Ông Tom Rice, 97 tuổi, cư dân Coronado, California, đến Normandy, Nước Pháp, tham dự lễ tưởng niệm Ngày D-Day; 75 năm trước đây, ông là một thành viên trong số 18.000 quân nhân nhảy dù xuống đằng sau hàng phòng ngự của quân thù. Công việc của ông và đồng đội là ngăn chặn quân tiếp viện Đức tiến ra mặt trận, khi lực lượng chính đổ bộ trên các bãi biển.

Ông Tom Rice, cư dân Coronado, California, cựu chiến binh Thế Chiến Thứ Hai, người từng tham dự trận D-Day. Ảnh: thepublicsradio.org

Trao đổi với thông tín viên của Đài Phát Thanh CBS, ông Tom Rice nhớ lại nỗi kinh hoàng của ông và đồng đội khi trời tối đen, những cơn bão khiến cho ngọn lửa chập chờn, không nhìn rõ phương hướng. Năm nay ông Tom Rice trở lại Normandy không chỉ để nhận lời tri ân của Nước Pháp, mà còn để tái hiện cuộc nhảy dù, giống như 75 trước đây ông từng thực hiện. Mặc dù đầu gối trái đã phẫu thuật và đầu gối phải hơi đau, nhưng điều này không ngăn cản ông Tom Rice tái hiện cuộc nhảy dù thuở xưa.

Không có nhiều người ở độ tuổi 97 tham dự cuộc nhảy dù như ông Tom Rice, và ông từng tham dự nhiều sự kiện khác trước đây.

NGUỒN TIN: CBS NEWS