TEXAS – Coronavirus lây nhiễm cho hàng ngàn người, đóng cửa biên giới và khiến gần như toàn lãnh thổ Trung Quốc bị phong tỏa, ngăn chặn với thế giới bên ngoài. Tuy được gọi là coronavirus mới, được gọi bằng tên khoa học tạm thời là nCoV 2019, nhưng vẫn chưa có một tên riêng để gọi coronavirs.

Một nhóm các nhà khoa học đã làm việc cần mẫn đằng sau cánh cửa đóng kín ,để tìm một thuật ngữ thích hợp với loại virus đáng sợ này. Trao đổi với đài BBC, ông Crystal Watson, học giả cao cấp đồng thời là phụ tá giáo sư tại TrungTâm An Ninh Y Tế Johns Hopkins cho biết: “Có nhiều lý do để việc đặt tên riêng cho một loại virus được cho là lý do ưu tiên. Để cố gắng phân biệt loại virus đặc biệt này, các nhà khoa học gọi coronavirus là “novel” hoặc “coronavirus mới.”

Các coronavirus được đặt tên cho những chiếc gai giống như vương miện của coronavirus khi nhìn chúng qua kính hiển vi. Tổ Chức Y Tế Thế Giới  đề xuất tên tạm thời nCoV2019 , bao gồm năm được phát hiện, “n” để biểu thị mới hoặc “novel” và “CoV” cho “coronavirus.” Nhưng thuật ngữ khoa học này chưa chính xác, vì không dễ sử dụng. Tiến Sĩ Watson nói rằng, “thật rất nguy hiểm khi ai đó không có tên gọi chính thức. Mọi người định gọi là China Virus, nhưng danh hiện này có thể gây phản ứng mạnh mẽ, đối với rất nhiều người.” Nhóm của Tiến Sĩ Watson hy vọng sẽ sớm công bố tên riêng của coronavirus.

Hình ảnh của coronavirus qua kính hiển vi có thể đóng góp cho quá trình đặt tên cho loại virus này.Ảnh: michiganradio.org