Không ít người trẻ thời nay được dạy sử kiểu này: “Vua Bảo Đại vào tháng 3/1945 đổi sang gọi Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ vì gọi Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ mang tính chất kỳ thị vùng miền” (?). Cái này kêu bằng “giết sử” chớ viết sử gì nổi!

&1&

Phải nói về danh xưng “ba miền”, theo nghĩa địa lý hiện nay (Nam, Trung, Bắc) cho có đầu có đũa cái đã.

Hồi thời vua Lê Thánh Tôn, nước Việt mới tới Phú Yên, nghĩa là chỉ có miền Bắc, và miền Trung dở dang (chưa trọn miền Trung), thành thử không có “ba miền”.

Đến thời Trịnh Nguyễn phân tranh, Đàng Trong mở rộng đến Cà Mau nhưng hùng cứ một cõi, không ăn nhập với Đàng Ngoài, thành thử cũng không thành “ba miền”.

Chỉ sau khi vua Gia Long thống nhứt sơn hà thì lãnh thổ chữ S mới xôm tụ, đề huề gồm đủ Nam / Trung/ Bắc.

1808, vua Gia Long định lại bờ cõi mà phân địa giới khu vực: ngoài khu vực kinh thành ở miền trung, chia làm hai miền bắc nam: khu vực phía bắc gọi là “Bắc Thành”, khu vực phía Nam gọi là “Gia Định Thành” bao trùm toàn miền nam gồm 5 trấn (Biên Hòa, Phiên An, Định Tường, Vĩnh Thanh, An Giang).

&2&

Đến cột mốc “1832” mới thực đáng chú ý hơn.
Chú ý thứ nhứt: Vua Minh Mạng phân ranh địa giới thành các TỈNH, và khái niệm “tỉnh” được xài cho đến hiện nay (không còn xài cách gọi “đạo”, “dinh”, “trấn”… của bao nhiêu đời xửa xưa gì nữa)! Suốt 187 năm (tính cho đến năm 2019), địa giới mỗi tỉnh mỗi thời – dĩ nhiên – có thay đổi (nhập vào, tách ra, đổi tên gọi búa xua).

Xem thêm:   Vươn ra biển lớn

Chú ý thứ nhì: Dưới thời vua Minh Mạng xuất hiện cách gọi ba miền là Bắc Kỳ, Trung Kỳ (hồi đó gọi tỉ mỉ hơn: Hữu Kỳ, Trực Kỳ nằm nơi kinh đô, và Tả Kỳ – gộp chung lại là “Trung Kỳ”), và Nam Kỳ (toàn miền nam gồm 6 tỉnh, nên quen gọi “Nam Kỳ Lục tỉnh”: Biên Hòa, Gia Định, Định Tường, Vĩnh Long, An Giang, Hà Tiên).

&3&

Sử sách rõ rành như vậy, vậy mà bây giờ nảy nòi lối viết bừa phứa. Đó, “danh xưng Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ xuất hiện dưới thời Pháp thuộc, cách gọi này mang dấu ấn thuộc địa”, viết bừa như vậy mà cũng viết cho bằng được!

Tây vào VN, họ định danh ba miền bằng tiếng Tây “Tonkin”, “Annam”, “Cochinchine”, làm gì có miếng tiếng Việt nào ở trỏng! Trong khi đó, người Việt vẫn giữ cách gọi chính thức của tiền nhân chúng ta – bằng tiếng Việt rành rành là “Bắc Kỳ”, “Trung Kỳ”, “Nam Kỳ” – suốt hơn một thế kỷ, từ năm 1832 đến năm 1945.

Viết sử sai bét như trên, của ông bà mình đem gán cho tây, cầm bằng GIẾT SỬ chớ còn gì nữa!

Giết kiểu sau đây còn ghê hơn nữa: “Vua Bảo Đại vào tháng 3/1945 đổi sang gọi Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ vì gọi Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ mang tính chất kỳ thị vùng miền” (?).

&4&

Cách gọi Nam Kỳ, Trung Kỳ, Bắc Kỳ là do tiền nhân triều Nguyễn đặt ra, nói vua Bảo Đại “bỏ đi vì nó mang tính kỳ thị vùng miền” thì có khác nào vua Bảo Đại chửi tông tổ chính mình? Cái này gọi là chiêu trò “gắp lửa bỏ tay người”!

Xem thêm:   Săn vượn

Theo hồi ký của cụ Trần Trọng Kim, vua Bảo Đại vào tháng 3/1945 có đổi sang gọi “Bộ” thay vì “Kỳ”, nhưng không phải với lý do của giới “giết sử” bịa ra.
Nhựt Bổn sau khi đảo chính Pháp, cầm trịch, và nghe nói thống sứ Nhựt Nashimura là người đổi CÁCH GỌI TRUYỀN THỐNG “Kỳ (Bắc, Trung, Nam)” của người Việt sang cách gọi “Bộ (Bắc, Trung, Nam)” hết ráo.

Bản đồ xưa

Người Nhựt, sau đó, chấp thuận cho vua Bảo Đại tuyên cáo độc lập và thành lập chánh phủ riêng của người VN (tức chánh phủ Trần Trọng Kim). Chánh phủ của vua Bảo Đại vuốt mặt cũng phải nể mũi, tạm thời không đổi “Bộ” trở lại thành “Kỳ” của tiền nhân, trong khi đó dồn công sức thực hiện một số cải cách, chẳng hạn, trong giáo dục…

Chánh phủ này chỉ hiện hữu mấy tháng ngắn ngủi, rồi dứt. Nhà nước VNDCCH, sau đó, sử dụng cách gọi “Bộ”, nghe riết thành quen.

&5&

Quen đến mức nhiều người thời nay cứ tưởng “Nam Bộ” là cách gọi … có từ thuở mở cõi miền Nam. Tưởng vậy là tưởng bở. Hai chữ “Nam Bộ” xuất hiện mới được mấy chục năm thôi giữa dòng lịch sử dài hơn ba trăm năm của đất phương Nam (với nhiều tên gọi về vùng đất này, trong đó danh xưng “Nam Kỳ lục tỉnh” có tuổi đời cách đây 187 năm, gần hai thế kỷ rồi đa).

Xem thêm:   Vươn ra biển lớn

Thành thử nếu viết: “Nguyễn Đình Chiểu viết Lục Vân Tiên phản ảnh khí chất con người Nam Bộ lúc bấy giờ”, xét thiệt nghiêm túc thì câu viết như vậy là… trật. Cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu sống khôn thác thiêng, nếu cụ thử ghé về dương gian ắt cụ phải giật mình, “Bây viết Nam Bộ là cái giống gì? Thuở sanh tiền, ta chớ hề nghe nói tới chữ đó. Nó … nằm ở đâu?”. Nên nhớ: cụ đồ Chiểu qua đời năm 1888, bấy giờ là Nam Kỳ, mãi 57 năm sau mới nảy nòi ra tên gọi “Nam Bộ”.

Viết cho đàng hoàng, cho tử tế, nên là: “Nguyễn Đình Chiểu viết Lục Vân Tiên phản ảnh khí chất con người NAM KỲ lục tỉnh lúc bấy giờ” (rồi chú thích “nay gọi là Nam Bộ”).

Đặt cách gọi của giới làm chánh trị đời sau trùm lên đầu cách gọi của tiền nhân, có khác nào con đẻ ra cha, cháu đẻ ra ông!