Hoàng Nam Sơn

Houston, TX. – Ngày Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong là một ngày Lễ Liên Bang tại Hoa Kỳ – vào ngày thứ Hai cuối cùng trong tháng 5 hằng năm.

Ðối với cư dân gốc Việt tại Houston, vào Ngày Lễ Chiến Sĩ Trận Vong, các đoàn thể quân đội thuộc lực lượng quân đội Việt Nam Cộng Hoà (VNCH) trước đây, cũng tổ chức tưởng niệm quân dân cán chính VNCH vì dân chiến đấu, vì nước hy sinh trong cuộc chiến đấu tự vệ chánh đáng để bảo vệ lãnh thổ VNCH, đồng thời tưởng niệm 58,159 quân nhân đồng minh Mỹ đã tử trận và 1,719 mất tích trong Chiến Tranh Việt Nam, mà Mỹ là đồng minh của VNCH, đã đưa hơn nửa triệu quân nhân qua giúp VNCH, bảo vệ tự do dân chủ trước làn sóng xâm lăng của cộng sản Bắc Việt.

Cư dân cộng đồng Việt đến dâng nén hương tưởng niệm Chiến Sĩ Trận Vong. Ảnh do tác giả cung cấp.

Ngày 24/5/2020 tại tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ Houston. Nhiều cư dân gốc Việt đã có mặt để cùng nhau hát bài quốc ca Hoa Kỳ và quốc ca VNCH, đồng thời dâng nén hương tưởng nhớ anh linh các người lính Việt, Mỹ đã hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam để bảo vệ chính nghĩa quốc gia miền Nam Việt Nam. Kế đó, ngày 25/5/2020, được sự ủy nhiệm của các Hội Ðoàn quân đội và Cảnh Sát Quốc Gia Việt Nam tại Houston, Hội Quân Cảnh Việt Nam đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm Chiến Sĩ Trận Vong cũng tại tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ.

HNS