Có lẽ cái câu “sau cơn mưa trời lại sáng” chưa bao giờ thích hợp như hôm nay. Đó là nói về buổi tổ chức Lễ Hội Tết Trung Thu cho thiếu nhi trong cộng đồng của Nhóm Thân Hữu Pine Hills vào chiều Chủ Nhật ngày 15 tháng 9 năm 2019 tại Chùa Quan Âm tọa lạc tại 817 N. Pine Hills, Orlando.

Trước cổng ra vào

Từ ngoài nhìn vào, ngôi chùa nhìn có vẻ “khiêm tốn”, nhưng khi vào phía sau, nơi tổ chức Vui Hội Trăng Rằm một khung cảnh hoàn toàn khác hẳn. Rộng rãi, khang trang, nhiều cây xanh và đặc biệt hôm nay được tô điểm muôn vàn màu sắc từ sân khấu, lồng đèn, đoàn lân… xen lẫn vào nhau. Và trên gương mặt ai cũng sắm sẵn một nụ cười. Có lẽ, người vui hơn cả các em là những người trong ban tổ chức. Vì trước giờ khai mạc không lâu một cơn mưa thình lình đổ xuống, nếu thính tai một chút bạn có thể nghe được nhịp đập thình thịch trong lồng ngực của những ai đứng ra tổ chức Tết Trung Thu ở ngoài trời lần này :)

Khung viên tổ chức rợp bóng cây xanh

Ở đây, sự rộn ràng có thể bắt gặp trong từng khung ảnh của các chiếc camera thời đại smart phone đang là xu hướng. Đây đó, bà cháu bên nhau, cha mẹ người dắt tay con, người chuẩn bị cho con vào cuộc thi tài, đoàn lân hối hả chuẩn bị, các cô trong ban hợp ca (hôm nay quần đen áo trắng) chụp hình lưu niệm, những tà áo dài đủ sắc làm dáng trước khu lồng đèn, cạnh cây dừa kiểng; trong bếp ban ẩm thực thoăn thoắt đôi tay. Tất cả tạo ra một bức tranh tổng thể nhịp nhàng và sinh động. Nhìn các bé với vẻ mặt hân hoan và rất nhiều lồng đèn đủ màu, đủ sắc lủng lẳng bên cạnh sân khấu, tôi chạnh lòng nhớ đến những cái tết trung thu xa lắm rồi thời trăng tròn treo lơ lửng ở ngọn tre quê nhà, mơ một ngày có chiếc lồng đèn trang trí lộng lẫy như mấy bạn cùng thôn.

Ban hợp ca nữ trong nghi thức chào cờ

Với mục đích bảo trì, phát huy truyền thống văn hóa, khuyến khích các em trong việc học tập, sinh hoạt nghệ thuật… ban tổ chức đã lồng vào chương trình các tiết mục để các bé cùng tham gia như cuộc thi hát, thi múa, thi vẽ, thi đọc tiếng Việt song song với những tập tục không thể thiếu của một cái Tết thiếu nhi như múa lân, rước lồng đèn, đốt pháo…

Khi ban tổ chức còn vui hơn… các bé!

Nhóm Thân Hữu Pine Hills năm nào cũng vậy, nhân dịp này ban tổ chức luôn có các phần thưởng dành cho các học sinh xuất sắc trong niên học vừa qua, nhằm khuyến khích các em siêng năng, học giỏi để làm cha mẹ yên lòng và mai sau sẽ là những công dân gương mẫu, có ích cho xã hội.

Ông Phạm Ngọc Cửu, hội trưởng hội Thân Hữu Pine Hills giới thiệu chương trình

Người Việt Nam chúng ta có truyền thống chịu gian khổ để lo cho con cái học hành nên người, mà cư dân tại Pine Hills là một tấm gương sáng với rất nhiều giai thoại được truyền tụng “cha mẹ đi làm hãng nuôi con cái thành tài”. Tôi liên tưởng đến các người Việt tỵ nạn thành danh trên nước Mỹ, mang vẻ vang về cho dân tộc Việt như khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, tướng Lương Xuân Việt, thị trưởng Tạ Đức Trí,… chắc cũng bắt đầu từ những cái nôi có được sự nuôi dưỡng như thế này.

Lời phát biểu của Thượng Tọa Thích Nhật Huy

Chúng tôi về, nhưng dư âm của ngày tết cổ truyền dành cho các cháu mỗi độ thu sang còn vương vấn mãi trong lòng. Cám ơn ban tổ chức, hôm nay đã tặng cho hai anh em phóng viên chúng tôi chiếc vé về tuổi thơ nhiều kỷ niệm của mình.

Đợi thu sau gặp lại!

 Thầy Thượng Tọa dặn dò đội lân trước giờ khai mạc

Lân hay nhờ tiếng pháo

Người tham dự bên cạnh lều lồng đèn

Tiếng trống chiêng rộn rã

Đoàn lân sau màn trình diễn sống động

Ông địa chào quý đồng hương tham dự

Các em nhỏ háo hức bắt đầu cuộc thi vẽ

Mỗi bé một đề tài

Bức tranh chưa hoàn chỉnh

Những nét chấm phá ngộ nghĩnh

Chờ kết quả

Bé Lewis, người đoạt giải nhất cuộc thi hát

Niềm vui này không phải của riêng ai

Bé chọn xích đu để làm bạn

“Trong đôi mắt tôi, em là tất cả…”

Đi tìm văn hóa Việt

Hai chị em một tiết mục

Thay mặt ban tổ chức tặng thưởng cho các cháu đoạt giải

Cháo nóng đã sẵn sàng

Món mì xào chay thu hút nhiều thực khách