hay nhổ nước bọt vào mặt hắn vì thường mình không kìm được cơn khinh.

– Mình mà là đại biểu quốc hội đang chung phòng họp với những thằng như này, mình sẽ cười thật to và tự bóp dái chết luôn tại chỗ cho nó đỡ xấu hổ cái Diên Hồng (Còn nếu mình không có dái vì là đại biểu nữ, mình sẽ bóp nát quả cam của đại biểu bên cạnh).

Nói chung mình không bầu đại biểu nào cả nhưng mình nhục.

thanhnien.vn 

Thắt lưng Hermes ông nghị nịnh đeo , giá 3930 USD (khoảng gần 100 triệu đồng). – Facebook